Thứ hai, 24/08/2020 21:15 GMT+7

Công bố Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2020

Ngày 24/8, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và các cơ quan có liên quan tổ chức Lễ công bố Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2020.

Lãnh đạo các bộ, ban, ngành công bố Sách vàng Sáng tạo năm 2020.
 

Tham dự buổi lễ có đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam (UBTƯ MTTQ Việt Nam); đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN); đồng chí Phan Xuân Dũng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội đồng chí Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam, Trưởng ban Chỉ đạo Biên tập Sách vàng sáng tạo Việt Nam; các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và các tỉnh, thành phố cùng các tác giả, nhóm tác giả, các nhà khoa học có công trình sáng tạo KHCN được vinh danh trong Sách vàng sáng tạo Việt Nam năm 2020.

Nghiên cứu, ứng dụng KH&CN luôn được xác định là nhiệm vụ quan trọng

Phát biểu khai mạc buổi Lễ, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn khẳng định, nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và các bộ, ngành liên quan tổ chức Lễ công bố Sách vàng sáng tạo Việt Nam năm 2020.

Lễ công bố Sách vàng sáng tạo Việt Nam năm 2020 được tổ chức trong lúc toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang thực hiện mục tiêu kép, vừa nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị, đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Hội đồng tuyển chọn đã nhận được 157 hồ sơ công trình, giải pháp sáng tạo KH&CN do các bộ, ngành, tổ chức thành viên của Mặt trận và các tỉnh, thành phố giới thiệu để lựa chọn 75 công trình vinh danh trong Sách vàng sáng tạo Việt Nam.

Theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, Lễ công bố Sách vàng sáng tạo Việt Nam một lần nữa thể hiện sức mạnh sáng tạo, năng lực KH&CN, tinh thần trách nhiệm, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc của mỗi người Việt Nam. Điều này luôn được  phát huy mạnh mẽ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Trong 75 công trình sáng tạo năm nay của tác giả, nhóm tác giả được tuyển chọn tập trung vào các lĩnh vực gần gũi với đời sống nhân dân, có tính thời sự, giá trị thực tiễn cao như bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm, phục vụ việc khám chữa bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Ngoài ra, các giải pháp khoa học phục vụ cải cách hành chính, phát triển kinh tế - xã hội; cảnh báo thiên tai, phòng chống lũ lụt; trợ giúp cho việc phát triển giáo dục; các công nghệ tiên tiến giúp nâng cao chất lượng cuộc sống, nâng cao sức mạnh của quân và dân Trường Sa để bảo vệ vững chắc biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.  Mặt trận tổ quốc  Việt Nam sẽ tích cực tuyên truyền, vận động, khơi dậy niềm tự hào về trí tuệ Việt Nam, tinh thần đam mê lao động sáng tạo để góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống vật chất và tinh thần của nhân dân, thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước.

“Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp trên thế giới và ở Việt Nam, nhiệm vụ phòng bệnh, chữa bệnh và phát triển kinh tế-xã hội đặt ra yêu cầu cấp bách đối với các cấp, các ngành, trong đó nghiên cứu, ứng dụng KH&CN luôn được xác định là nhiệm vụ rất quan trọng. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các cơ quan phối hợp mong tiếp tục nhận được sự quan tâm của các Nhà khoa học, các tầng lớp nhân dân đối với Sách vàng sáng tạo Việt Nam năm 2021 và những năm tiếp theo”. Chủ tịch Trần Thanh Mẫn chia sẻ.

Ứng dụng KH&CN - tạo bứt phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả
 

Đồng chí Chu Ngọc Anh và đồng chí Hầu A Lềnh trao chứng nhận cho tác giả có công trình được vinh danh.
 

Thống kê của Ban Chỉ đạo tuyển chọn, biên tập, công bố và phát hành Sách vàng sáng tạo Việt Nam cho biết: tổng số 365 công trình, giải  pháp sáng tạo KH&CN được lựa chọn trong 05 năm, từ năm 2016 đến năm 2020 thuộc các lĩnh vực: sinh học phục vụ sản xuất, đời sống (67 công trình); y tế (68 công trình); công nghệ thông tin, điện tử viễn thông (60 công trình); công nghệ nhằm tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới và chế biến, sản xuất trong nông nghiệp (52 công trình); cơ khí tự động hóa (54 công trình); công nghệ vật liệu (23 công trình); giáo dục (22 công trình); công nghệ nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên (19 công trình).

