Thứ năm, 19/05/2022 20:58 GMT+7

Làng sáng chế và doanh nghiệp đổi mới sáng tạo (PIEV) tiếp tục Chương trình tìm kiếm sáng chế tiềm năng và Vinh danh ngôi sao sáng chế trong khuôn khổ Techfest 2022

Ngày 08/05/2022 tại thành phố Vũng Tàu, Làng sáng chế và doanh nghiệp đổi mới sáng tạo (PIEV) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết năm 2021 và Kế hoạch hoạt động năm 2022.

Tham dự Hội nghị có ông Hoàng Đức Thảo - Giám đốc Công ty cổ phần Khoa học Công nghệ Việt Nam (BUSADCO), Trưởng làng PIEV; ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ (NATEC), Đại diện Ban tổ chức TECHFEST 2022; ông Bùi Văn Quyền - Phó Chủ tịch Hội sáng chế Việt Nam, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VST), ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu sáng chế và Khai thác công nghệ (NIPTECH), và đại diện các cơ quan, ban ngành, hiệp hội, doanh nghiệp (DN).

Tại Hội nghị, ông Hoàng Đức Thảo đã tổng kết những thành tựu cũng như khó khăn mà Làng gặp phải trong năm 2021, đồng thời thông qua đề cương Kế hoạch và Phương hướng hoạt động năm 2022. Theo đó tại TECHFEST 2021, Làng tập trung vào 5 hoạt động chính gồm: vinh danh Ngôi sao sáng chế IPSTAR, cuộc thi Giải pháp thương mại hóa sáng chế, tổ chức các hội thảo, tập huấn, và triển lãm công nghệ, trong đó Viện Nghiên cứu sáng chế và Khai thác công nghệ là đơn vị chịu trách nhiệm chính trong việc triển khai các hoạt động liên quan đến cuộc thi và lễ vinh danh.

Cuộc thi Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021 là sáng kiến nhằm tìm kiếm giải pháp hỗ trợ quá trình thương mại hóa các sáng chế, giải pháp hữu ích để thúc đẩy hoạt động chuyển giao sáng chế, công nghệ vào cuộc sống và phục vụ phát triển kinh tế xã hội, đất nước. Cuộc thi đã nhận được nhiều sự quan tâm của các cá nhân và tổ chức trong nước, trong đó có những cái tên quen thuộc trong làng sáng chế như ông Thân Thế Hào, Nguyễn Long Uy Bảo (TP. Hồ Chí Minh), Công ty TNHH Hồ Hoàn Cầu (Nghệ An), Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (Hà Nội)….
 

                                                                                                                                                                      Ảnh vnexpress.net

Các cá nhân đạt giải tại Lễ trao giải Vinh danh Ngôi sao sáng chế IPSTAR 2021 và cuộc thi Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021

Vinh danh ngôi sao sáng chế IPStar 2021 là sáng kiến nhằm tôn vinh cá nhân, viện nghiên cứu, trường đại học và doanh nghiệp có nhiều bằng sáng chế, giải pháp hữu ích trong giai đoạn 2016 đến tháng 9/2021. Sau một thời gian tuyển chọn và thảo luận, đánh giá kỹ lưỡng về các ứng viên, Ban tổ chức đã chọn ra được những cái tên xuất sắc nhất cho các hạng mục vinh danh gồm: (1) Chủ sở hữu là cá nhân có nhiều bằng sáng chế giai đoạn 2016 – 09.2021; (2) Chủ sở hữu là Viện nghiên cứu - Trường đại học có nhiều bằng sáng chế giai đoạn 2016 – 09.2021; (3) Chủ sở hữu là Doanh nghiệp có nhiều bằng sáng chế giai đoạn 2016 – 09.2021; và (4) Ngôi sao sáng chế trẻ dưới 18 tuổi.

Kế hoạch hoạt động năm 2022 của PIEV với mục tiêu lấy doanh nghiệp làm trọng tâm, sáng chế là nền tảng, chính sách là để tạo động lực phát triển, bên cạnh việc tổ chức các hội thảo, tọa đàm, tập huấn về chủ đề sở hữu trí tuệ, điểm nhấn trong hoạt động của PIEV tại TECHFEST 2022 sẽ tập trung vào Chương trình Tìm kiếm Sáng chế tiềm năng và lễ trao giải Vinh danh Ngôi sao sáng chế IPSTAR 2022. Tại sự kiện lần này, Viện Nghiên cứu sáng chế và Khai thác công nghệ tiếp tục là đầu mối tổ chức cuộc thi và lễ vinh danh.
 


Trưởng làng và các Đồng Trưởng làng PIEV tại TECHFEST 2022

Hội nghị cũng đã nhận được nhiều góp ý, kiến nghị từ các đại biểu, đại diện của các Ban, doanh nghiệp về phương hướng phát triển Làng trong năm 2022. Các đại biểu và khách mời đều nhất trí rằng cần phải tuyên truyền, đẩy mạnh quy mô, lan tỏa hoạt động, chương trình của PIEV.

Về phía Viện Nghiên cứu sáng chế và Khai thác công nghệ, đại diện Lãnh đạo Viện tham gia Hội nghị - ông Nguyễn Anh Tuấn cũng đã có những ý kiến đóng góp cụ thể về phương hướng hoạt động cho PIEV. Theo ông Tuấn, cần phải phát triển chương trình của Làng tại các tổ chức, diễn đàn mang tính quốc tế để giới thiệu sản phẩm, công nghệ của Việt Nam ra toàn cầu. Về vấn đề tìm kiếm, đánh giá và chứng nhận tiềm năng thương mại hóa cho bằng sáng chế, ông Tuấn cho rằng hoạt động này là rất cần thiết, mang lại giá trị lớn cho cộng đồng doanh nghiệp, nhưng cũng đòi hỏi phải có công tác chuẩn bị rất công phu, từ xây dựng bộ tiêu chính đánh giá, lựa chọn đối tượng sáng chế đánh giá, tổ chức hội đồng chuyên gia tư vấn…, và đề xuất phương thức công nhận đối với các sáng chế của doanh nghiệp.

Một số hình ảnh tại Hội nghị:
 


Ông Hoàng Đức Thảo - Trưởng làng sáng chế và doanh nghiệp đổi mới sáng tạo 2022
 


Ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu sáng chế và Khai thác công nghệ
 


Ông Lê Bộ Lĩnh - Nguyên Phó chủ nhiệm Uỷ ban khoa học, công nghệ và môi trường Quốc hội
 


Ông Nguyễn Hồng Phong - Giám đốc Công ty cổ phần công nông nghiệp Tiến Nông

 

Nguồn: Viện Nghiên cứu sáng chế và Khai thác công nghệ

Lượt xem: 2223

TAGS : Techfest
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)