Thứ hai, 07/10/2013 08:11 GMT+7

Đoàn Đại biểu Việt Nam tham dự họp Đại hội đồng WIPO 2013

Kỳ họp lần thứ 51 của Đại hội đồng các quốc gia thành viên của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) đã diễn ra từ ngày 23/9 - 02/10/2013 tại Geneve, Thụy Sĩ.


Đoàn Việt Nam dự họp Đại hội đồng WIPO lần thứ 51

Hội nghị thu hút sự tham gia của hàng nghìn đại biểu đến từ 185 quốc gia thành viên. Đoàn công tác Việt Nam bao gồm ông Tạ Quang Minh, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ; ông Trần Hữu Nam, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ; ông Nguyễn Đức Dũng, Trưởng phòng Phòng Hợp tác quốc tế, Cục Sở hữu trí tuệ và ông Vũ Ngọc Hoan, Phó Cục trưởng phụ trách, Cục Bản quyền tác giả. Đại sứ Nguyễn Trung Thành và Tham tán Mai Văn Sơn của Phái đoàn Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại thế giới cũng tham gia các hoạt động của đoàn Việt Nam.
Kỳ họp lần này đã thông qua các báo cáo của các Ủy ban, Hội đồng của WIPO như Ủy ban Sở hữu trí tuệ và phát triển (CDIP), Ủy ban thường trực về quyền tác giả và quyền liên quan (SCCR), Ủy ban liên chính phủ về sở hữu trí tuệ và nguồn gen, tri thức truyền thống và văn hóa dân gian (IGC), Ủy ban thường trực về luật sáng chế (SCP), Ủy ban thường trực về nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp và chỉ dẫn địa lý (SCT), Ủy ban thường trực về công nghệ thông tin (SCIT), Ủy ban tư vấn về thực thi (ACE), Hội đồng Liên minh PCT, Hội đồng Liên minh Madrid; bầu các nước vào Ủy ban điều phối (Coordination Committee) và Ủy ban Kế hoạch và Ngân sách (PBC) của WIPO và rà soát báo cáo của WIPO về các hoạt động của Tổ chức từ kỳ họp Đại hội đồng lần trước; trong đó có một số nội dung đặc biệt thu hút sự quan tâm của Đại hội đồng như việc gia hạn nhiệm vụ đàm phán của Ủy ban liên chính phủ về Nguồn gen, tri thức truyền thống và văn hóa dân gian để có thể thống nhất về các văn kiện quốc tế bảo hộ các đối tượng này; vấn đề triệu tập Hội nghị ngoại giao để ký kết một thỏa thuận quốc tế về luật kiểu dáng công nghiệp; thông qua kế hoạch bầu cử Tổng giám đốc mới; bầu cử các thành viên của Ủy ban điều phối và Ủy ban Kế hoạch và ngân sách của WIPO; việc mở các văn phòng đại diện của WIPO ở các khu vực…
Đoàn Việt Nam đã tích cực tham gia và có phát biểu về một số nội dung quan trọng của Hội nghị, cụ thể Việt Nam ủng hộ việc gia hạn nhiệm vụ của ICG, việc triệu tập Hội nghị ngoại giao để ký kết thỏa thuận về luật kiểu dáng công nghiệp… Cũng tại khóa họp lần này, Việt Nam tiếp tục được bầu vào Ủy ban Điều phối của WIPO nhiệm kỳ 2013-2014. Đặc biệt, lần đầu tiên, Việt Nam được bầu vào Ủy ban Chương trình và Ngân sách của WIPO, ủy ban quan trọng nhất của WIPO, có chức năng thảo luận và thông qua các chương trình, phân bổ ngân sách của Tổ chức.
Bên lề Hội nghị, đoàn Việt Nam đã có một số cuộc họp với các đối tác song phương như Cục Sáng chế Liên bang Nga (ROSPATENT), Cơ quan Sáng chế Á - Âu (EAPO), Cơ quan Sở hữu trí tuệ Australia (IP Australia) để mở rộng quan hệ hợp tác.
Tại cuộc họp với ROSPATENT, hai bên đã ký kết Thỏa thuận hợp tác song phương trong giai đoạn tới. Đây là văn kiện hợp tác mở rộng nội dung hợp tác giữa hai Cơ quan, sau một giai đoạn chỉ dừng ở mức độ trao đổi thông tin sáng chế.


Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam, ông Tạ Quang Minh và Cục trưởng Cục Sáng chế Liên bang Nga, ông Borix Petrovich Simonov ký thỏa thuận hợp tác song phương giữa hai Cơ quan

Tại cuộc họp với EAPO, hai bên đã trao đổi về tình hình phát triển mới của hai cơ quan, thảo luận khả năng Việt Nam tham gia hệ thống sáng chế Á - Âu cũng như khả năng tham gia các khóa đào tạo thẩm định viên của EAPO.


Đoàn Việt Nam hội đàm với EAPO

Tại cuộc họp với IP Australia, hai bên đã ghi nhận sự hợp tác tốt đẹp trong các khuôn khổ WIPO Australia Fund in Trust, ASEAN – Australia & New Zealand FTA và nhất trí sẽ cùng phối hợp chặt chẽ trong Chương trình đào tạo thẩm định viên sáng chế trực tuyến của Australia dành cho một số nước ASEAN.


Đoàn Việt Nam hội đàm với IP Australia

Ngoài ra, bên lề Đại hội đồng, Việt Nam cùng với ASEAN đã tham vấn với WIPO và Cơ quan Hài hóa hóa thị trường nội địa EU (OHIM) để thảo luận các định hướng hợp tác giữa khu vực với các tổ chức trong thời gian tới.


Tham vấn giữa ASEAN – WIPO

Ngày 03/10/2013, Đoàn công tác kết thúc chuyến công tác tốt đẹp và lên đường về nước.

Lượt xem: 1281

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)