Thứ hai, 20/09/2010 08:40 GMT+7

Lễ Khởi công Công trình xử lý ô nhiễm hồ Trúc Bạch

Ngày 17/9/2010, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ khởi công Công trình xử lý ô nhiễm hồ Trúc Bạch. Đây là một trong những Công trình thiết thực nhằm chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long...

Tham dự Lễ khởi công có Ông Nguyễn Văn Lạng Thứ trưởng Bộ KH&CN, Ông Vũ Hồng Khanh Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cùng các nhà quản lý, nhà khoa học và chuyên gia đại diện cho Bộ, ngành, đơn vị có liên quan.

Công trình xử lý nước ô nhiễm hồ Trúc Bạch do Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Công nghệ cao phối hợp với Công ty Cổ phần Xanh triển khai. Đây là Công trình nằm trong đề tài “Nghiên cứu xây dựng quy trình tổng hợp và ứng dụng xử lý ô nhiễm nước hồ Trúc Bạch”, nhằm áp dụng công nghệ hoạt hóa MRET kết hợp sử dụng các chế phẩm tổ hợp khoáng tự nhiên thân thiện với môi trường và chế phẩm vi sinh. Nghiên cứu này đã được Bộ KH&CN phê duyệt.

Theo đánh giá của Trung tâm Quan trắc và Phân tích tài nguyên môi trường Hà Nội, hồ Trúc Bạch đang ở trong tình trạng ô nhiễm nặng, hầu hết các chỉ số đo được đều vượt từ hàng chục đến hàng trăm lần so với quy chuẩn Việt Nam.

Hàm lượng ôxy hòa tan (DO) thấp hơn từ 12,5 đến 25 lần; hàm lượng amoni (NH4) vượt từ 7,8 đến hơn 32 lần; hàm lượng nitrit (NO2) vượt từ 48,5 đến 113 lần; hàm lượng COD vượt từ 2,8 đến gần 10 lần... Nguyên nhân chính của tình trạng nước hồ ô nhiễm nặng là hồ phải nhận một lượng nước thải quá lớn chưa qua xử lý.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Văn Lạng cho biết, để xử lý giảm thiểu ô nhiễm hồ Trúc Bạch, Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Công nghệ cao và Công ty Cổ phần Xanh sẽ áp dụng nhóm giải pháp tổng hợp bao gồm: Sử dụng công nghệ khoáng hoạt hóa nhằm tăng cường khả năng hoạt động của vi sinh vật trong quá trình phân hủy các chất ô nhiễm. Nâng cao năng lực sinh học của nước trên hồ bằng công nghệ hoạt hóa nước. Bổ sung các vi sinh vật có ích trong quá trình xử lý tạo ra sự đa dạng sinh vật trong nước và ở lớp bùn đáy. Thiết kế trồng và chăm sóc cây thủy sinh. Vận động, tuyên truyền cho cộng đồng cùng tham gia.

Quy trình công nghệ tổng hợp để xử lý ô nhiễm nước hồ này được đánh giá có tính khả thi, đạt hiệu quả cao, giá thành xử lý phù hợp. Mô hình sẽ đáp ứng yêu cầu giảm thiểu ô nhiễm trong dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội và tiến tới đạt 60% các chỉ số chính về chất lượng nước mặt B2 của QCVN 08: 2008/BTNMT sau 18 tháng xử lý.

Ông Vũ Hồng Khanh, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, lãnh đạo thành phố sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi, đồng thời vận động, tuyên truyền cho cộng đồng cùng tham gia để Công trình này đạt kết quả tốt nhất và hoàn thành đúng thời gian quy định.

Lượt xem: 1036

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)