Thứ bảy, 26/12/2020 06:05 GMT+7

Sáng kiến vì cộng đồng: Nhân rộng và kết nối

Ngày 25/12, tại Hà Nội, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Bộ Khoa học và Công nghệ, UBND thành phố Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp tổ chức hội thảo “Sáng kiến vì cộng đồng - Nhân rộng và kết nối”.

Tham dự và chủ trì Hội thảo có Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản Nguyễn Ngọc Hà, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn EVN Võ Quang Lâm.
 

Toàn cảnh Hội thảo

Phát biểu đề dẫn tại Hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Ngọc Hà - Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng Sản cho biết, Hội thảo "Sáng kiến vì cộng đồng - Nhân rộng và kết nối" là hoạt động nhằm gia tăng cơ hội kết nối giữa các tác giả, nhóm tác giả có sáng kiến được đánh giá cao thông qua cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng” - Lần thứ III tới các cá nhân, tổ chức quan tâm để giúp lan tỏa các sáng kiến hỗ trợ cộng đồng, kết nối và nhân rộng những sáng kiến đóng góp trong toàn dân.

"Sáng kiến vì cộng đồng” là chương trình thường kỳ 2 năm một lần, với mục tiêu tìm ra những sáng kiến, ý tưởng, những dự án sáng tạo, nhằm góp phần giải quyết các vấn đề cộng đồng, xã hội. Chương trình góp phần thúc đẩy và phát huy vai trò, đóng góp của quần chúng nhân dân đặc biệt là thế hệ trẻ tham gia các hoạt động phát triển cộng đồng, giải quyết các vấn đề xã hội.
 

Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng Sản Nguyễn Ngọc Hà phát biểu tại Hội thảo

Sau hơn một năm phát động cuộc thi, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 400 hồ sơ sáng kiến đăng ký tham gia bình xét. Cụ thể, 81 sáng kiến trong lĩnh vực giáo dục; 64 sáng kiến trong khoa học ứng dụng; 51 sáng kiến trong lĩnh vực môi trường; 30 sáng kiến trong lĩnh vực nông nghiệp; 20 sáng kiến trong lĩnh vực văn hóa xã hội; 18 sáng kiến trong lĩnh vực giao thông; 13 sáng kiến trong lĩnh vực kinh tế; 9 sáng kiến trong lĩnh vực y tế...

PGS.TS. Nguyễn Ngọc Hà nhấn mạnh, có thể nhận thấy tinh thần “dám nghĩ, dám làm, dám đề xuất, dám sáng tạo” của các tác giả, nhóm tác giả được thể hiện rõ trong sự đa dạng về lĩnh vực tham gia bình chọn, trong lựa chọn đề tài sáng kiến có tính đột phá chuyên biệt, có phạm vi ứng dụng trên diện rộng, mang tính phục vụ lợi ích cộng đồng cao. Đặc biệt, các sáng kiến được dồn nhiều về lĩnh vực giáo dục, khoa học ứng dụng, môi trường, văn hóa - xã hội là những lĩnh vực đang tạo ra sức nóng, thu hút sự quan tâm lớn của Chính phủ, của cộng đồng, trong đó một số sáng kiến ra đời đáp ứng tính thời sự, cấp thiết, giúp đem lại những giá trị hiệu quả thiết thực, có sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo ra hiệu ứng tốt đẹp trong cộng đồng xã hội.

Qua hai vòng thẩm định của Hội đồng Sơ khảo và Hội đồng Chung khảo, đã có 251 sáng kiến được bình xét vòng sơ khảo, trong đó có 42 sáng kiến được xét duyệt tham gia vòng chấm chung khảo. Trên cơ sở đó, Ban Tổ chức đã lựa chọn được 20 hồ sơ dự án để biểu dương bao gồm: 02 giải Nhất; 03 giải Nhì; 05 giải Ba; 10 giải Khuyến khích.

Tại Hội thảo, một số sáng kiến tiêu biểu đã được các nhóm tác giả trình bày, đó là "Mô hình nhà tình thương kinh phí thấp" của KTS Bùi Thế Long (TP Hồ Chí Minh); "Đầu kéo xe lăn dành cho người khuyết tật" của tác giả Lê Huy Tích (Hòa Bình); "Ứng dụng quản lý công việc vận hành tín dụng tự động - AutoWork" của tác giả Nguyễn Thị Thúy (Ngân hàng VietinBank); “Máy khử men cho chè làm giảm vị đắng chát của chè mới (Ngọc Thúy, Bát Tiên, Ô Long) tại thị trấn Nông Trường, Đình Lập, Lạng Sơn” của tác giả Chu Thị Mai Ly (Lạng Sơn),…

Đáng chú ý, có 2 tác giả thuộc thành phố Hà Nội có sáng kiến trong lĩnh vực giáo dục, y tế được trao giải. Đó là "Kinh nghiệm dạy trẻ tự kỷ trong môi trường giáo dục hòa nhập" của tác giả Đỗ Thị Hoàng Mai (trường TH Nông nghiệp, huyện Gia Lâm) và "Sáng kiến giao lưu "Lòng yêu thương - Thực hiện 5 Điều Bác Hồ dạy" cho học sinh khối 1,2,3 tại các trường tiểu học trên địa bàn quận Hoàn Kiếm" của ThS. Trương Thị Kim Hoa và Nhóm cộng sự.

Các sáng kiến được trình bày tại Hội thảo đã làm rõ về ý tưởng, nội dung triển khai và những kết quả, triển vọng, đồng thời đã nhận được những góp ý quý báu từ các chuyên gia. Các chuyên gia cho rằng, hầu hết các sáng kiến đều có ý tưởng hay, có ý nghĩa nhân văn và giáo dục rất lớn, các sáng kiến có giá trị hữu hiệu với chính bản thân và cộng đồng mà các tác giả đang sinh sống.
 

Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu kết luận Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc nhấn mạnh, chủ đề của Hội thảo “Sáng kiến vì cộng đồng - Nhân rộng và kết nối” hết sức ý nghĩa, những sáng kiến tưởng như đơn giản, gần gũi nhưng nếu được nhân rộng, chia sẻ thì nhiều người sẽ được ứng dụng đồng thời cũng khuyến khích mọi người dân suy nghĩ tìm tòi để có sáng kiến cho chính bản thân và cho cộng đồng.

Thứ trưởng cho rằng, Hội thảo cũng là cơ hội để các sáng kiến có thể kết nối với các đơn vị doanh nghiệp, thúc đẩy triển khai sáng kiến phục vụ thiết thực lợi ích cộng đồng. Đồng thời bày tỏ mong muốn sự tham gia đồng hành, sự hưởng ứng tích cực của các cơ quan truyền thông báo chí thông qua các hoạt động cung cấp tới độc giả những tin tức, bài viết về các sáng kiến tiêu biểu của Chương trình, để giúp lan tỏa những thông điệp tốt đẹp, thu hút được sự quan tâm của xã hội tới các sáng kiến gia tăng sự kết nối, cổ vũ và nhân rộng hơn nữa tinh thần năng động, sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân./.

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 1555

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)