Thứ năm, 25/05/2023 20:55 GMT+7

Hội thảo chào mừng ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Hòa chung các hoạt động ý nghĩa, thiết thực chào mừng ngày Khoa học và Công nghệ 18/5 và kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 – 19/5-2023), Đoàn thanh niên Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân (KH&KTHN) tổ chức hội thảo “Sở hữu trí tuệ, định giá và thương mai hóa các sản phẩm nghiên cứu khoa học” nhằm phổ biến các kiến thức về sở hữu trí tuệ, đánh giá và định giá các sản phẩm khoa học công nghệ tới các đoàn viên, công đoàn viên của Viện, qua đó cùng nhau thảo luận và chia sẻ các vấn đề trong quá trình thương mại hóa các sản phẩm nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ.

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS. Phạm Đức Khuê – Viện trưởng Viện KH&KTHN nhấn mạnh ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/05) là sự kiện vô cùng ý nghĩa với ngành KH&CN, là cơ hội để các nhà khoa học cùng nhau ngồi lại để chia sẻ và thảo luận các vấn đề còn tồn tại để tìm giải pháp khắc phục hướng tới sự phát triển của ngành khoa học công nghệ. Với chủ đề “Sở hữu trí tuệ và thương mại hóa các sản phẩm nghiên cứu khoa học”, PGS.TS. Phạm Đức Khuê mong muốn thông qua hội thảo sẽ tìm ra các giải pháp giúp cho các sản phẩm khoa học được đưa ra thị trường nhằm giải quyết các vấn đề thực tiễn của xã hội và của chính các đơn vị sở hữu các kết quả/ sản phẩm nghiên cứu khoa học.
 


PGS.TS. Phạm Đức Khuê – Viện trưởng Viện KH&KTHN phát biểu khai mạc hội thảo

Hội thảo có 03 tham luận do các diễn giả đến từ Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân, Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ, Viện Đánh giá khoa học và Định giá công nghệ trình bày.
 


ThS. Phạm Hồng Quách – Giám đốc Trung tâm Đánh giá khoa học và định giá công nghệ trình bày tại hội thảo

Mở đầu hội thảo là bài tham luận “Một số phương pháp và kinh nghiệm thực tiễn xác định giá trị tài sản từ kết quả nghiên cứu KH&CN, giới thiệu nền tảng kết nối chuyên gia tư vấn hỗ trợ Doanh nghiệp khởi nghiệp (Start-up), DN Khởi nguồn (Spin-off)” của ThS. Phạm Hồng Quách – Giám đốc Trung tâm Đánh giá khoa học và định giá công nghệ. Báo cáo đã trình bày các kiến thức cơ bản về định giá các sản phẩm khoa học công nghệ trước khi thương mại hóa các sản phẩm khoa học công nghệ. Bài trình bày đã đưa một số ví dụ về thương mại hóa thành công các sản phẩm khoa học từ các đề tài dự án khoa học công nghệ như: Học viện Nông nghiệp, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam… Ngoài ra, ThS. Phạm Hồng Quách đã giới thiệu về nền tảng để kết nối giữa các đơn vị với các chuyên gia để giúp cho việc kết nối và định giá các sản phẩm thương mại hóa trở nên dễ dàng hơn. Dù bước đầu triển khai, ThS. Phạm Hồng Quách hy vọng đây là công cụ hữu ích để hỗ trợ việc thương mại hóa các sản phẩm khoa học.
 


ThS. Bùi Tiến Quyết – Trưởng phòng đào tạo thông tin- Viện Khoa học sở hữu trí tuệ giới thiệu về nền tảng IPPLATFORM

Tiếp theo, ThS. Bùi Tiến Quyết – Trưởng phòng Đào tạo thông tin – Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ trình bày tham luận “Sử dụng Nền tảng IPPLATFORM phục vụ hoạt động tạo dựng, bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ”. Mở đầu bài tham luận, ThS. Bùi Tiến Quyết đã giới thiệu qua một khái niệm cơ bản về sở hữu trí tuệ. Bài tham luận tập trung chủ yếu giới thiệu về nền tảng IPPLATFORM giúp tra cứu, đăng ký bảo hộ các tài sản trí tuệ. Ngoài ra, ThS. Bùi Tiến Quyết đã giới thiệu một số mô hình về các trạm IPPLATFORM đặt tại các sở khoa học công nghê, các viện nghiên cứu,… để giúp cho các đơn vị trong việc tra cứu các thông tin về sở hữu trí tuệ một cách nhanh chóng và thuận lợi hơn.

