Thứ ba, 14/09/2021 17:15 GMT+7

Lễ Khai giảng trực tuyến Khoá học Nhật Bản về Công nghệ nhà máy điện hạt nhân lần thứ 3

Sáng ngày 9/9/2021, Lễ Khai giảng Khoá học Nhật Bản và Việt Nam về Công nghệ nhà máy điện hạt nhân lần thứ 3 đã diễn ra theo hình thức trực tuyến. Đây là khoá học thường niên được tổ chức với sự phối hợp của 3 đơn vị là Công ty Phát triển Năng lượng hạt nhân quốc tế Nhật Bản (JINED), Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (NLNTVN).

Tham dự Lễ Khai giảng, về phía Nhật Bản có ông Tetsuhiro Nobuta, Tham tán Sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam; ông Tomoaki Shirakawa, Giám đốc điều hành công ty JINED; ông Akio Toba, Giám đốc JICC Nhật Bản. Về phía Việt Nam có ông Huỳnh Đăng Chính, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Bách khoa Hà Nội; ông Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện NLNTVN; cùng các đại diện, giảng viên người Nhật Bản và Việt Nam cũng như rất nhiều học viên tham gia khoá học này.
 

Viện trưởng Trần Chí Thành phát biểu tại Lễ Khai giảng

Phát biểu tại buổi lễ khai giảng, Viện trưởng Trần Chí Thành đánh giá cao đối với sự chuẩn bị và nỗ lực tuyệt vời của các cán bộ đến từ JINED, Đại học Bách khoa Hà Nội và Viện NLNTVN. Viện trưởng nhấn mạnh, công nghệ nhà máy điện hạt nhân và các vấn đề an toàn liên quan là lĩnh vực khoa học quan trọng, nhằm hướng đến phát triển điện hạt nhân, là nguồn điện công suất lớn, ổn định, không phát thải, có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc chiến chống biển đổi khí hậu, giảm thiểu và hướng đến đưa phát thải CO2 về không, nhằm bảo vệ môi trường cho hành tinh của chúng ta. Để thực hiện được nhiệm vụ phát triển điện hạt nhân đảm bảo an toàn và kinh tế, đóng góp mạnh mẽ cho phát triển kinh tế xã hội, thì nguồn nhân lực đóng vai trò then chốt. Khoá học về Công nghệ nhà máy điện hạt nhân do Nhật Bản và Việt Nam phối hợp tổ chức sẽ góp phần vào việc truyền đạt kiến thức khoa học, công nghệ về điện hạt nhân từ các chuyên gia của Nhật Bản và Việt Nam cho thế hệ mai sau, đào tạo nguồn nhân lực khoa học công nghệ cho Việt Nam. Khoá học này cũng là minh chứng rõ ràng về sự hợp tác liên tục, hiệu quả, hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực điện hạt nhân, cũng như cho thấy tầm nhìn và sự kiên định của hợp tác hai bên trong định hướng phát triển điện hạt nhân trong tương lai. Đây cũng là điều mà Viện NLNTVN luôn luôn tin tưởng.
 

Hình ảnh một số đại biểu tham dự Lễ Khai giảng

Cùng chung ý kiến với Viện trưởng, các đại biểu từ Đại sứ quán Nhật bản, Công ty JINED, Công ty JICC Nhật Bản và Đại học Bách khoa Hà Nội đều cho rằng, điện hạt nhân là nguồn năng lượng quan trọng trong tương lai gần và sẽ thay thế cho các nguồn năng lượng truyền thống đang dần cạn kiệt gây hại cho môi trường. Việc đào tạo các kiến thức cơ bản về công nghệ nhà máy điện hạt nhân cho các cán bộ, sinh viên của Việt Nam sẽ đặt nền móng cơ bản về nguồn nhân lực chất lượng cao của ngành năng lượng hạt nhân. Các bên tham gia đều cam kết sẽ duy trì và thúc đẩy tiếp các Khóa học sau này để góp phần phát triển ngành năng lượng hạt nhân tại Việt Nam.

Buổi Lễ Khai giảng đã kết thúc trong sự hy vọng của mọi người về một Khoá học thành công. Đại dịch COVID-19 đã ngăn cản chúng ta về mặt địa lý, nhưng khiến chúng ta xích lại gần nhau hơn về ý chí, để cùng chung tay chống lại những khó khăn, hướng tới một thế giới giảm thiểu phát thải CO2, bảo vệ môi trường./.

Nguồn: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Lượt xem: 620

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)