Thứ sáu, 13/01/2017 16:23 GMT+7

Hội nghị Đánh giá kết quả thực hiện chương trình phối hợp hoạt động khoa học và công nghệ giữa Bộ Quốc phòng và Bộ Khoa học và Công nghệ năm 2016

Ngày 12/01/2016, Hội nghị Đánh giá kết quả thực hiện chương trình phối hợp hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN) giữa Bộ Quốc phòng và Bộ KH&CN năm 2016, phương hướng nhiệm vụ năm 2017 được tổ chức, dưới sự chủ trì của đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN; đồng chí Thượng tướng Bế Xuân Trường, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng. Tham dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị có liên quan của 2 Bộ.

Toàn cảnh Hội nghị
 

Báo cáo tại Hội nghị, Thiếu tướng Phạm Lâm Hồng, Cục trưởng Cục Khoa học Quân sự (KHQS) cho biết, việc phối hợp hoạt động KH&CN giữa hai Bộ năm 2016 đã được tổ chức triển khai đồng bộ, thống nhất, gắn kết ngày càng chặt chẽ; các hoạt động KH&CN đã đem lại những hiệu quả thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của Quân đội. Cục KHQS của Bộ Quốc phòng đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của Bộ KH&CN trong xây dựng các chương trình mục tiêu, điều chỉnh các đề án KH&CN lớn đang và sẽ thực hiện trong thời gian tới; phối hợp thực hiện các sản phẩm quốc gia, triển khai Chương trình Quốc gia phát triển công nghệ cao, Chương trình đổi mới công nghệ quốc gia.

Công tác xây dựng tiềm lực được chú trọng, năng lực của các tổ chức nghiên cứu được nâng lên, cơ chế quản lý, cơ chế hoạt động KH&CN trong Quân đội có nhiều đổi mới, hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật dần được hoàn thiện phù hợp cơ chế của Nhà nước và đặc thù hoạt động quân sự, quốc phòng. Hoạt động hợp tác KH&CN đã được mở rộng về quy mô, đa dạng về phương thức, một số tổ chức KH&CN ngoài Nhà nước đã tham gia thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu KH&CN trong lĩnh vực quân sự - quốc phòng, tăng cường được nguồn lực KH&CN phục vụ cho nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.
 


Bộ trưởng Bộ KH&CN Chuc Ngọc Anh phát biểu tại Hội nghị
 

Kết quả thực hiện Chương trình phối hợp hoạt động KH&CN giữa Bộ Quốc phòng và Bộ KH&CN năm 2016 đáp ứng kịp thời yêu cầu xây dựng Quân đội. Nhiều sản phẩm KH&CN mới của các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng hoàn thành trong năm 2016 đã có đóng góp quan trọng không chỉ cho Bộ Quốc phòng mà cho tiềm lực KH&CN của đất nước. 

Với vai trò là cơ quan thường trực của Bộ KH&CN được giao theo dõi, quản lý đầu mối kế hoạch hoạt động KH&CN của Bộ Quốc phòng, ông Đàm Bạch Dương, Vụ trưởng Vụ Công nghệ cao cũng cho biết, năm 2015, Bộ Quốc phòng và Bộ KH&CN đã ký kết Chương trình phối hợp hoạt động KH&CN giữa Bộ Quốc phòng và Bộ KH&CN giai đoạn 2016-2020. Đây là tiền đề và định hướng hoạt động phối hợp của 2 Bộ giai đoạn 2016-2020.
 


Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng, Thượng tướng Bế Xuân trường phát biểu tại Hội nghị
 

Để triển khai kế hoạch, ngay từ tháng 1 hằng năm, Bộ KH&CN đã có văn bản hướng dẫn xây dựng kế hoạch và dự toán ngân sách KH&CN năm tiếp theo, nhằm mục tiêu giúp Bộ Quốc phòng và các cơ quan liên quan chủ động xác định kế hoạch hoạt động KH&CN của cơ quan mình trong năm tiếp theo. Ngoài ra, các đơn vị chức năng của Bộ KH&CN đã tổ chức các buổi làm việc cấp Vụ để hướng dẫn kế hoạch, trao đổi hướng giải quyết những vướng mắc của Bộ Quốc phòng.
 


Vụ trưởng Vụ Công nghệ cao Đàm Bạch Dương báo cáo tại Hội nghị
 

Trong Quý III hằng năm, hai Bộ đã tổ chức buổi làm việc cấp Bộ nhằm thảo luận về các nội dung liên quan đến kế hoạch hoạt động KH&CN của Bộ Quốc phòng. Tại buổi làm việc, hai bên cùng đánh giá lại những thành tựu, kết quả nghiên cứu KH&CN mà Bộ Quốc phòng đã đạt được trong năm trước và nửa đầu năm sau; đồng thời trao đổi thống nhất các nội dung biện pháp phối hợp hiệu quả để tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả kế hoạch hoạt động KH&CN của Bộ Quốc phòng, góp phần tăng cường tiềm lực khoa học, kỹ thuật, tiềm lực quân sự, quốc phòng của đất nước. Trong đó, trọng tâm là cơ chế quản lý và sử dụng ngân sách trong hoạt động KH&CN; đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu KH&CN trên các lĩnh vực trọng tâm đã được phê duyệt, trong đó chú trọng áp dụng kết quả nghiên cứu vào thực tế; nâng cao và khai thác tối đa tiềm lực KH&CN, xây dựng nhân lực KH&CN, tạo cơ chế thuận lợi để phát triển KH&CN phù hợp với đặc thù của lĩnh vực quốc phòng. Trên cơ sở các hướng dẫn của Bộ KH&CN, Bộ Quốc phòng đã có những sự điều chỉnh kịp thời, đáp ứng tiến độ đề ra, tạo điều kiện cho Bộ KH&CN bảo vệ dự toán ngành KH&CN tốt hơn.

Tại Hội nghị, Lãnh đạo Bộ KH&CN và Bộ Quốc phòng đã đánh giá cao kết quả hợp tác giữa hai Bộ, thống nhất nội dung, biện pháp giải quyết những vấn đề nảy sinh trong quá trình phối hợp, nghiên cứu KH&CN giữa các cơ quan, đơn vị, trung tâm nghiên cứu. Thời gian tới, hai Bộ sẽ đẩy mạnh đổi mới hoạt động KH&CN, trọng tâm là thực hiện cơ chế đặt hàng, cơ chế quản lý và sử dụng ngân sách, khắc phục triệt để tình trạng đầu tư nghiên cứu dàn trải, kém hiệu quả, đẩy mạnh áp dụng kết quả nghiên cứu vào thực tiễn; nâng cao và khai thác tối đa tiềm lực KH&CN, tăng cường hợp tác quốc tế và trong nước. Hai Bộ sẽ hợp tác chặt chẽ, triển khai nghiên cứu toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực khoa học: Nghệ thuật quân sự, xã hội và nhân văn quân sự, kỹ thuật và công nghệ quân sự, hậu cần y dược; tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình đề án trọng điểm. 

Nguồn: Vụ Công nghệ cao

Lượt xem: 2392

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)