Thứ tư, 18/05/2022 09:00 GMT+7

Tọa đàm trao đổi về hoạt động nghiên cứu, hợp tác khoa học và công nghệ với các nhà khoa học, trí thức người Việt Nam tại Hàn Quốc

Kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5 và chào mừng 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc, Văn phòng Khoa học và Công nghệ, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã tổ chức buổi Tọa đàm trao đổi về hoạt động nghiên cứu, hợp tác khoa học và công nghệ với các nhà khoa học, trí thức người Việt Nam tại Hàn Quốc.

Buổi Tọa đàm có sự tham gia của gần 30 giáo sư, tiến sỹ người Việt đang giảng dạy và nghiên cứu tại các trường đại học và viện nghiên cứu đầu ngành cùng với đại diện của Hội Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Hàn Quốc, Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Vũ Tùng đã có bài phát biểu chào mừng các nhà khoa học nhân kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam.
 


 

Thay mặt Văn phòng Khoa học và Công nghệ, bà Đỗ Thị Bích Ngọc, Trưởng Văn phòng đã trình bày khái quát chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của Việt Nam đến năm 2030, trong đó thể hiện quan điểm của Việt Nam coi khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là quốc sách hàng đầu, đóng vai trò đột phá chiến lược trong giai đoạn mới. Chiến lược cũng đưa ra 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp mà Việt Nam phải thực hiện để khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo thực sự trở thành động lực tăng trưởng, góp phần quyết định đưa Việt Nam trở thành nước đang phát triển có nền công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào năm 2030.

Tại buổi Tọa đàm, các nhà khoa học Việt Nam đã trình bày một số tham luận với các chủ đề: Nghiên cứu hợp tác trong lĩnh vực môi trường và biến đổi khí hậu; Nghiên cứu phát triển hệ sinh thái vũ trụ ảo (metaverse) của Hàn Quốc; Khuynh hướng nghiên cứu và phát triển trong ngành công nghệ hóa học; Các ứng dụng trong lĩnh vực in 3D kim loại; Kinh nghiệm của Hàn Quốc trong phát triển nguồn nhân lực phục vụ chuyển đổi số.

Đây là các chủ đề nghiên cứu tiêu biểu đang được các nhà khoa học Việt Nam tiến hành tại các cơ sở nghiên cứu, đào tạo tại Hàn Quốc, trong đó thể hiện những tìm tòi mới về khoa học và công nghệ, đồng thời mở ra những cơ hội hợp tác cho cộng đồng khoa học và doanh nghiệp hai nước cũng như đưa ra những gợi ý về chính sách phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của Việt Nam.

Đánh giá về lực lượng các nhà khoa học và sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc, các đại biểu cho rằng đội ngũ các nhà khoa học, trí thức, sinh viên người Việt Nam tại Hàn Quốc ngày càng gia tăng về số lượng và mạnh về chuyên môn. Nhiều nhà khoa học Việt Nam đang giảng dạy và nghiên cứu bước đầu đã khẳng định được vị trí của mình trong một số lĩnh vực nghiên cứu khoa học và công nghệ ở Hàn Quốc. Đặc biệt, đội ngũ các  nhà khoa học, trí thức Việt Nam tại Hàn Quốc luôn hướng về đất  nước, mong muốn được đóng góp vào sự phát triển khoa học-công nghệ cũng như kinh tế xã hội của đất nước.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã đề xuất một số khuyến nghị nhằm thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực mà Hàn Quốc có thế mạnh để có thể giúp Việt Nam giải quyết được một số vấn đề cấp thiết hiện nay như ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, chuyển đổi số,...

Một trong những ý kiến được nhiều đại biểu quan tâm trao đổi, đó là cần những thủ lĩnh dẫn dắt, tập hợp, xây dựng cộng đồng các nhà khoa học Việt Nam tại Hàn Quốc để các nhà khoa học có thể phát triển, khẳng định vai trò của mình. Bên cạnh đó, các giáo sư cũng chia sẻ những trăn trở làm thế nào để thu hút sinh viên Việt Nam có trình độ và đủ điều kiện về ngoại ngữ sang Hàn Quốc học tập, nghiên cứu trong một số ngành, lĩnh vực mà Việt Nam đang thiếu. Điều này cũng gợi mở để Việt Nam quan tâm và có kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực cho giai đoạn đến 2030 của Việt Nam.
 


 

Kết thúc buổi Tọa đàm, Đại sứ Nguyễn Vũ Tùng đã chia sẻ những suy nghĩ, cảm nhận về đội ngũ trí thức người Việt Nam tại Hàn Quốc. Đại sứ đánh giá cao sự nhiệt tình và trách nhiệm đối với đất nước của các nhà khoa học, đội ngũ trí thức Việt Nam cũng như chia sẻ những khó khăn mà các nhà khoa học phải đối mặt. Qua đây, Đại sứ bày tỏ sự tin tưởng vào đội ngũ nhà khoa học, những người đã và đang dành nhiều thời gian và trí tuệ tìm tòi những hướng nghiên cứu mới và tạo được chỗ đứng tại Hàn Quốc.

Đại sứ cũng mong muốn các nhà khoa học tập hợp lại để cùng nhau phát triển sự nghiệp và có những đóng góp thiết thực cho sự phát triển của khoa học và công nghệ Việt Nam nói riêng và phát triển đất nước nói chung. Đồng thời, Đại sứ nhấn mạnh, Đại sứ quán luôn đồng hành cùng các nhà khoa học, trân trọng các đóng góp, khuyến nghị của các nhà khoa học đối với Đảng và Nhà nước, cũng như tạo mọi điều kiện để cộng đồng các nhà khoa học Việt Nam tại Hàn Quốc phát triển./.

Nguồn: Văn phòng KHCN Việt Nam tại Hàn Quốc

Lượt xem: 1763

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)