Thứ tư, 27/01/2016 16:53 GMT+7

Nghiệm thu cấp cơ sở dự án: “Tăng cường năng lực nghiên cứu cho các phòng thí nghiệm năm 2015 của Trung tâm Đánh giá không phá hủy”

Ngày 22/1/2016, tại Trung tâm Đánh giá không phá hủy (Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam) đã diễn ra buổi nghiệm thu cấp cơ sở dự án: “Tăng cường năng lực nghiên cứu cho các phòng thí nghiệm năm 2015 của Trung tâm Đánh giá không phá hủy”.
Dự án được phê duyệt theo Quyết định số 275/QĐ–VNLNT ngày 17/6/2015 của Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhằm hướng đến mục tiêu: Tăng cường trang thiết bị nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác đào tạo nhân lực kiểm tra không phá hủy (NDT), tăng cường khả năng thực hiện các dịch vụ NDT truyền thống, dịch vụ an toàn bức xạ... ngày càng đỏi hỏi công nghệ cao của các ngành công nghiệp đang phát triển.
Thông qua dự án, Trung tâm Đánh giá không phá hủy – NDE đã được trang bị một hệ thống các thiết bị bao gồm:
- Hệ thiết bị siêu âm mảng điều pha
- Bộ thiết bị siêu âm dò khuyết tật kỹ thuật số
- Bộ thiết bị siêu âm đo chiều dày vật liệu
- Thiết bị đo chiều dày lớp phủ
- Thiết bị đo suất liều Neutron môi trường
- Phụ kiện bổ sung máy thử mỏi PLG-20C

1. Hệ thiết bị siêu âm mảng điều pha: Được trang bị phần máy chính cấu hình cao với các phụ kiện cơ bản trong năm 2015 (gồm các đầu dò, nêm siêu âm mảng điều pha và nhiễu xạ, bộ quét) và kết hợp với các phụ kiện đặc thù cho nhiều ứng dụng trong năm 2013 (gồm các đầu dò, nêm siêu âm mảng điều pha và nhiễu xạ, đầu dò bánh xe, bộ quét đầu dò bánh xe, đầu dò sóng âm điện từ) thành một hệ đáp ứng được hầu hết các ứng dụng kiểm tra khuyết tật vật liệu.


Hệ thiết bị siêu âm mảng điều pha

Hệ này được ứng dụng dò khuyết tật và đo chiều dầy ăn mòn vật liệu (kim loại, vật liệu composite, nhựa, cao su, v.v…) và chủ yếu là kiểm tra đối tượng mối hàn thép trong các ngành công nghiệp như hàng không, đóng tàu, dầu khí, giao thông, năng lượng v.v... Việc kết hợp PAUT và TOFD cho phép dò quét và đo lường hiệu quả và tránh việc bỏ sót khuyết tật trong một số mối hàn thép tốt hơn phương pháp RT.

Thiết bị đo suất liều Neutron môi trường

Thiết bị đo suất liều neutron môi trường

Hệ này được ứng dụng nhằm phát hiện và đo khảo sát suất liều bức xạ neutron trong các ứng dụng sử dụng nguồn bức xạ neutron như đo độ ẩm, độ chặt nền đường, đo mức dầu trong dầu khí, khảo sát bức xạ neutron trong lò phản ứng nghiên cứu, nhà máy điện hạt nhân.

2. Phụ kiện bổ sung máy thử mỏi PLG-20C


Phụ kiện bổ sung máy thử mỏi PLG – 20C

Các phụ kiện bổ sung cho máy thử mỏi PLG-20C bao gồm: Sensor lực (Load cell) có tải trọng chịu được 20 kN, đường kính 150 mm, chiều cao 50 mm; Vòng đàn hồi loại nhỏ (Small bow-shape ring), dạng vòng khép kín bằng thép đàn hồi có kích thước: dài 235 x rộng 40 x cao 40 mm, chiều dày thép: 4 mm; Vòng đàn hồi loại lớn (Large bow-shape ring), dạng vòng khép kín bằng thép đàn hồi có kích thước: dài 400 x rộng 120 x cao 60 mm, chiều dày thép: 10 mm.
Các thiết bị này đã được lắp đặt, hướng dẫn sử dụng và vận hành thử một cách nghiêm túc, đầy đủ. Phía Nhà thầu đã cử cán bộ kỹ thuật phối hợp cùng Tổ nghiệm thu kỹ thuật của Trung tâm để tiếp nhận, kiểm tra, lắp đặt và vận hành thử các thiết bị của dự án theo đúng quy trình kỹ thuật. Hiện nay, các thiết bị đều trong tình trạng hoạt động tốt, được bàn giao cho Phòng Hỗ trợ Kỹ thuật và Phòng Cơ điện tử quản lý, tiếp tục khai thác sử dụng.


Các chuyên gia quan sát, kiểm tra và vận hành thử các thiết bị

Dự án bước đầu có hiệu quả tốt. Danh mục trang thiết bị được đầu tư lần này góp phần tiếp tục thực hiện tốt các mục tiêu đã đề ra của dự án nhằm: nâng cao hiệu quả trong công tác đào tạo nhân lực cho ngành NDT, tăng cường khả năng thực hiện các dịch vụ NDT truyền thống ngày càng đỏi hỏi công nghệ cao của các ngành công nghiệp đang phát triển. Các thiết bị được bổ sung sẽ tạo điều kiện cho Trung tâm NDE đào tạo cán bộ, nhân viên kỹ thuật của mình nhằm nâng cao kỹ năng, trình độ qua thực tiễn công việc, tạo ra cơ sở vật chất để phối hợp với các chuyên gia nước ngoài đào tạo một đội ngũ chuyên viên làm tiền đề cho việc xây dựng Tổ hợp Khoa học Vật liệu. Các chuyên viên kỹ thuật này sẽ tham gia tích cực và có hiệu quả vào việc kiểm tra xây dựng lò phản ứng nghiên cứu mới cũng như nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam.
Buổi nghiệm thu đã diễn ra thành công tốt đẹp, nhận được nhiều nhận xét đánh giá cao từ phía các chuyên gia./.

Lượt xem: 1915

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)