Thứ bảy, 13/04/2024 12:45 GMT+7

KH,CN&ĐMST đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ Việt Nam

Thông qua Chương trình phối hợp công tác, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPN) sẽ đồng hành hiệu quả hơn để phát huy tiềm năng, tăng cường sự tham gia ngày càng chất lượng của phụ nữ trong phát triển, ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST), góp phần thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực này.
Ngày 12/4/2024, tại trụ sở Hội LHPN Việt Nam đã diễn ra Lễ ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa Bộ KH&CN và Hội LHPN Việt Nam giai đoạn 2024-2026.
 
Bộ KH&CN và Hội LHPN Việt Nam ký kết Chương trình phối hợp công tác.
Hỗ trợ phụ nữ tham gia nghiên cứu, phát triển và ứng dụng KH,CN&ĐMST
Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Hà Thị Nga, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam khẳng định, phụ nữ Việt Nam có đóng góp không nhỏ và ngày càng khẳng định được vị thế, vai trò của mình trong phát triển KH&CN. Hiện nay, số lượng nữ trí thức tham gia nghiên cứu khoa học tăng (chiếm khoảng 46% tổng số nhân lực nghiên cứu phát triển của cả nước), có nhiều công trình giá trị lý luận và thực tiễn cao. Nhiều nhà khoa học nữ, nữ giáo sư trẻ được vinh danh bởi các tổ chức quốc tế như UNESCO, Top 1% những nhà khoa học có ảnh hưởng toàn cầu, Top 100 nhà khoa học tiêu biểu châu Á... ở nhiều chuyên ngành đa dạng.
Những năm qua, Hội LHPN Việt Nam đã có nhiều hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới trong KH&CN. Điển hình như hoạt động xét chọn, trao Giải thưởng Kovalevskaia; qua đó tôn vinh các nhà khoa học nữ với các công trình nghiên cứu xuất sắc, các nữ chủ doanh nghiệp đạt thành tựu cao trong ứng dụng KH&CN… Hội LHPN Việt Nam ở Trung ương và địa phương đã thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học vừa có tính lý luận, vừa có tính thực tiễn; góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động Hội và hỗ trợ phụ nữ tiếp cận KH,CN&ĐMST, đưa sản phẩm ra thị trường. 
Đặc biệt, thông qua Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025 của Thủ tướng Chính phủ (Đề án 939), sau gần 7 năm thực hiện đã hỗ trợ được hơn 72 nghìn phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp; 1.470 doanh nghiệp nữ, gần 12 nghìn hợp tác xã, tổ hợp tác, tổ liên kết được thành lập mới; hơn 45 nghìn doanh nghiệp nữ được tư vấn, đào tạo, kết nối tiếp cận nguồn vốn trên 400 tỷ đồng. Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp toàn quốc được tổ chức hằng năm đã có 147 dự án khởi nghiệp của phụ nữ đoạt giải, trong đó 10 dự án gắn với KH,CN&ĐMST, thúc đẩy giá trị văn hoá, truyền thống, tạo ra các sản phẩm, dịch vụ độc đáo, làm nên thương hiệu Việt, giới thiệu đến mọi miền của tổ quốc và bạn bè quốc tế.
 
Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga phát biểu tại buổi Lễ.
Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam bày tỏ tin tưởng, qua Chương trình phối hợp, hai bên sẽ đồng hành hiệu quả hơn để phát huy tiềm năng, tăng cường sự tham gia ngày càng chất lượng của phụ nữ trong phát triển, ứng dụng KH,CN&ĐMST, góp phần thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực KH&CN. “Hội LHPN Việt Nam cam kết sẽ chỉ đạo, hướng dẫn Hội LHPN các tỉnh/thành phố chủ động phối hợp với các Sở KH&CN để triển khai Chương trình phối hợp, tham gia tích cực hơn vào các Đề án của Bộ KH&CN; góp phần nâng cao vai trò và đóng góp của phụ nữ trong phát triển và ứng dụng KH,CN&ĐMST”, đồng chí Hà Thị Nga bày tỏ.
Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam mong muốn, thời gian tới Bộ KH&CN sẽ quan tâm hơn trong sự nghiệp thúc đẩy bình đẳng giới trong KH&CN; nghiên cứu, đề xuất chính sách, cơ chế tạo môi trường để đội ngũ nữ trí thức, nhà khoa học nữ khẳng định vai trò, trách nhiệm và tiềm năng; giới thiệu, đề xuất các nhà khoa học nữ tham gia Giải thưởng Kovalevskaia; quan tâm đẩy mạnh việc thực hiện nhiệm vụ KH&CN trong hoạt động Hội; quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp nữ, phụ nữ khởi nghiệp ứng dụng KH,CN&ĐMST trong sản xuất, kinh doanh; tiếp tục đồng hành thực hiện các Đề án của Chính phủ giao cho Hội chủ trì.
Tăng cường phối hợp thúc đẩy bình đẳng giới trong KH,CN&ĐMST
Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN nhấn manh, với vai trò là cơ quan được Chính phủ giao quản lý nhà nước về KH,CN&ĐMST, Bộ KH&CN xác định rõ tầm quan trọng của phụ nữ trong cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc nói chung, trong công cuộc phát triển nền KH&CN đất nước nói riêng. Trong những năm qua, Bộ KH&CN luôn coi trọng hoạt động KH,CN&ĐMST của Hội LHPN Việt Nam. 
Với kinh phí nguồn sự nghiệp KH&CN được Bộ KH&CN cấp hằng năm, Hội LHPN Việt Nam đã tổ chức thực hiện nhiều nhiệm vụ KH&CN thiết thực, đóng góp cho nhiệm vụ, chức năng của Hội như: tổ chức các đề tài nghiên cứu khoa học cấp Hội, các đề tài cấp cơ sở, các nghiên cứu phục vụ chuyên môn, tổ chức các hội thảo khoa học cấp quốc tế, hội thảo khoa học cấp quốc gia, tổ chức các khảo sát thực tế trong nước, khảo sát học hỏi kinh nghiệm nước ngoài, xuất bản tờ thông tin về phụ nữ và bình đẳng giới để cung cấp cho Trung ương Hội và chi hội ở các tỉnh/thành phố... Qua đó cho thấy, Hội LHPN Việt Nam luôn xác định tầm quan trọng của KH,CN&ĐMST, coi phát triển KH,CN&ĐMST đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ Việt Nam, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh và bình đẳng giới.
 
Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại buổi Lễ.
Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt hoan nghênh việc hai cơ quan thống nhất ký kết Chương trình phối hợp công tác với mục tiêu “tăng cường sự phối hợp giữa Bộ KH&CN và Hội LHPN Việt Nam trong thực hiện có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đẩy mạnh các hoạt động KH,CN&ĐMST, góp phần cụ thể hóa một số mục tiêu, nhiệm vụ của hai bên”; đồng thời bày tỏ tin tưởng, Chương trình phối hợp giữa hai cơ quan sẽ tạo các điều kiện thuận lợi để Bộ KH&CN và Hội LHPN Việt Nam đồng hành trong công cuộc tạo động lực mới cho phát triển nhanh và bền vững đất nước.
Đồng quan điểm, Thứ trưởng Bộ KH&CN Hoàng Minh đánh giá cao những đóng góp to lớn của Hội LHPN Việt Nam trong thúc đẩy các hoạt động KH,CN&ĐMST; đồng thời khẳng định, Bộ KH&CN sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, tiếp cận các nguồn hỗ trợ phát triển KH,CN&ĐMST; nâng cao năng lực, kiến thức cho phụ nữ về khởi nghiệp ĐMST; hỗ trợ các doanh nghiệp nữ khởi nghiệp, doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia quản lý trong lĩnh vực KH,CN&ĐMST mở rộng thị trường, tăng năng lực, kỹ năng gọi vốn, kết nối với các nhà đầu tư, tăng khả năng cạnh tranh và phát triển doanh nghiệp...
 
Thứ trưởng Bộ KH&CN Hoàng Minh phát biểu tại buổi Lễ.
Trong khuôn khổ buổi Lễ, các đại biểu đã chia sẻ, thảo luận những kết quả phối hợp và những đóng góp của phụ nữ trong việc thúc đẩy phát triển KH&CN; việc hỗ trợ ứng dụng, chuyển giao KH,CN&ĐMST trong phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời bàn giải pháp để tiếp tục thúc đẩy hơn nữa hiệu quả hoạt động hợp tác, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp ứng dụng KH&CN...
 
Đại diện Lãnh đạo các đơn vị của hai cơ quan trao đổi tại buổi Lễ.
Tại buổi Lễ, Bộ KH&CN và Hội LHPN Việt Nam đã ký kết Chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2024-2026 với 3 nội dung quan trọng: Phối hợp trong nghiên cứu khoa học, đề xuất chính sách, nâng cao năng lực, tôn vinh các nhà khoa học nữ có thành tích xuất sắc; Phối hợp trong truyền thông, đào tạo nâng cao năng lực về ứng dụng KH&CN; Phối hợp trong việc thực hiện các chương trình, đề án của Chính phủ (Đề án 844, Đề án 939).
 
Toàn cảnh buổi Lễ. 
 
Một số hình ảnh tại buổi Lễ:
 
Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt và các Thứ trưởng Bộ KH&CN tại buổi Lễ.
 
Hai bên trao quà tại buổi Lễ. 
 
Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm tại buổi Lễ.
 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 881

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)