Thứ sáu, 29/01/2016 09:27 GMT+7

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì Họp báo quốc tế sau Đại hội XII của Đảng

Sáng 28/1, ngay sau khi Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII Đảng Cộng sản Việt Nam thành công tốt đẹp, đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã gặp gỡ các phóng viên trong nước và quốc tế.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì Họp báo sau Đại hội XII của Đảng. (Ảnh: ĐCSVN).

Cùng tham dự buổi Họp báo có các đồng chí: Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị khóa XII, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng khóa XII, Tổng Biên tập báo Nhân dân; Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng khóa XII, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Trương Minh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng khóa XII, Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông; Mai Văn Chính, Ủy viên Trung ương Đảng khóa XII, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Lê Quang Vĩnh, Phó Chánh Văn phòng Trung ương.

Mở đầu buổi Họp báo, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ sự vất vả trong tác nghiệp của các nhà báo và gửi lời cảm ơn chân thành đến các cơ quan báo chí đã đưa thông tin nhanh, kịp thời về Đại hội đến công chúng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: Đại hội Đảng lần thứ XII có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, diễn ra trong bối cảnh đất nước đứng trước nhiều thời cơ, thuận lợi, nhưng cũng rất nhiều khó khăn, thách thức. Sau hơn 8 ngày làm việc, Đại hội đã thành công và kết thúc tốt đẹp. Sự thành công đó có sự đóng góp của báo chí trong việc tuyên truyền Đại hội.

Trả lời câu hỏi về kết quả bầu Bộ Chính trị, Ban Bí thư có đúng với phương án Trung ương khóa XI đã đề ra không? Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết: Kết quả bầu cử vừa rồi bảo đảm 100% là hoàn toàn đúng với phương hướng công tác nhân sự. Phương hướng rộng lắm, không chỉ có chọn ai. Chọn ai là một việc cụ thể chọn con người. Còn phương hướng là nói đến tiêu chuẩn, tiêu chí, số lượng, cơ cấu, tỉ lệ trẻ già, nam nữ…Còn chọn ai, nhân sự nào thì Ban Chấp hành Trung ương khóa XI giới thiệu rồi tại Đại hội giới thiệu thêm.

Lần này Đại hội làm rất dân chủ, bỏ phiếu xin rút chứ không biểu quyết giơ tay. Khi quyết định lấy số dư 30% thì cũng lấy ý kiến bằng phiếu kín, lấy từ trên xuống. Tức là vừa kết hợp với sự giới thiệu của Ban Chấp hành Trung ương khóa trước, vừa kết hợp và tôn trọng ý kiến dân chủ của các đại biểu dự Đại hội. Cũng có đồng chí được Trung ương giới thiệu không trúng cử, có người không được Trung ương giới thiệu nhưng được Đại hội giới thiệu cũng trúng cử. Vừa rồi, các đại biểu Quốc hội cũng tâm sự, dân chủ thế này là cùng, không thể dân chủ hơn. Quá trình chuẩn bị rất kỹ rồi. Đại hội lần này là Đại hội biểu thị tinh thần dân chủ, đoàn kết, kỉ cương, trí tuệ.

Trả lời câu hỏi: Khi nhận nhiệm vụ Tổng Bí thư ở nhiệm kỳ khóa XI, Tổng Bí thư có nói, chất vấn trong Đảng là vấn đề quan trọng thể hiện sự dân chủ. Tổng Bí thư đánh giá như thế nào về việc chất vấn trong Đảng ở nhiệm kỳ vừa rồi, và việc này sẽ được thực hiện như thế nào trong nhiệm kỳ sắp tới?

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết: Đúng là việc chất vấn trong Đảng mới được thực hiện gần đây, là nội dung quan trọng để phát huy mạnh mẽ dân chủ trong Đảng. Đây là một hình thức giám sát các vị trí tham gia Ban Chấp hành Trung ương đối với các vị lãnh đạo. Hội nghị Trung ương nào cũng có chủ trương tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn tại Hội nghị. Bản thân tôi cũng được chất vấn. Tôi xin trả lời trực tiếp ngay tại Hội nghị Trung ương. Chất vấn xong mới giải đáp được nhiều tâm tư, giải đáp được một số thắc mắc và anh em đồng chí hiểu nhau hơn.

Các phóng viên tác nghiệp tại buổi Họp báo. (Ảnh: ĐCSVN).

Việc phải làm sắp tới là phải kiên trì quy hoạch cán bộ chiến lược cấp Trung ương, nhất là cán bộ trẻ. Lần này, Bộ Chính trị trẻ hóa rất nhiều. 19 Ủy viên Bộ Chính trị có 7 vị tái đắc cử, còn lại rất trẻ. Người trẻ nhất là đồng chí Võ Văn Thưởng (sinh năm 1970). Lần này có 3 nữ Ủy viên Bộ Chính trị.

Sắp tới, theo quy chế làm việc, vẫn tiếp tục chất vấn. Những công việc còn đang tiến hành, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI đề ra còn nhiều việc phải làm. Phải kiên trì, kiên quyết thực hiện, không phải làm một lần là xong, mà còn nhiều việc đang còn tiếp tục làm.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về lộ trình, kế hoạch tìm kiếm, bồi dưỡng cán bộ kế cận? Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng: Công việc sắp tới có rất nhiều việc phải làm, với tinh thần trách nhiệm rất lớn. Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ cũng là một trong những điều cần hết sức quan tâm. Trung ương đã hết sức chú ý việc đào tạo các lớp cán bộ theo hướng "tre già măng mọc". Ngay cơ cấu đội ngũ cán bộ bây giờ cũng phải liên tục kế thừa ba độ tuổi phát triển để không thiếu hụt. Đội ngũ cán bộ phải có kế thừa, phát triển, bảo đảm ba độ tuổi, như một búi tre có ba lớp mới ấm gốc, như thế mới gắn kết, phát triển bền vững.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: Tài năng trẻ rất nhiều lại được đào tạo cơ bản. Đây cũng là một nhiệm vụ chiến lược, lâu dài và phải có cái tâm để chăm lo cho cán bộ trẻ. Vừa qua, Trung ương đã cố gắng một bước nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm tiếp. Với tỷ lệ cán bộ trẻ hiện nay còn ít trong các cơ quan lãnh đạo, đòi hỏi phải có kế hoạch để quan tâm chăm lo đến thế hệ trẻ.

Trả lời câu hỏi: Dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, đứng đầu là Tổng Bí thư, Việt Nam có trở thành nước giàu mạnh và dân chủ hơn? Tổng Bí thư cho biết: Câu hỏi này mang tầm chiến lược. Nguyên tắc lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam là tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, phát huy vai trò của người đứng đầu nhưng đồng thời phát huy dân chủ.

Sắp tới, mục tiêu Đại hội nêu rõ: Xây dựng phát triển nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Đây là mục tiêu lâu dài, trước mắt là phấn đấu sớm trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Dân chủ được thể hiện rõ ràng thông qua sinh hoạt của Quốc hội, Hội đồng nhân dân, các đoàn thể chính trị - xã hội... Dân chủ nhưng vẫn phải có kỷ cương. Kỷ cương trên cơ sở phát huy dân chủ, dân chủ và kỷ cương phải đi liền với nhau, không tuyệt đối hóa./.

Lượt xem: 2125

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)