Chủ nhật, 14/04/2024 16:09 GMT+7

Kết nối và khai thác tri thức của cộng đồng các nhà khoa học ngành năng lượng nguyên tử

Ngày 13/4/2024 tại Trung tâm Đào tạo hạt nhân, Hà Nội đã diễn ra Đại hội Đại biểu Hội năng lượng nguyên tử Việt Nam (NLNTVN).

Tham dự Đại hội có Đồng chí Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN); đồng chí Trần Hồng Thái, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ KH&CN; Đồng chí Phan Xuân Dũng Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; Đồng chí Vương Hữu Tấn, Chủ tịch Hội NLNTVN nhiệm kỳ II, giai đoạn 2014-2024; Ông Fokin Stanislav, Tham tán Đại sứ Quán Liên bang Nga tại Việt Nam; và các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành, cùng toàn thể các hội viên của Hội NLNTVN.

Tích cực nghiên cứu và phát triển công nghệ ứng dụng NLNT đảm bảo an toàn, an ninh

Theo báo cáo trình bày tại Đại hội, giai đoạn 2014-2024, Hội đã có khoảng 850 hội viên, đại đa số các hội viên là những người làm công tác quản lý, nghiên cứu triển khai, chuyên gia, đào tạo, giảng dạy, điều trị điều dưỡng, làm dịch vụ, tư vấn… tại các Hội thành viên, hội viên tập thể là các đơn vị quản lý, cơ sở nghiên cứu, trường đại học, đào tạo, bệnh viện, cơ sở y tế, doanh nghiệp... đóng trên các vùng miền của đất nước.
Hội NLNT đã không ngừng nỗ lực để thực hiện mục tiêu và tôn chỉ của mình, đồng hành cùng Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam trong việc kết nối và khai thác tri thức của cộng đồng các nhà khoa học và chuyên gia trong lĩnh vực. Hoạt động của Hội đã tập trung vào việc tổ chức các sự kiện chuyên môn, tạo cơ hội gặp gỡ và hợp tác giữa các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước, giữa các tổ chức nghiên cứu và trường đại học. Đặc biệt, Hội đã thể hiện vai trò quan trọng trong tư vấn phản biện những chủ trương, dự án lớn của quốc gia như: Dự án Trung tâm KH&CN hạt nhân, Đề án tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Bộ Chính trị về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 và các dự án đầu tư lớn khác trong lĩnh vực NLNT quốc gia; tham gia nhiều triển lãm, diễn đàn quốc tế cũng như đẩy mạnh ứng dụng NLNT vào mục đích hòa bình trong sản xuất và cuộc sống hàng ngày.


Toàn cảnh Đại hội.

Hội đã tăng cường hợp tác với các tổ chức nghiên cứu, đào tạo và ứng dụng NLNT trong và ngoài nước. Lãnh đạo và các thành viên của Hội đã tham gia vào nhiều hội nghị chuyên ngành về NLNT, bao gồm Hội nghị Ung bướu cấp quốc gia và các sự kiện như Hội nghị y học hạt nhân, Hội nghị KH&CN hạt nhân, cùng với các hội nghị quốc tế như Hội thảo về an ninh hạt nhân. Những hoạt động này không chỉ cung cấp thông tin và kiến thức mà còn giúp lan tỏa nhận thức về ứng dụng NLNT đến cộng đồng trong nước.

Bên cạnh đó, Hội cũng đã tích cực tham gia vào các hoạt động tuyên truyền về NLNT thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, xuất bản ấn phẩm thông tin tuyền truyền về ứng dụng NLNT và gửi đến các trường phổ thông ở Hà Nội nhằm hỗ trợ định hướng nghề nghiệp cho học sinh trong lĩnh vực này. Tạp chí KH&CN hạt nhân bằng Tiếng Anh của Hội duy trì việc xuất bản thường xuyên 4 số/năm và được đánh giá cao về chất lượng.

Đối với các hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Hội trong lĩnh vực phát triển và ứng dụng NLNT, Hội đã tham gia tư vấn về các chính sách và kế hoạch của Nhà nước liên quan đến NLNT, tham gia vào việc xây dựng các dự án, góp ý đề xuất các văn bản luật liên quan. Ngoài ra, Hội còn hoạt động trong việc cải cách tổ chức hành chính của các Bộ, ngành và đề xuất các nhiệm vụ tư vấn phản biện xã hội.

