Thứ hai, 28/12/2020 09:22 GMT+7

Viện Ứng dụng Công nghệ tổng kết công tác năm 2020 và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2021

Chiều 25/12/2020, tại Hà Nội, Viện Ứng dụng Công nghệ đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2021.

Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Hoàng Giang; đại diện lãnh đạo: Vụ Phát triển KH&CN địa phương, Vụ Thi đua Khen thưởng, Vụ Công nghệ cao, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc; đại diện: Vụ KH&CN các ngành kinh tế - kỹ thuật, Công đoàn Bộ; TS. Kum Dongwha - Viện trưởng Viện KH&CN Việt Nam - Hàn Quốc (VKIST), cùng lãnh đạo, nguyên lãnh đạo, cán bộ, viên chức Viện Ứng dụng Công nghệ, các đối tác, doanh nghiệp có hợp tác với Viện Ứng dụng Công nghệ.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Viện trưởng Nguyễn Phú Hùng cho biết, năm 2020 là năm có nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, là năm diễn ra Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, dịch bệnh covid-19 ảnh hưởng trên toàn cầu, kinh tế xã hội gặp nhiều khó khăn. Nhưng với sự quyết tâm đồng lòng, nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ KH&CN, Viện đã nêu cao tinh thần đoàn kết, phát huy nội lực, chủ động sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra.



PGS. T
S. Nguyễn Phú Hùng, Viện trưởng Viện Ứng dụng Công nghệ
 

Viện trưởng Nguyễn Phú Hùng đã nhấn mạnh một số kết quả nổi bật Viện đạt được trong năm 2020 bao gồm:

Thứ nhất, về công tác quản lý chỉ đạo điều hành: Viện đã ban hành mới nội quy, quy chế, rà soát, bổ sung, sửa đổi một số quy định của Viện, tạo hành lang pháp lý phù hợp với quy định hiện hành đáp ứng yêu cầu kịp thời công tác.

Thứ hai, về công tác tổ chức cán bộ: Thực hiện đề án nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong Viện, trình Bộ trưởng phê duyệt chủ trương kiện toàn lãnh đạo Viện, thực hiện bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kiện toàn bộ máy lãnh đạo các đơn vị trực thuộc, tăng cường quản lý và sử dụng viên chức, rà soát tình hình thực hiện, triển khai chức năng nhiệm vụ quy định trong điều lệ tổ chức và hoạt động của các đơn vị trực thuộc, tổ chức tuyển dụng thành công 35 viên chức trên tổng số 44 chỉ tiêu được cho phép. Kỳ tuyển dụng viên chức của Viện được đánh giá là thành công, an toàn, nghiêm túc và đúng quy định.

Thứ ba, về nghiên cứu khoa học: Năm 2020 Viện đã đạt được nhiều thành công trong nghiên cứu. Kế thừa thành tựu của thế hệ đi trước, vượt qua khó khăn thách thức, ứng phó với nhanh, kịp thời với tinh thần cấp bách trong việc thực hiện nhiệm vụ đột xuất, phát sinh phòng chống dịch covid-19, Viện đã thực hiện nghiên cứu và hoàn thành xuất sắc các giải pháp công nghệ cũng như các công trình nghiên cứu được thử nghiệm tại các cơ sở y tế. Tại thời điểm dịch bệnh covid-19 bùng phát mạnh, Viện đã kịp thời thành lập nhóm nghiên cứu liên ngành nhằm nghiên cứu, tích hợp phát triển các sản phẩm công nghệ góp phần làm tăng tính hiệu quả phòng bệnh, khám và điều trị bệnh do virus SARS-COVI 2 gây ra. Các sản phẩm tiêu biểu đã được đưa vào thử nghiệm và ứng dụng như: Robot lau sàn khử khuẩn NaRoVid1, giải pháp sàng lọc không tiếp xúc (eScreening)… Bên cạnh đó, một số sản phẩm KH&CN phục vụ an ninh quốc phòng đã có nhiều kết quả tiềm năng như nghiên cứu công nghệ chế tạo chi tiết gương từ sử dụng cho đầu tự dẫn tên lửa phòng không tầm thấp.

