Thứ hai, 20/09/2010 08:37 GMT+7

Thứ trưởng Nguyễn Quân tiếp Chủ tịch Ủy ban Codex quốc tế

Ngày 15/9/2010, tại Hà Nội, Thứ trưởng thường trực Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Quân đã tiếp xã giao TS. Karen Hulebak, Chủ tịch Ủy ban Codex quốc tế.

Thay mặt Bộ KH&CN, Thứ trưởng Nguyễn Quân bày tỏ vui mừng tiếp đón TS. Karen Hulebak đến thăm Việt Nam và làm việc với Bộ KH&CN, đồng thời, cảm ơn sự hợp tác của Ủy ban Codex quốc tế trong suốt nhiều năm qua đã giúp Ủy ban Codex Việt Nam cũng như các cơ quan hữu quan khác. Thứ trưởng hi vọng chuyến thăm của TS. Karen Hulebak đạt được những kết quả tốt đẹp.

TS. Karen Hulebak cảm ơn Thứ trưởng đã dành thời gian tiếp đón và hi vọng rằng, với cương vị Chủ tịch Ủy ban Codex quốc tế, bà sẽ có thể dành nhiều thời gian, nỗ lực với mong muốn tạo mối quan hệ phát triển tốt đẹp giữa các nước có nền kinh tế mới nổi như Việt Nam, các nước đang phát triển, tham gia tích cực và hiệu quả trong tổ chức Codex quốc tế.

Thứ trưởng Nguyễn Quân hi vọng với kinh nghiệm của TS. Karen Hulebak và sự giúp đỡ của Ủy ban Codex quốc tế sẽ giúp Việt Nam đẩy nhanh tốc độ hài hòa hóa các tiêu chuẩn Việt Nam với tiêu chuẩn quốc tế, cũng như trợ giúp về mặt kỹ thuật cho Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng trong việc tổ chức xây dựng các tiêu chuẩn này. Ủy ban Codex quốc tế có thể cử chuyên gia có kinh nghiệm sang làm việc tại Việt Nam, hoặc giúp Việt Nam đào tạo các chuyên gia tại những nước có truyền thống làm tốt các tiêu chuẩn về thực phẩm.

Được biết, để thực hiện mục tiêu của Ủy ban Codex quốc tế, yếu tố khoa học giữ vai trò quan trọng. Những năm qua, Bộ KH&CN đã xây dựng tiêu chuẩn Việt Nam có liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm và ban hành những tiêu chuẩn đó cho các doanh nghiệp, tổ chức xã hội áp dụng trong quá trình sản xuất. Bộ KH&CN cũng đã cử nhiều chuyên gia tham dự hội thảo, hội nghị quốc tế nhằm học tập kinh nghiệm và tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này.

Đặc biệt, sau khi trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Việt Nam đã tiến thêm một bước hài hòa hóa các tiêu chuẩn quốc tế và tiêu chuẩn Việt Nam. Đến nay, Việt Nam đã ban hành gần 100 tiêu chuẩn tương đương tiêu chuẩn Codex về thực phẩm. Đã có gần 20% tiêu chuẩn Việt Nam hài hòa với tiêu chuẩn quốc tế, riêng trong lĩnh vực thực phẩm khoảng 12% tiêu chuẩn Việt Nam tương đương với tiêu chuẩn của Codex. Trong 10 năm tới, Việt Nam sẽ phấn đấu đạt mục tiêu nâng cao tỉ lệ hài hòa tiêu chuẩn Việt Nam với tiêu chuẩn quốc tế lên mức khoảng 80%, riêng về thực phẩm khoảng 65 - 70%.

Ủy ban Codex quốc tế thành lập năm 1960, với mục tiêu đảm bảo sức khỏe cho con người và công bằng trong thương mại đối với sản phẩm lương thực thực phẩm. Ngày đầu thành lập Ủy ban Codex quốc tế có 30 nước thành viên, chủ yếu là các nước đang phát triển. Đến nay, số thành viên tăng lên đáng kể, gồm 184 nước.

Lượt xem: 663

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)