Bài tham luận cuối cùng do CN. Nguyễn Đức Tuấn – Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật hạt nhân trình bày. Bài trình bày đã tóm tắt và giới thiệu một số hệ thống thiết bị điện tử hạt nhân đã được các cán bộ của Trung tâm nghiên cứu và chế tạo thành công như: liều kế điện tử cá nhân, máy đo suất liều cầm tay, thiết bị cảnh báo phóng xạ, hệ thống quan trắc phóng xạ môi trường, hệ thống đo độ ẩm đất bằng neutron vũ trụ… Tất cả đều là kết quả/sản phẩm của các đề tài cơ sở, đề tài cấp Bộ mà Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân đã triển khai trong thời gian qua. Ngoài ra, CN. Nguyễn Đức Tuấn đã chia sẻ nhiều vấn đề gặp phải khi đưa các sản phẩm trên để thương mại hóa thị trường.
 


TS. Trần Ngọc Toàn – Phó Viện trưởng Viện NLNTVN phát biểu bế mạc hội thảo

Phát biểu bế mạc hội thảo, TS. Trần Ngọc Toàn – Phó Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (NLNTVN) đánh giá cao chất lượng của hội thảo, các bài trình bày đều rất ý nghĩa và đã nêu ra được các vấn đề bức thiết trong công tác sở hữu trí tuệ và thương mại hóa các sản phẩm khoa học tại đơn vị. Vấn đề sở hữu trí tuệ và thương mại hóa các sản phẩm trong nghiên cứu và phát triển công nghệ mặc dù đã được các cấp Lãnh đạo quan tâm nhưng việc triển khai đăng ký tại các đơn vị của Viện NLNTVN vẫn còn hạn chế. Trong thời gian tới việc thúc đẩy gia tăng số lượng đăng ký sẽ làm gia tăng nhận thức về giá trị tài sản trí tuệ từ nghiên cứu cũng như sự phát triển trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử. TS. Trần Ngọc Toàn đánh giá cao vai trò của đoàn thanh niên trong việc thúc đẩy các hoạt động làm cầu nối giữa các nhà khoa học trong Viện với các chuyên gia trong các lĩnh vực khác, và mong muốn đoàn thanh niên tiếp tục có những chương trình ý nghĩa hơn nữa trong tương lai.

Vấn đề sở hữu trí tuệ và thương mại hóa các sản phẩm nghiên cứu khoa học vẫn là  một trong những vấn đề mà Viện KH&KTHN nói riêng và Viện NLNVN nói chung cần được quan tâm nhiều hơn trong bối cảnh Việt Nam đang trong quá trình hội nhập và hợp tác quốc tế ngày càng sâu rộng. Hội thảo là cơ hội tốt để các đại biểu, các nhà khoa học, các chuyên gia cùng nhau thảo luận, trao đổi thông tin và đưa ra phương hướng để từ đó tháo gỡ vấn đề về đăng ký giải pháp hữu ích, kiểu dáng công nghiệp đến bằng độc quyền sáng chế từ các sản phẩm đề tài nghiên cứu khoa học của đơn vị. Hội thảo diễn ra trong bầu không khí sôi nổi và cởi mở của tất cả các đại biểu tham dự, mở đầu cho chuỗi các chương trình hội thảo trong thời gian tới do Đoàn thanh niên Viện KH&KTHN tổ chức.
 


Đại biểu tham dự hội thảo “Sở hữu trí tuệ, định giá và thương mai hóa các sản phẩm nghiên cứu khoa học”
 


Đại biểu tham dự chụp ảnh kỉ niệm sau khi kết thúc hội thảo

Nguồn: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Lượt xem: 576

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)