Thứ ba, 22/05/2018 14:48 GMT+7

Cục Năng lượng nguyên tử và Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội tổ chức Cuộc thi “Tìm hiểu về ứng dụng năng lượng nguyên tử” chào mừng ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18 - 5

Chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5/2018, Cục Năng lượng nguyên tử phối hợp với Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội tổ chức Cuộc thi “Tìm hiểu về ứng dụng năng lượng nguyên tử” vào ngày 16/5/2018 tại Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội.

TS. Hoàng Anh Tuấn, Cục trưởng Cục NLNT phát biểu khai mạc Cuộc thi

 

Tham dự sự kiện có Lãnh đạo Cục Năng lượng nguyên tử (NLNT), Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội, Viện Công nghệ xạ hiếm, Viện Khoa học và kỹ thuật hạt nhân, đại diện Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam,… cùng gần 80 cán bộ của Cục NLNT và Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội.

Phát biểu khai mạc, ông Hoàng Anh Tuấn - Cục trưởng Cục NLNT - cho biết, tại Việt Nam, công nghệ bức xạ đã được ứng dụng hiệu quả và có triển vọng phát triển trong nhiều lĩnh vực như y tế, công nghệ bức xạ, an ninh hải quan,…Trong đó, ứng dụng công nghệ bức xạ trong chiếu xạ thực phẩm phục vụ xuất khẩu mang lại doanh thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. TS. Hoàng Anh Tuấn đánh giá cao những kết quả đạt được của Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội trong nghiên cứu, ứng dụng công nghệ bức xạ trong chiếu xạ thực phẩm phục vụ xuất khẩu và chế tạo dược chất phóng xạ phục vụ chẩn đoán trong y tế. Bên cạnh việc tham gia Cuộc thi “Tìm hiểu về ứng dụng năng lượng nguyên tử”, việc tổ chức tham quan dây chuyền chiếu xạ sử dụng nguồn Co-60 và thiết bị máy gia tốc Cyclotron (13 MeV) tại Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội là dịp để các cán bộ của Cục NLNT hiểu biết thêm về hoạt động thực tế tại một đơn vị ứng dụng công nghệ bức xạ. Đây cũng đồng thời là một hoạt động thiết thực chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ 18-5.

 

TS. Đặng Quang Thiệu, Giám đốc Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội phát biểu tại Cuộc thi

 

Ông Đặng Quang Thiệu - Giám đốc Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội - hoan nghênh và đánh giá cao sáng kiến tổ chức Cuộc thi “Tìm hiểu về ứng dụng năng lượng nguyên tử” nhằm thúc đẩy tinh thần học hỏi, giao lưu của các cán bộ trẻ. TS. Đặng Quang Thiệu đã thông báo về một số kết quả nổi bật trong nghiên cứu, ứng dụng công nghệ bức xạ của Trung tâm trong thời gian qua, đặc biệt trong việc chiếu xạ thực phẩm phục vụ xuất khẩu, chế tạo dược chất phóng xạ phục vụ chẩn đoán trong y tế.

Giới thiệu về dây chuyền chiếu xạ sử dụng nguồn Co-60 của Trung tâm, Giám đốc Đặng Quang Thiệu cho biết, đầu năm 2016, Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội đã hoàn thành việc nâng cấp dây chuyền chiếu xạ công suất 300 tấn quả/ngày nhằm đáp ứng nhu cầu chiếu xạ thực phẩm, nông sản phía Bắc. Trong năm 2016 và 2017, quả vải của Bắc Giang, quả xoài và nhãn của Sơn La đã được cấp phép nhập khẩu vào thị trường Úc sau khi được xử lý chiếu xạ tại Trung tâm. TS. Nguyễn Tiễn Dũng, Trưởng phòng Gia tốc đã giới thiệu với các cán bộ Cục NLNT về thiết bị máy gia tốc Cyclotron KOTRON 13 do Hàn Quốc tài trợ, đây là thiết bị gia tốc hạt proton tới năng lượng 13 MeV, được sử dụng trong chế tạo dược chất phóng xạ, đào tạo nhân lực và nghiên cứu công nghệ gia tốc. Hiện nay, cán bộ của Trung tâm đã làm chủ vận hành và chế tạo thành công dược chất 18FDG được ứng dụng trong y học hạt nhân.

 

Các đội tham gia phần thi trả lời câu hỏi trắc nghiệm

 

Cuộc thi “Tìm hiểu về ứng dụng năng lượng nguyên tử” đã diễn ra sôi nổi và kịch tính thông qua hình thức thi trắc nghiệm kết hợp với trò chơi “cờ cá ngựa”. Bốn đội chơi đến từ Cục NLNT (2 đội) và Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội (2 đội) đã tham gia trả lời gần 70 câu hỏi có chủ đề liên quan tới văn bản pháp luật trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử, an toàn bức xạ, kiến thức cơ bản về vật lý hạt nhân, đồng vị phóng xạ, công nghệ bức xạ,… Các đội chơi sau mỗi lần trả lời đúng câu hỏi do Ban Tổ chức đưa ra sẽ được “tung xúc xắc” để tính số bước được di chuyển. Đội di chuyển về vạch đích đầu tiên là đội chiến thắng. Kết quả chung cuộc, Đội “Gamma” đã giành Giải Nhất; giải Nhì thuộc về Đội “Beta”; Giải Ba và Giải Khuyến khích lần lượt thuộc về Đội “Alpha” và Đội “Neutron”.

 

TS. Đặng Quang Thiệu giới thiệu với cán bộ Cục NLNT về dây chuyền chiếu xạ sử dụng nguồn Co-60 của Trung tâm

 

Các đội thi chụp ảnh lưu niệm cùng Lãnh đạo Cục NLNT, Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội và các khách mời                                

Nguồn: Cục Năng lượng nguyên tử

Lượt xem: 2802

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)