Cũng trong nhiệm kỳ, Hội duy trì mối quan hệ hợp tác với các tổ chức hạt nhân của Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và vùng Thái Bình Dương. Hội cũng tham gia hỗ trợ đào tạo về an ninh hạt nhân ở Đông Nam Á do Hoa Kỳ tài trợ tại Thái Lan, hỗ trợ đào tạo pháp quy hạt nhân cho Campuchia và giúp Lào phát triển ngành NLNT thông qua việc xây dựng hệ thống quản lý và chuẩn bị dự án đầu tư trong lĩnh vực này.     

Hoàn thiện chính sách thúc đẩy phát triển ứng dụng NLNT

Phát biểu tại Đại hội, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực và đóng góp có ý nghĩa quan trọng cho sự phát triển của ngành NLNT Việt Nam của các thế hệ cán bộ lãnh đạo, các nhà khoa học, cán bộ quản lý, trong đó có vai trò của tập thể và cá nhân các hội viên của Hội NLNT Việt Nam qua các thời kỳ.


Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực không ngừng cho sự phát triển của ngành NLNT Việt Nam.

Bộ trưởng tin tưởng, Hội NLNT Việt Nam sẽ phát huy hơn nữa vai trò “Tập hợp, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, lao động sáng tạo nhằm đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, triển khai và ứng dụng NLNT vì mục đích hòa bình; ứng dụng KH&CN hạt nhân phục vụ sản xuất và đời sống” đúng như chức năng, nhiệm vụ của Hội. Bộ trưởng cho biết, hiện Bộ KH&CN đang xây dựng Quy hoạch phát triển, ứng dụng NLNT thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; đồng thời đang xúc tiến sửa đổi, bổ sung Luật NLNT năm 2008 theo đúng chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh đã đăng ký với Quốc hội. Vì vậy, Bộ KH&CN đề nghị Hội NLNT Việt Nam chủ động tham gia vào công tác tư vấn và phản biện nhằm hoàn thiện chính sách thúc đẩy phát triển ứng dụng NLNT cũng như các quy định đảm bảo an toàn, an ninh hạt nhân.


Hội nghị có sự tham dự của Lãnh đạo Bộ, ngành và Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam.

Ban chấp hành Hội cũng thẳng thắn nhìn nhận, giai đoạn 2014-2024 đa phần thành viên chủ chốt lãnh đạo Hội là cán bộ đương chức nên gặp một số khó khăn trong công tác chỉ đạo, điều hành do thời gian hạn chế và bộ máy giúp việc chưa chuyên nghiệp. Hội chưa có Chi hội địa phương, nên các hoạt động ở địa phương cũng còn hạn chế. Hoạt động của Hội chủ yếu gắn liền với các tổ chức công lập. Hội cũng chưa có nguồn kinh phí cụ thể và chưa thành lập được các đơn vị sự nghiệp trực thuộc.

Đại diện Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, đồng chí Phan Xuân Dũng tin tưởng, các nhà khoa học Hội NLNT Việt Nam với tài năng, tâm huyết cùng đội ngũ trí thức KH&CN, các Hội ngành toàn quốc luônđồng tâm, phát huy truyền thống tốt đẹp của đội ngũ trí thức nước nhà thực hiện tốt các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước tin tưởng giao phó và sẽ có những bước phát triển vững chắc trong thời gian tới, sẽ ngày càng rạng danh cho ngành NLNT Việt Nam trong khu vực và toàn thế giới, đó là những nhiệm vụ vô cùng nặng nề nhưng rất vẻ vang. Đồng thời khẳng định, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam sẽ tiếp tục quan tâm, ủng hộ và giúp đỡ, đồng hành cùng Hội NLNT Việt Nam để thực hiện sứ mệnh cao cả của mình.


Các đại biểu tại Đại hội.

Tại Đại hội, các đại biểu đã bầu Ban chấp hành mới gồm 57 Ủy viên, cùng với 05 thành viên của Ủy ban kiểm tra và 11 thành viên của Ban Thường vụ Hội, đại diện cho 28 cơ quan, đơn vị và cơ sở bức xạ, Hội Vật lý, 2 Hội thành viên trực thuộc Hội NLNTVN nhiệm kỳ 2024-2029. Đồng thời, Đại hội cũng trình bày dự thảo và thống nhất thông qua sửa đổi điều lệ của Hội.
 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 1449

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)