Thứ tư, 11/01/2017 12:34 GMT+7

Hội thảo Hợp tác phát triển ứng dụng bức xạ và đồng vị phóng xạ trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội tại tỉnh Thanh Hóa

Ngày 07/01/2017, Cục Năng lượng nguyên tử phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội thảo Hợp tác phát triển ứng dụng bức xạ và đồng vị phóng xạ trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội tại thị xã Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Mục tiêu của Hội thảo nhằm trao đổi thông tin về tình hình và nhu cầu hợp tác phát triển ứng dụng bức xạ và đồng vị phóng xạ trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội tại địa phương như: y tế, nông nghiệp, công nghiệp, tài nguyên và môi trường.
Toàn cảnh Hội thảo

 

Tham dự Hội thảo có TS. Hoàng Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử (NLNT); TS. Nguyễn Ngọc Túy, Phó Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Thanh Hóa; PGS.TS Nguyễn Tuấn Khải, Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân(ATBX&HN); TS. Ngô Văn Mơ, Tham tán KH&CN Việt Nam tại Hàn Quốc, lãnh đạo Vụ Phát triển KH&CN địa phương, lãnh đạo Sở KH&CN tỉnh Nghệ An và hơn 40 đại biểu là cán bộ quản lý và chuyên gia một số cơ quan liên quan thuộc Bộ KH&CN, các Sở, Ban, ngành của tỉnh Thanh Hóa, tỉnh Nghệ An.
 
Trong thời gian diễn ra Hội thảo, Ban tổ chức đã trình chiếu phim tư liệu “Ứng dụng năng lượng nguyên tử phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam”. Các đại biểu được nghe các nhà quản lý, các chuyên gia trình bày các báo cáo về tình hình phát triển ứng dụng bức xạ và đồng vị phóng xạ trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2016; kết quả điển hình trong nghiên cứu và ứng dụng công nghệ bức xạ, kỹ thuật hạt nhân; tình hình và nhu cầu ứng dụng NLNT trong các ngành kinh tế - xã hội tại các địa phương.
 
Đại diện các cơ quan thuộc Bộ KH&CN và các Sở, Ban, ngành địa phương chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

 

Trong phiên thảo luận của Hội thảo, các nhà quản lý, các chuyên gia đã cùng nhau trao đổi và tìm hiểu nhu cầu ứng dụng bức xạ và đồng vị phóng xạ ở các địa phương. Đại diện lãnh đạo các Sở KH&CN, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường và các chuyên gia trong lĩnh vực y tế đã đề xuất Cục NLNT, Cục ATBX&HN, Vụ Phát triển KH&CN địa phương hỗ trợ và hợp tác với các địa phương trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ y học hạt nhân, xạ trị và điện quang; chiếu xạ khử trùng dụng cụ y tế, nông sản; tư vấn mua sắm trang thiết bị và chuyển giao công nghệ bức xạ trong y tế; xử lý và lưu giữ chất thải phóng xạ trong y tế, các nguồn phóng xạ đã qua sử dụng; nghiên cứu tạo giống mới bằng đột biến phóng xạ đưa vào sản xuất phù hợp với địa phương;…
 
Cục trưởng Cục NLNT, Cục trưởng Cục ATBX&HN ghi nhận những đề xuất của địa phương và sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan thúc đẩy phát triển ứng dụng bức xạ và đồng vị phóng xạ và đảm bảo an toàn, an ninh trong lĩnh vực NLNT, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương./. 

Nguồn: Trung tâm Thông tin và Tư vấn hạt nhân, Cục NLNT

Lượt xem: 2837

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)