Trong nhiều năm qua, với phương châm lấy doanh nghiệp làm trung tâm của hoạt động nghiên cứu triển khai, đến năm 2020 Viện và các nhà khoa học trong Viện đã gặt hái được nhiều thành công. Có hai cá nhân tiêu biểu được lựa chọn báo cáo điển hình tại Đại hội Thi đua yêu nước của Bộ KH&CN, trong đó phải kể đến công trình khoa học của Viện phối hợp với Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới, triển khai nghiên cứu ứng dụng công nghệ hiện đại cho ngành chế biến dừa đã tạo ra chuỗi sản phẩn từ dừa cho doanh nghiệp và tỉnh Bến Tre. Viện đã phối hợp với Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới triển khai nghiên cứu ứng dụng công nghệ hiện đại cho ngành chế biến dừa, năm 2020 hoàn thành, nghiệm thu cấp quốc gia dự án “Hoàn thiện công nghệ chế biến và đóng gói Tetra-Pak cho sản phẩm nước dừa tại vùng đồng bằng sông Cửu Long”. Việc đổi mới công nghệ, áp dụng quy trình công nghệ hiện đại đã tạo cho doanh nghiệp chế biến dừa Lương Quới sau 5 năm trở thành 1 trong số 500 doanh nghiệp có tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam. Thành công của doanh nghiệp có đóng góp không nhỏ của Viện Ứng dụng Công nghệ, các nhà khoa học. Đây là một hình mẫu điển hình, hiệu quả theo mô hình hợp tác ba nhà (nhà nước – nhà khoa học và doanh nghiệp).

Thứ tư, về công tác triển khai ứng dụng và chuyển giao công nghệ: Mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng từ đại dịch covid-19, Viện và các đơn vị trực thuộc đã tích cực tìm kiếm, mở rộng phát triển thị trường trong và ngoài nước nhằm triển khai kết quả nghiên cứu ứng dụng. Năm 2020, giá trị hợp đồng nghiên cứu triển khai công nghệ của Viện ước đạt gần 20 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Viện đã và đang đẩy mạnh thực hiện phối hợp với một số viện nghiên cứu, Sở KH&CN tỉnh Hà Nam, Quảng Nam, Bến Tre, các tập đoàn, doanh nghiệp lớn… Việc hợp tác đều xác định xây dựng các nội dung, giải pháp sản phẩm KH&CN có khả năng triển khai ứng dụng đáp ứng nhu cầu của địa phương và doanh nghiệp. Các dự án tăng cường trang thiết bị đã được hoàn thiện giúp tăng cường năng lực triển khai nghiên cứu cho các đơn vị trong Viện. Dự án đầu tư trung hạn phòng thí nghiệm nghiên cứu thiết kế chế tạo linh kiện cảm biến dựa trên công nghệ MEMS/NEMS đã thực hiện giai đoạn 1.



Toàn cảnh Hội nghị

 

Báo cáo tổng kết công tác năm 2020 của Viện, Phó Viện trưởng Giang Mạnh Khôi đã nhấn mạnh các kết quả đạt được của Viện trong năm 2020 trên các mặt công tác, điều này thể hiện sự tiến bộ về năng lực, uy tín của các cán bộ khoa học trong Viện. Tuy nhiên, theo Phó Viện trưởng Giang Mạnh Khôi, bên cạnh những kết quả đạt được, trong năm 2020, Viện vẫn còn một số hạn chế như: chưa tạo ra được nhiều sản phẩm chủ lực, có hàm lượng KH&CN cao và hiệu quả kinh tế lớn. Khả năng thương mại hóa của các kết quả từ nhiệm vụ KH&CN chưa được như mong muốn, hoạt động tìm kiếm thị trường, tiêu thụ các sản phẩm và dịch vụ KH&CN chưa xứng đáng với tiềm năng của Viện, chất lượng nguồn nhân lực vẫn còn là vấn đề bức thiết cần được tiếp tục quan tâm… Phó Viện trưởng Giang Mạnh Khôi cho biết, trong năm 2021, Viện sẽ tập trung: Xây dựng và trình Lãnh đạo Bộ phê duyệt định hướng nghiên cứu phát triển Viện giai đoạn 2021-2025; triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ được giao theo các Chỉ thị, Nghị quyết, Chương trình hành động năm 2021 của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, của Bộ KH&CN và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo sự phân công của Lãnh đạo Bộ KH&CN; Tăng cường công tác xây dựng cơ sở vật chất; đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy Lãnh đạo của Viện và các đơn vị trực thuộc; triển khai các nhiệm vụ KH&CN các cấp, nhiệm đảm bảo chất lượng và tiến độ; chú trọng phát triển thị trường KH&CN.



