Thứ hai, 20/09/2010 13:54 GMT+7

Bộ trưởng Hoàng Văn Phong tiếp Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam

Ngày 17/9/2010, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Hoàng Văn Phong đã tiếp ông Ranjit Rae – Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam nhân dịp Đại sứ nhận nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Đại sứ Ranjit Rae bày tỏ sự vui mừng trước mối quan hệ ngày càng tốt đẹp giữa Việt Nam và Ấn Độ. Ông khẳng định KH&CN là lĩnh vực then chốt trong phát triển kinh tế - xã hội của bất kỳ quốc gia nào. Hợp tác về KH&CN cũng đã trở thành lĩnh vực trụ cột trong việc phát triển quan hệ đối tác giữa Việt Nam và Ấn Độ. Hai nước đang triển khai nhiều chương trình, dự án hợp tác, đặc biệt là các chương trình liên quan đến đào tạo.

Đại sứ Ranjit Rae mong muốn Việt Nam và Ấn Độ cùng tìm kiếm những cơ hội nhằm tăng cường hợp tác trong lĩnh vực KH&CN vào thời gian tới. Ông cho biết, trong thời gian đảm nhiệm cương vị Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam, ông sẽ làm việc hết sức mình để phát triển hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai nước. Đại sứ bày tỏ mong muốn Bộ KH&CN Việt Nam sẽ tiếp tục ủng hộ những dự án về hợp tác KH&CN với Ấn Độ. Theo Đại sứ Ranjit Rae, Ấn Độ và một số quốc gia khác đã hợp tác rất hiệu quả bằng cách lập quỹ chung để tài trợ cho các dự án về KH&CN, hai bên sẽ cùng đóng góp tài chính và các nhà khoa học của cả hai nước cùng tham gia. Đại sứ Ranjit Raeđề xuất, Việt Nam và Ấn Độ cũng nên xem xét triển khai theo mô hình này. Ngoài ra, việc tổ chức thường kỳ các cuộc gặp để đánh giá kết quả hợp tác trong lĩnh vực KH&CN là rất cần thiết.

Bộ trưởng Hoàng Văn Phong đồng ý và cảm ơn những đề xuất của Đại sứ Ranjit Rae. Bộ trưởng cho biết, Chính phủ Việt Nam năm nào cũng dành nguồn kinh phí nhất định cho hoạt động hợp tác nghiên cứu khoa học với các nước. Tuy nhiên theo Bộ trưởng, cần xác định được định hướng và vấn đề hai bên cùng quan tâm. Sau một thời gian nhất định sẽ cùng trao đổi, đánh giá những nhiệm vụ KH&CN hai bên đã cùng hợp tác. Bộ trưởng cũng chia sẻ một số cơ hội hợp tác giữa hai nước về ứng dụng công nghệ sinh học trong nông nghiệp; ứng dụng công nghệ sinh học trong y dược; công nghệ thông tin; lĩnh vực điện hạt nhân;…

Đại sứ Ranjit Rae cảm ơn những đề xuất rất cụ thể trong từng lĩnh vực của Bộ trưởng. Theo ngài Đại sứ, cuộc họp của Ủy ban hỗn hợp Việt - Ấn diễn ra vào cuối năm 2010 sẽ là cơ hội rất tốt để hai nước cùng trao đổi và xác định lĩnh vực hợp tác cụ thể về KH&CN trong thời gian tới. Đại sứ chia sẻ sự vui mừng khi Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Ấn Độ đã có những văn bản hợp tác trong lĩnh vực điện hạt nhân – lĩnh vực mà Việt Nam đang rất quan tâm. Mặc dù Cục Năng lượng nguyên tử của Ấn Độ tách biệt với Bộ KH&CN Ấn Độ nhưng ông và Bộ KH&CN Ấn Độ sẽ đề nghị trực tiếp và là cầu nối để Cục Năng lượng nguyên tử của hai nước cùng trao đổi, hợp tác.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Hoàng Văn Phong và Đại sứ Ranjit Rae cũng trao đổi, chỉ ra những khó khăn cần khắc phục nhằm đẩy mạnh hoạt động của Hội Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ (Hội), trong đó có các hoạt động văn hóa nghệ thuật. Đại sứ Ranjit Rae mong muốn, Hội sẽ có nhiều hoạt động hơn nữa trong thời gian ông đảm nhiệm cương vị Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam. Bộ trưởng tin tưởng rằng với sự quan tâm, hợp tác của Đại sứ Ranjit Rae, mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước nói chung và Hội nói riêng sẽ ngày càng được thúc đẩy và phát triển tốt đẹp.

Lượt xem: 1073

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)