Thứ bảy, 20/05/2023 00:33 GMT+7

Trung tâm Nghiên cứu và triển khai công nghệ bức xạ tổ chức Hội thảo chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Ngày 18/05/2023, Trung tâm Nghiên cứu và Triển khai công nghệ bức xạ (Trung tâm) đã tổ chức Hội thảo khoa học trực tuyến giữa đầu cầu tại Thành phố Hồ Chí Minh và Cơ sở chiếu xạ Đà Nẵng.

Khai mạc Hội thảo, Ông Nguyễn Thành Cương – Giám đốc Trung tâm đã gửi lời chúc mừng đến toàn thể cán bộ của Trung tâm nhân Ngày Khoa học và Công nghệ (KH&CN)  Việt Nam  18-5; nêu bật mục đích, ý nghĩa của Ngày KH&CN Việt Nam nhằm tôn vinh vai trò quan trọng của khoa học và công nghệ cũng như sự đóng góp to lớn của đội ngũ cán bộ khoa học và công nghệ vào sự nghiệp xây dựng phát triển đất nước; qua đó khuyến khích sự đam mê nghiên cứu, đổi mới sáng tạo không ngừng của đội ngũ cán bộ nghiên cứu và cán bộ kỹ thuật của Trung tâm.
 

Ông Nguyễn Thành Cương, Giám đốc Trung tâm phát biểu tại Hội thảo

Tại Hội thảo, các báo cáo tập trung làm nổi bật kết quả nghiên cứu và ứng dụng đạt được trong năm 2022 với các nội dung sau: hoàn thành đúng kế hoạch nhiệm vụ KHCN các cấp; số lượng bài báo quốc tế, bài báo trong nước được đăng tải; triển khai sản xuất và xây dựng giải pháp hữu ích từ các sản phẩm chế phẩm. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng đề ra định hướng nghiên cứu với mục tiêu rõ ràng của đơn vị trong giai đoạn 2024 – 2026: nghiên cứu ứng dụng công nghệ bức xạ trong lĩnh vực chăn nuôi, y học, môi trường.
 

Bà Phạm Thị Thu Hồng, Phó Trưởng phòng Nghiên cứu và Phát triển trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu năm 2022 và định hướng nghiên cứu trong giai đoạn 2024 – 2026

Từ kết quả nghiên cứu đề tài các cấp, đội ngũ cán bộ kỹ thuật Trung tâm với chuyên môn và kinh nghiệm đã nắm vững kỹ thuật, công nghệ áp dụng trong vận hành, khai thác máy chiếu xạ công nghiệp nguồn Cobalt 60, SVST Co60/B. Việc thiết kế, chế tạo tăng kích thước thùng nhôm và thay thế hệ nạp dỡ hàng mới cho thiết bị chiếu xạ SVST Co60/B giúp tăng công suất xử lý hàng hóa chiếu xạ là thành tựu nổi bật của đội ngũ cán bộ kỹ thuật Trung tâm trong năm vừa qua. Trên cơ sở các kết quả đạt được, việc đề ra mục tiêu cải tiến và tăng tỉ lệ nội địa hóa không chỉ thiết bị chiếu xạ SVST Co 60/B mà còn thiết bị máy chiếu xạ chùm tia điện tử là thách thức to lớn cho đội ngũ cán bộ kỹ thuật trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Trung tâm cũng quan tâm, chú trọng nâng cao dịch vụ chiếu xạ nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng tại đơn vị. Việc triển khai và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng ISO 13485:2016 trong chiếu xạ hàng dụng cụ y tế giải quyết tính cấp thiết và mang lại lợi thế nhất định của Trung tâm, cụ thể: tạo được sự uy tín với khách hàng sử dụng dịch vụ chiếu xạ; quản lý quy trình chiếu xạ theo đúng quy chuẩn. Việc áp dụng ISO 13485:2016 mở ra tiềm năng rất lớn trong việc triển khai dịch vụ chiếu xạ hàng dụng cụ y tế tại Trung tâm.
 

Ông Phan Phước Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm/Trưởng phòng Vận hành máy Co-60 trình bày báo cáo Thiết kế, chế tạo thùng nhôm và hệ nạp dỡ hàng mới cho thiết bị chiếu xạ SVST Co60/B
 

Ông Cao Văn Chung, Trưởng phòng Vận hành máy EB trình bày báo cáo triển khai và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng ISO 13485:2016

Đội ngũ cán bộ nghiên cứu tại Cơ sở chiếu xạ Đà Nẵng giới thiệu định hướng nghiên cứu mới về công nghệ hình ảnh đồng vị phóng xạ dùng cho nghiên cứu khoa học về thực vật. Đây là hướng nghiên cứu dựa trên việc ghi nhận các tín hiệu từ các đồng vị phóng xạ có trong thực vật để xây dựng hình ảnh. Hiện nay, có nhiều phương pháp được nghiên cứu ứng dụng có thể kể tên gồm: Beta-Rays Imaging, Positron Imaging, Gamma Camera Imaging, Prosprective Imaging Techniques. Các phương pháp này cho phép nghiên cứu sâu hơn về cây trồng như cách thức hấp thụ và vận chuyển các chất dinh dưỡng của cây, khả năng hấp thụ các chất độc hại và hiểu rõ hơn về mối tương quan giữa cây trồng và môi trường để từ đó nâng cao năng suất. Bên cạnh đó công nghệ hình ảnh đồng vị phóng xạ cho nghiên cứu khoa học thực vật cũng rất hữu ích trong nghiên cứu y học hạt nhân và khoa học vật liệu.
 

Ông Phan Việt Cương, Phó Giám đốc Trung tâm và đội ngũ cán bộ nghiên cứu và kỹ thuật tham gia Hội thảo tại đầu cầu Đà Nẵng

Qua việc thảo luận sôi nổi, các thành viên tham dự Hội thảo có cái nhìn tổng quan về những thành tựu nổi bật trong năm 2022 cũng như phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới đối với công tác nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ tại Trung tâm.

Kết thúc Hội thảo, ông Nguyễn Thành Cương gửi đến toàn thể cán bộ nghiên cứu khoa học công nghệ đã và đang làm việc tại Trung tâm lời chúc sức khỏe, lời cảm ơn sâu sắc vì những đóng góp cho thành công chung của Trung tâm. Ban Giám đốc kỳ vọng vào sự nỗ lực phấn đấu, không ngừng học tập, lao động sáng tạo của đội ngũ cán bộ nghiên cứu và cán bộ kỹ thuật của Trung tâm để đạt nhiều kết quả tốt hơn đóng góp vào sự phát triển bền vững của Trung tâm./.

 

Nguồn: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Lượt xem: 696

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)