Thứ tư, 09/10/2013 10:42 GMT+7

Hội thảo quốc tế "Thúc đẩy hợp tác khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt Nam - EU: Cơ hội nghiên cứu tại EU"

Nhằm mục tiêu thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam - EU (Liên minh châu Âu) trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo cũng như khuyến khích sự tham gia của các nhà nghiên cứu của Việt Nam vào các chương trình nghiên cứu của EU và chương trình...


TS. Lê Xuân Định, Cục trưởng Cục Thông tin KH&CN Quốc gia, phát biểu tại Hội thảo

Tham dự Hội thảo có TS. Lê Xuân Định - Cục trưởng Cục Thông tin KH&CN Quốc gia; Ông Simon Grimley - Chuyên gia Euraxess tại châu Á; cùng các đại diện của các cơ quan, ban ngành, các trường đại học, các viện KH&CN...
Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Lê Xuân Định cho biết: Việt Nam hiện đang tham gia 36 dự án thuộc khuôn khổ FP7 (Chương trình Khung lần thứ 7 về Nghiên cứu và Phát triển Công nghệ. Chương trình này kéo dài từ năm 2007 đến 2013). Việt Nam cũng là nước thu hút được nhiều dự án từ Liên minh châu Âu, chỉ đứng sau Thái Lan trong việc được hưởng ngân sách tài trợ FP7 dành cho Asean và EU. Hiện nay Việt Nam là một trong những nước đứng đầu trong việc xin học bổng của Marie Cuire. Học bổng Marie Cuire được đánh giá là học bổng tốt nhất về lĩnh vực KH&CN, ở thời điểm hiện nay thì Việt Nam đang có 50 nhà nghiên cứu đã đạt được học bổng này.


TS. Simon Grimley, Chuyên gia Euraxess tại Đông Nam Á, phát biểu tại Hội thảo

Về các đại biểu có thể biết thêm thông tin về mạng lưới Euraxess, ông Simon Grimley - Chuyên gia Euraxess tại châu Á đã có một bài giới thiệu ngắn gọn về Euraxess links Asean (Thúc đẩy hợp tác nghiên cứu châu Âu và Đông Nam Á). Euraxess Links Asean là mạng lưới các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, học giả châu Âu và quốc tế nhằm mục đích tăng cường hợp tác nghiên cứu giữa châu Âu và Đông Nam Á. Mạng lưới này bao gồm các thành viên là các nhà khoa học thuộc nhiều lĩnh vực và có trình độ nghiên cứu khác nhau, tạo điều kiện cho các thành viên dễ dàng liên kết với nhau và với châu Âu, xác định đối tác nghiên cứu tiềm năng và cập nhật thông tin về các cơ hội tài trợ và nghiên cứu tại châu Âu.
Là cổng thông tin duy nhất cung cấp quyền truy cập thông tin đa dạng và các dịch vụ hỗ trợ các nhà nghiên cứu muốn theo đuổi sự nghiệp nghiên cứu với châu Âu; là nền tảng nâng cao vị thế các nhà nghiên cứu và các tổ chức nghiên cứu Việt Nam ở châu Âu cũng như qua mạng lưới liên kết Euraxess links.
Ngoài khu vực Đông Nam Á, Euraxess links còn có văn phòng đại diện tại Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Bắc Mỹ và Brazil. Mục tiêu của Euraxess link Asean là hỗ trợ khả năng linh động liên khu vực, hợp tác và đối thoại trong nghiên cứu, KH&CN; mở rộng mạng lưới liên kết Euraxess với vác đối tác ở khu vực Asean; tăng cường sự hiện diện các trường đại học, viện nghiên cứu, công ty của khu vực Asean trong mạng lưới euraxess; cung cấp quyền truy cập, tiếp cận cho các nhà nghiên cứu đối với các chương trình tài trợ, huy động nghiên cứu của EU và ASEAN.
Giới thiệu về chương trình Horizon 2020 là một trong những hoạt động của Euraxess links Asean sắp tới khi mà chương trình khung lần thứ 7 (FP7) về KH&CN của EU sẽ kết thúc vào cuối năm 2013.
Sau phần giới thiệu về Euraxess, các đại diện của Việt Nam là bà Phạm Thị Phương Nga - Giảng viên học viện Hành chính, ông Dương Anh Hùng - thuộc Viện nghiên cứu các ngành khoa khọc hoá học và kỹ thuật Singapo đã chia sẻ những kinh nghiệm khi đạt học bổng Marie Cuire.
Học bổng Marie Curie được thành lập nhằm củng cố mối quan hệ hữu nghị giữa EU và các nước trên thế giới thông qua việc khuyến khích các ứng viên xuất sắc (không là công dân châu Âu) đến nghiên cứu KH&CN tại các nước thuộc EU. Các vấn đề về tài chính sẽ được hỗ trợ trong suốt quá trình nghiên cứu kéo dài từ 12-24 tháng.

Lượt xem: 1295

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)