Thứ ba, 14/09/2021 17:26 GMT+7

Hội thảo trực tuyến về Luật hạt nhân đối với Lò phản ứng nghiên cứu cho Việt Nam

Trong 2 ngày 14-15/9/2021, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) phối hợp với Văn phòng công tác pháp luật của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (OLA/IAEA) tổ chức Hội thảo trực tuyến về Luật hạt nhân đối với Lò phản ứng nghiên cứu cho Việt Nam. PGS.TS Nguyễn Tuấn Khải, Cục trưởng Cục ATBXHN chủ trì Hội thảo.

Tham dự Hội thảo, tại đầu cầu IAEA, có ông Wolfram Tonhauser, Trưởng phòng Luật hạt nhân và điều ước và các chuyên gia OLA/IAEA; tại đầu cầu Hà Nội, có các cán bộ của Cục Năng lượng nguyên tử, Viện NLNTVN, Văn phòng Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn và Cục ATBXHN.
 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Cục trưởng Nguyễn Tuấn Khải đã bày tỏ cám ơn chân thành đến sự hỗ trợ của IAEA cho Việt Nam đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng pháp luật. Cục trưởng cho biết Việt Nam đang tích cực các hoạt động chuẩn bị cho dự án Trung tâm khoa học và Công nghệ hạt nhân với việc đưa vào 1 lò phản ứng nghiên cứu mới, trong đó việc xây dựng khung pháp luật để quản lý an toàn lò phản ứng nghiên cứu mới là rất quan trọng. Cục trưởng nhấn mạnh đến Hội thảo trực tuyến về Luật hạt nhân cho lò phản ứng nghiên cứu mới được tổ chức trong khuôn khổ hợp tác giữa Cục ATBXHN và OLA/IAEA, lần thứ 1 diễn ra vào tháng 11/2020 và lần này vào tháng 9/2021.

Ông Wolfram Tonhauser, Trưởng phòng Luật hạt nhân và điều ước và các chuyên gia OLA/IAEA bày tỏ IAEA luôn sẵn sàng hợp tác với Việt Nam, trong đó hỗ trợ xây dựng pháp luật là ưu tiên quan trọng. Ông cũng mong muốn với chủ đề tập trung lần này vào lĩnh vực ứng phó sự cố, thanh sát hạt nhân và bồi thường thiệt hại hạt nhân, Hội thảo sẽ là cơ hội tốt để trao đổi, thảo luận, đóng góp ý kiến giúp Việt Nam trong xây dựng khung pháp luật cho lò phản ứng nghiên cứu mới cũng như trong xây dựng một luật hạt nhân toàn diện.
 

Mục đích của Hội thảo nhằm trao đổi và thảo luận về các chủ đề:

- Luật hạt nhân quốc gia trong đó tập trung vào các quy định của pháp luật Việt Nam và nội dung của các văn kiện quốc tế mà VN là thành viên, liên quan đến ứng phó sự cố, thanh sát hạt nhân và bồi thường thiệt hại hạt nhân đối với Lò phản ứng nghiên cứu

- Các ý kiến trao đổi với OLA/IAEA về các nội dung sửa đổi, cập nhật Luật Năng lượng nguyên tử VN 2008 và các vấn đề liên quan khác.

Nguồn: Cục An toàn bức xạ và hạt nhân

Lượt xem: 1182

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)