Thứ ba, 17/05/2022 23:35 GMT+7

Khai mạc Triển lãm “Sách Khoa học và Công nghệ với sự phát triển kinh tế - xã hội”

Chào mừng ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5 và hưởng ứng ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất, sáng ngày 17/5/2022, Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia đã long trọng tổ chức lễ khai mạc triển lãm “Sách Khoa học và Công nghệ với sự phát triển kinh tế - xã hội”.


Ông Lê Xuân Định - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu chào mừng

 

Tham dự lễ khai mạc có ông Lê Xuân Định- Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; ông Trần Đắc Hiến- Cục trưởng Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia; ông Phạm Quốc Hùng- Vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; ông Nguyễn Hữu Giới- Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam cùng hơn 120 đại biểu là cán bộ lãnh đạo, các nhà nghiên cứu khoa học, giảng viên, sinh viên đến từ các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Hà Nội.

Phát biểu chào mừng triển lãm, Thứ trưởng Lê Xuân Định cho biết, hạ tầng về thông tin KH&CN là một trong những yếu tố tiên phong được ưu tiên đầu tư, kiến tạo để phục vụ cho sự phát triển của nền KH&CN của bất cứ quốc gia nào. Thứ trưởng đánh giá cao nỗ lực của Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia đã tham mưu, xây dựng kế hoạch và trực tiếp triển khai công tác phát triển thông tin KH&CN trong cả nước. Trong thời gian tới, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tiếp tục tạo hành lang hỗ trợ đảm bảo đáp ứng ngưỡng thông tin cơ bản cho các hoạt động nghiên cứu và đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế. Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, cùng với chuyển đổi số, nền tảng tương tác và kiến tạo thông tin KH&CN không chỉ đến từ các nhà xuất bản, các đơn vị cung cấp thông tin mà độc giả, các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu có vai trò vô cùng quan trọng và chủ động. 

Cũng tại Lễ khai mạc triển lãm, ông Trần Đắc Hiến- Cục trưởng Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia mong muốn bạn đọc có thể tận dụng được tối đa kho tàng tri thức đồ sộ của Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia để phục vụ cho hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và sản xuất kinh doanh; nâng cao dân trí và đóng góp thiết thực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Triển lãm là một hoạt động thiết thực nhằm khuyến khích, tôn vinh văn hóa đọc; tôn trọng bản quyền tác giả, nâng cao hiểu biết của các tầng lớp nhân dân hướng tới xây dựng một xã hội học tập. Triển lãm năm nay trưng bày hàng trăm đầu sách, tạp chí có giá trị cao về các lĩnh vực KH&CN. Giới thiệu, quảng bá tới đông đảo công chúng nguồn tài liệu khoa học và công nghệ quý giá hiện có tại Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia cùng với hệ thống cơ sở dữ liệu KH&CN trực tuyến với hàng chục triệu bài báo khoa học trong nước và quốc tế.



Ông Trần Đắc Hiến - Cục trưởng Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia phát biểu khai mạc Triển lãm

 

Triển lãm trưng bày khoảng 2.000 cuốn sách, tạp chí và báo cáo kết quả nghiên cứu khoa học chia thành các lĩnh vực: khoa học tự nhiên; khoa học kỹ thuật và công nghệ; khoa học y, dược; khoa học nông nghiệp; khoa học xã hội và khoa học nhân văn.



Lễ cắt băng khai mạc Triển lãm

 

Điểm nhấn của của triển lãm lần này là không gian trải nghiệm về sách gắn với công nghệ mới và trí tuệ nhân tạo. Hơn nữa, triển lãm còn là nơi trưng bày và giới thiệu một số nguồn tài liệu quý hiếm Sách cổ về địa chất, nông nghiệp, động thực vật, khí hậu có liên quan trực tiếp đến sự phát triển khoa học và công nghệ, kinh tế - xã hội Đông Dương những năm đầu thế kỷ XX.

Triển lãm còn có các gian hàng của các công ty, nhà sách, nhà xuất bản lớn trong nước như: NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, Nhà sách Tiền Phong, Nhà sách Chính trị quốc gia Sự thật…



Gian hàng triển lãm

 

Năm 2022 là năm tiếp theo Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia tổ chức Triển lãm sách KH&CN và tiếp tục trong quá trình thực hiện đề án của Chính phủ về chuyển đổi số ngành thư viện. Triển lãm cũng là dịp để chia sẻ các nguồn tin điện tử về KH&CN trong nước cũng như quốc tế. Tại đây, các nhà khoa học, giảng viên, sinh viên và công chúng yêu khoa học có thể trực tiếp trải nghiệm việc khai thác các CSDL như:  ScienceDirect, Springer Nature, Sage, IEEE, ProQuest Central...

Cũng tại Triển lãm đã diễn ra Hội thảo “Kỹ năng lựa chọn và đăng bài trên các tạp chí quốc tế uy tínvới sự tham gia của hơn 750 đại biểu tại Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia và các điểm cầu Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Cần Thơ, Đại học Thái Nguyên, Đại học Huế, Đại học Đà Nẵng.



Điểm cầu Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia

 


Điểm cầu Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh

 


Điểm cầu Đại học Quốc gia Hà Nội

 


Điểm cầu Đại học An Giang

 

Triển lãm sẽ tiếp tục đón khách tham quan đến ngày 21/5/2022 tại số 24 Lý Thường Kiệt, Hà Nội, kỳ vọng tiếp tục thu hút được sự quan tâm của các chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên, sinh viên cùng đông đảo công chúng tới tham quan. Tại đây, Ban Tổ chức cũng trao tặng quyền truy cập miễn phí các CSDL KH&CN quốc gia và quốc tế của Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia tới công chúng yêu khoa học.

Nguồn: Cục Thông tin KH&CN quốc gia

Lượt xem: 4995

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)