ThS. Giang Mạnh Khôi, Phó Viện trưởng Viện Ứng dụng Công nghệ

 

Tại Hội nghị, Chi nhánh Viện tại Thành phố Hồ Chí Minh, đại diện doanh nghiệp hợp tác với Viện đã có báo cáo tham luận. Các đơn vị trong Viện cũng đã đưa ra những thảo luận tâm huyết thể hiện được bức tranh chung hoạt động của Viện trong năm qua. Đại diện một số cơ quan quản lý đã có những chia sẻ, gợi mở một số vấn đề Viện cần quan tâm thúc đẩy trong thời gian tới.



ThS. Trương Minh Ngọc, Giám đốc Chi nhánh phía Nam Viện Ứng dụng Công nghệ



Bà Nguyễn Thị Phương Liên, Giám đốc Công ty CP Nông nghiệp Sinh thái Tuệ Viên

 

Chia sẻ tại Hội nghị, TS. Kum Dongwha, Viện trưởng VKIST cho biết, những vấn đề Viện đang đối mặt cũng là những vấn đề VKIST đang đối mặt trong thời gian vừa qua. Một trong những nhiệm vụ của VKIST là làm thế nào để tăng đầu tư và hiệu quả nghiên cứu. Là một trong những đối tác quan trọng của Viện, năm 2020 hai Bên đã phối hợp triển khai công việc tốt. VKIST hợp tác với Viện thông qua hai đề tài cấp Bộ và một phòng thí nghiệm chung. Viện là một trong những đơn vị nghiên cứu công lập đầu tiên của Việt Nam mà VKIST hợp tác. TS. Kim Dongwha bày tỏ mong muốn thời gian tới sẽ có nhiều cơ hội hợp tác với Viện, ngoài dự án phòng thí nghiệm chung tại Viện, VKIST sẽ đẩy mạnh để có nhiều dự án phối hợp cùng với Viện, với các doanh nghiệp thực hiện các nghiên cứu cụ thể. VKIST sẽ tuyển dụng nhiều nhân sự hơn để hỗ trợ khối nghiên cứu nhiều hơn.



TS. K
um Dongwha, Viện trưởng VKIST
 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang biểu dương, chúc mừng, ghi nhận thành tích Viện đạt được trong năm 2020. Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang nhấn mạnh những kết quả Viện đạt được trong năm qua và lưu ý một số điểm hạn chế Viện cần khắc phục trong thời gian tới. Thứ trưởng đề nghị, thời gian tới Viện cần xây dựng kế hoạch 5 năm và năm đầu nhiệm kỳ có sự tham gia trí tuệ của các đơn vị trong Viện, bám sát chủ trương của Bộ và chương trình hành động của các địa phương. Cùng với đó là đẩy mạnh phối hợp công tác với các đơn vị trong Viện, Viện với các đơn vị trong Bộ, Viện với các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp và các đối tác nước ngoài nhằm nâng cao uy tín của Viện và thu hút hỗ trợ phát triển các hoạt động chuyên môn. Đồng thời phát huy vai trò chi nhánh của Viện ở phía Nam. Xây dựng đề án cơ cấu lại tổ chức bộ máy và chức năng nhiệm vụ, hoạt động đáp ứng yêu cầu hiệu quả về xây dựng Viện vững mạnh, trong đó cần đề cao xây dựng vị trí việc làm để tạo sự cạnh tranh lành mạnh. Bên cạnh đó, Viện đẩy mạnh công tác đảng, công đoàn, đoàn thanh niên, cựu chiến binh, phong trào thi đua khen thưởng tạo một tập thể đoàn kết, xây dựng văn hóa đơn vị, tăng cường đào tạo, nâng cao chất lượng cán bộ, quan tâm đến đời sống vật chất tinh thần cho cán bộ công nhân viên chức và người lao động.



TS.
Nguyễn Hoàng Giang, Thứ trưởng Bộ KH&CN
 

Nhân dịp này, Viện đã công bố quyết định khen thưởng của Viện cho tập thể và cá nhân: 3 tập thể và 48 cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 10 tập thể đạt danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến”, 173 cá nhân đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến”, 25 cá nhân đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”.



Đại diện các cá nhân, tập thể đạt danh hiệu năm 2020

 

Phát biểu kết luận Hội nghị, Viện trưởng Nguyễn Phú Hùng thay mặt Lãnh đạo, cán bộ, viên chức và người lao động của Viện đã bày tỏ cảm ơn sâu sắc sự quan tâm, chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ, sự ủng hộ, phối hợp chặt chẽ của của các đơn vị trong Bộ, các đối tác và mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, phối hợp, hỗ trợ đối với Viện trong thời gian tiếp theo.

Nguồn: Viện Ứng dụng công nghệ

Lượt xem: 1526

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)