Năm 2020, Hội đồng tuyển chọn đã bỏ phiếu bình chọn được 75 công trình, giải pháp sáng tạo KH&CN thuộc các lĩnh vực: sinh học phục vụ sản xuất, đời sống (11 công trình); y tế (12 công trình); công nghệ thông tin, điện tử viễn thông (13 công trình); công nghệ nhằm tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới và chế biến, sản xuất trong nông nghiệp (12 công trình); cơ khí tự động hóa (16 công trình); công nghệ vật liệu (02 công trình); công nghệ nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên (05 công trình); giáo dục (04 công trình) trình Ban Chỉ đạo biên tập Sách vàng Sáng tạo Việt Nam để công bố trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2020.

Để kịp thời biểu dương, tôn vinh, động viên các nhà khoa học, chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp, y bác sĩ đang ngày đêm trên tuyến đầu chống dịch Covid – 19, Ban Chỉ đạo tuyển chọn, biên tập, công bố và phát hành Sách vàng Sáng tạo Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế lựa chọn vinh danh 07 công trình, giải pháp sáng tạo khoa học – công nghệ tiêu biểu trong phòng chống dịch bệnh Covid-19 của các tác giả (nhóm tác giả) để công bố trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2020.

Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ.
 

Phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ, đồng chí Trần Quốc Vượng cho biết: những năm qua, đặc biệt là giai đoạn đất nước đổi mới, các cấp, các ngành và toàn xã hội đã nhận thức đầy đủ hơn về vai trò, tầm quan trọng của KH&CN đối với đời sống và quá trình phát triển đất nước. Đảng, Nhà nước đã có nhiều quyết sách quan trọng để phát triển KH&CN, chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Nhiều phong trào thi đua sáng tạo, nghiên cứu và ứng dụng KH&CN phục vụ cuộc sống, lao động, sản xuất và bảo vệ Tổ quốc đã thu hút đông đảo các nhà khoa học, các tầng lớp nhân dân quan tâm, hưởng ứng. Đã có hàng nghìn công trình, giải pháp KH&CN được trao giải, từng bước ứng dụng vào thực tiễn, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển đất nước.

Năm năm qua, Sách vàng sáng tạo Việt Nam đã tôn vinh, cổ vũ các tổ chức và cá nhân có nhiều đóng góp thiết thực, hiệu quả trong hoạt động KH&CN; công bố rộng rãi các công trình, giải pháp KH&CN tiêu biểu, tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân chuyển giao công trình, giải pháp KH&CN ứng dụng vào thực tiễn; tạo động lực để đẩy mạnh phong trào sáng tạo, nghiên cứu khoa học trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế; phát huy năng lực sáng tạo của người Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cùng với những thành quả đã đạt được, đồng chí Trần Quốc Vượng đề nghị MTTQ Việt Nam cần tiếp tục phối hợp với Bộ KH&CN, các cơ quan liên quan, tổ chức thật tốt các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng KH&CN phục vụ cho phát triển đất nước. Đặc biệt lưu ý việc ứng dụng hiệu quả KH&CN trong sản xuất nông nghiệp; nhất là các vấn đề như sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn cho sản phẩm và môi trường, sức khỏe cho nhân dân cũng như thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt nơi dân cư. 

Ngoài ra, cần tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về vai trò, vị trí của KH&CN, thấm nhuần sâu sắc quan điểm của Đảng: “Phát triển và ứng dụng khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu, là một trong những động lực quan trọng nhất để phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc; là một nội dung cần được ưu tiên tập trung đầu tư trước một bước trong hoạt động của các ngành, các cấp” , nhằm tạo bứt phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả, nâng cao tính cạnh tranh của nền kinh tế và sản phẩm hàng hóa Việt Nam.

Cũng theo đồng chí Trần Quốc Vượng, cần lấy hiệu quả ứng dụng trong thực tế làm tiêu chí, thước đo để xem xét, đánh giá, tôn vinh các công trình, đề tài, giải pháp KH&CN;  quan tâm lựa chọn nội dung nghiên cứu, ứng dụng KH&CN phù hợp, đáp ứng yêu cầu phát triển của mỗi địa phương, đơn vị và những vấn đề thiết thực mà xã hội quan tâm. Đồng thời đề nghị các cấp ủy, chính quyền tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để  MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên thực hiện có hiệu quả  hoạt động nghiên cứu, ứng dụng KH&CN trong sản xuất và đời sống; cổ vũ, khơi dậy và phát huy cao nhất sức sáng tạo trong mỗi người dân Việt Nam, đóng góp vào sự phát triển phồn vinh của đất nước.

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 4417

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)