Chủ nhật, 27/12/2020 06:25 GMT+7

Khối Văn phòng quản lý các Chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia tổng kết năm 2020

Ngày 25/12/2020, khối Văn phòng quản lý các Chương trình khoa học và công nghệ (KH&CN) cấp quốc gia (Văn phòng các Chương trình KH&CN quốc gia, Văn phòng các Chương trình Trọng điểm cấp Nhà nước) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và xây dựng phương hướng, nhiệm vụ năm 2021.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng đã đến dự và chỉ đạo hội nghị. Tham dự hội nghị còn có đại diện Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Công nghệ cao, Vụ Kế hoạch – Tài chính, Vụ Phát triển KH&CN địa phương, Vụ Thi đua – Khen thưởng, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ, Công đoàn Bộ, Trung tâm NC&PT truyền thông KH&CN và sự tham dự đầy đủ của lãnh đạo, công chức, viên chức và người lao động của 2 Văn phòng.
 

Toàn cảnh Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và xây dựng phương hướng, nhiệm vụ năm 2021 của Khối Văn phòng quản lý các Chương trình KH&CN cấp quốc gia

Báo cáo kết quả công tác năm 2020 và phương hướng hoạt động năm 2021 của Văn phòng các Chương trình Trọng điểm cấp Nhà nước (VPCTTĐ), ông Nguyễn Thiện Thành, Giám đốc VPCTTĐ cho biết, năm 2020 là năm cuối của giai đoạn nên khối lượng công việc rất lớn, từ đầu năm số lượng nhiệm vụ đang thực hiện là trên 600 (trong đó trên 200 nhiệm vụ thuộc các chương trình trọng điểm). Đến cuối năm VPCTTĐ đã phối hợp với các vụ chuyên ngành tổ chức nghiệm thu được 150 nhiệm vụ.

Theo ông Nguyễn Thiện Thành, về cơ bản trong năm 2020, VPCTTĐ đã hoàn thành và nhiều nhiệm vụ vượt mức chỉ tiêu kế hoạch đề ra, VPCTTĐ đã phối hợp với các Vụ chức năng tổ chức kiến nghị xử lý nhiều vấn đề phức tạp trong công tác quản lý nhiệm vụ KH&CN như dừng thực hiện, gia hạn thời gian thực hiện, điều chỉnh nội dung và kinh phí, thay đổi chủ nhiệm nhiệm vụ,… cho các nhiệm vụ.

Năm 2021 sẽ là năm kết thúc các chương trình, do vậy VPCTTĐ sẽ tập trung đôn đốc các nhiệm vụ hoàn thành trước thời hạn kết thúc, đảm bảo tổng kết toàn bộ 07 chương trình trọng điểm đúng tiến độ đặt ra. Đồng thời VPCTTĐ sẽ tăng cường phối hợp với các Ban chủ nhiệm chương trình và Trung tâm NC&PT truyền thông KH&CN đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền các kết quả nghiên cứu khoa học của các nhiệm vụ KH&CN đã được đánh giá và nghiệm thu nhằm quảng bá và xúc tiến chuyển giao ứng dụng các kết quả nghiên cứu vào thực tiễn.

Báo cáo tổng kết công tác năm của Văn phòng các Chương trình KH&CN quốc gia (VPCTQG), ông Đỗ Thành Long, Giám đốc VPCTQG cho biết, trong năm 2020, mặc dù ảnh hưởng lớn bởi dịch bệnh và thiên tai, VPCTQG vẫn đảm bảo triển khai các công tác quản lý các Chương trình KH&CN quốc gia theo đúng kế hoạch.

Hiện nay, VPCTQG quản lý triển khai 218 nhiệm vụ, trong đó có 157 nhiệm vụ chuyển tiếp từ năm 2019 và 61 nhiệm vụ mở mới. Công tác quản lý các nhiệm vụ luôn được đảm bảo với 100% các nhiệm vụ đang triển khai được kiểm tra theo tiến độ, 95% nhiệm vụ được xác nhận khối lượng công việc hoàn thành và thanh quyết toán kinh phí.

VPCTQG đã phối hợp với một số cơ quan truyền thông nhằm tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về nội dung và kết quả của các Chương trình KH&CN quốc gia nhằm thu hút sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân có năng lực tham gia thực hiện Chương trình, đồng thời tạo sự lan tỏa, truyền cảm hứng đối với cộng đồng doanh nghiệp trong việc ứng dụng và đổi mới công nghệ.

Trước những khó khăn “kép” do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 và việc tái cơ cấu lại các Chương trình quốc gia, VPCTQG đã chủ động đưa ra các giải pháp khắc phục và tận dụng thời gian này tập trung xây dựng nền tảng để chuẩn bị cho việc triển khai các Chương trình quốc gia trong giai đoạn sau, cụ thể như: Triển khai các hoạt động trực tuyến; Xây dựng sổ tay hướng dẫn triển khai nhiệm vụ; Ban hành quy trình làm việc theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015; Xây dựng phần mềm quản lý nhiệm vụ,...

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Trần Văn Tùng đánh giá cao các kết quả đạt được của hai Văn phòng trong năm 2020 và biểu dương tinh thần đoàn kết, cầu thị, tích cực của tập thể lãnh đạo cũng như cán bộ, công chức, viên chức của hai Văn phòng. Có được nhưng kết quả như vậy là sự nỗ lực rất lớn của tập thể và sự phối hợp của các đơn vị chức năng của Bộ.

Thứ trưởng đề nghị thời gian tới hai Văn phòng tiếp tục phát huy các mặt tích cực, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan tháo gỡ những vấn đề còn tồn đọng, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng và trên các trang mạng xã hội./.

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 1803

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)