Thứ hai, 08/10/2018 14:38 GMT+7

Biến phế phụ phẩm ngành điều thành Thực phẩm giàu dưỡng chất nhờ khoa học và công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), sản phẩm thực phẩm mới giàu dưỡng chất từ nguồn quả điều đã có mặt tại sự kiện Trình diễn và kết nối cung - cầu công nghệ quốc tế TechDemo 2018 do Bộ KH&CN tổ chức diễn ra ngày 3-5/10/2018 tại Thành phố Cần Thơ.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng quan tâm thưởng thức và khích lệ phát triển sản phẩm rượu vang điều.
 

Phần thịt quả điều có vị chát sít lưỡi, bấy lâu khó trở thành một thực phẩm thân thuộc với người tiêu dùng, nay hứa hẹn trở thành một nguồn đặc sản giàu dưỡng chất đáp ứng thị hiếu của người sử dụng. Sản lượng thịt quả điều ước tính nhiều gấp 8-10 lần sản lượng hạt điều. Hàm lượng vitamin C trong thịt quả điều được biết cao gấp 5 lần so với ở cam, gấp 12 lần so với ở dứa…, hàm lượng các khoáng chất như Kali trong thịt quả điều cao gấp đôi so với ở cam và gấp 4 lần so với ở xoài… Ngoài ra, phần thịt quả điều còn được biết chứa nhiều hợp chất chống oxi hóa, có khả năng kháng khuẩn gây viêm loét dạ dày, chống ung thư…. Trên cơ sở các nghiên cứu giải quyết vấn đề của nguyên liệu thịt quả điều rải rác trong 20 năm qua, năm 2016, Bộ KH&CN đã hỗ trợ các nhà khoa học quyết tâm nghiên cứu thành công việc áp dụng KH&CN vào khai thác hiệu quả nguồn nguyên liệu này phục vụ đời sống, đồng thời khắc phục tình trạng lãng phí và ô nhiễm môi trường từ việc vứt bỏ phần thịt quả bao lâu nay.
 

 

Sản phẩm KH&CN Rượu vang điều và đồ uống dưỡng chất từ quả điều có triển vọng đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng.
 

Các sản phẩm được chế biến từ quả điều chủ yếu là từ hạt điều thô, bao gồm nhân điều, bơ hạt điều, dầu vỏ hạt điều… Nay hứa hẹn có thêm các sản phẩm thực phẩm mới giàu dưỡng chất được khai thác, chế biến thành công từ phần thịt quả điều mà trước đây là phế phẩm.

Triển vọng thành công của nghiên cứu sẽ góp phần làm tăng giá trị gia tăng cho ngành điều, giải quyết đầu ra cho các vùng nguyên liệu điều, tạo ra đặc sản mới, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

 

Nguồn: Vụ Khoa học và Công nghệ các ngành kinh tế - kỹ thuật

Lượt xem: 2941

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)