Thứ tư, 23/05/2018 22:20 GMT+7

Khóa đào tạo về ứng phó sự cố cho các cán bộ ứng phó ban đầu trong lĩnh vực CBRN

Từ ngày 22-25/5/2018, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Sáng kiến thiết lập Trung tâm hợp tác tiên tiến khu vực Đông Nam Á trong lĩnh vực giảm thiểu nguy cơ hóa học, sinh học, phóng xạ và hạt nhân (Sáng kiến CBRN), Cục An toàn bức xạ và hạt nhân phối hợp với Liên minh Châu Âu (EU) tổ chức Khóa đào tạo về ứng phó sự cố cho các cán bộ ứng phó ban đầu trong lĩnh vực CBRN. PGS.TS Nguyễn Tuấn Khải, Cục trưởng Cục ATBXHN đã đến dự và phát biểu khai mạc Khóa đào tạo.

 

Tham dự Khóa đào tạo, về phía EU có ông Juan Zaratiegul Biurrun, đại diện Phái đoàn EU tại Việt Nam và các chuyên gia Dự án 46 thuộc Sáng kiến CBRN: ông Matteo Guidotti, Chuyên gia chính phụ trách Dự án, ông Mauro Mattavelli Solbiati, Chuyên gia cao cấp, ông Federico Benolli, Quản lý Dự án.

 

 

Về phía Việt Nam, có các đại biểu đại diện các Bộ, ngành của Việt Nam: Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Công thương, Bộ Y tế, Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn và các cơ quan/đơn vị có liên quan khác.

Phát biểu khai mạc Khóa đào tạo, Cục trưởng Nguyễn Tuấn Khải cho biết, nhằm tăng cường nỗ lực chung trong việc giảm thiểu các nguy cơ CBRN, Việt Nam đã tích cực tham gia Sáng kiến CBRN do Liên minh Châu Âu khởi xướng. Với vai trò Điều phối viên quốc gia trong khuôn khổ Sáng kiến CBRN, Cục ATBHXN đã phối hợp với các đơn vị có liên quan của Việt Nam tích cực triển khai Dự án số 46 “Nâng cao năng lực cho các quốc gia khu vực Đông Nam Á trong việc giảm thiểu nguy cơ CBRN liên quan đến ứng phó ban đầu, an toàn và an ninh sinh học, hoàn thiện khung pháp luật quốc gia” nhằm nâng cao năng lực và bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ về lĩnh vực này từ tháng 5/2016.

Cục trưởng cũng nhấn mạnh, Khóa đào tạo về ứng phó sự cố cho các cán bộ ứng phó ban đầu trong lĩnh vực CBRN được các chuyên gia Dự án số 46 phối hợp với Cục ATBXHN tổ chức cho các cán bộ ứng phó của Việt Nam, đặc biệt là các cán bộ ứng phó ban đầu nhằm tạo cơ hội cho đại diện các Bộ, ngành trao đổi, học hỏi kinh nghiệm và lắng nghe những chia sẻ quý báu của các chuyên gia về ứng phó ban đầu đối với các sự cố CBRN. Qua đó, chúng ta cũng có cơ hội để đánh giá lại tình hình ứng phó sự cố CBRN hiện nay tại Việt Nam; củng cố kiến thức về các hoạt động ứng phó sự cố CBRN; đề ra phương hướng hành động cho các đơn vị liên quan; cũng như vai trò của cán bộ ứng phó tại mỗi cơ quan/đơn vị liên quan trong việc phòng ngừa, ứng phó và khôi phục sau sự cố.

Cũng nhân dịp này, Cục trưởng bày tỏ cảm ơn đến sự hỗ trợ của EU cho Việt Nam qua Sáng kiến CBRN cũng như các chuyên gia Dự án số 46 trong đào tạo cho cán bộ ứng phó sự cố của Việt Nam trong lĩnh vực CBRN.

 

 

Ông Juan Zaratiegul Biurrun, đại diện Phái đoàn EU tại Việt Nam, phát biểu, cùng với sự phát triển mạnh mẽ các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về hóa học, sinh học, phóng xạ và hạt nhân mà chúng ta phải đối mặt. Việc ngăn ngừa, giảm thiểu và ứng phó các nguy cơ đòi hỏi rất nhiều yếu tố, trong đó có sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chính phủ. Ông cũng nhấn mạnh đến sự cần thiết của công tác thông tin tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho công chúng về các nguy cơ CBRN cũng như đào tạo các cán bộ ứng phó ban đầu trong lĩnh vực này. Cuối cùng, ông đánh giá cao sự tham gia tích cực của Việt Nam và các kết quả đạt được trong việc nâng cao năng lực quốc gia về giảm thiểu nguy cơ CBRN liên quan đến ứng phó ban đầu, an toàn và an ninh sinh học, và hoàn thiện khung pháp luật quốc gia./.

Nguồn: Cục An toàn bức xạ và hạt nhân

Lượt xem: 2519

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)