Thứ sáu, 21/08/2020 12:24 GMT+7

VKIST và Viện Ứng dụng Công nghệ ký kết hợp tác thúc đẩy hoạt động nghiên cứu KH&CN

Sáng 20/8, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết bản ghi nhớ hợp tác về thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ (KH&CN) giữa Viện Ứng dụng Công nghệ và Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc (VKIST).

VKIST và Viện Ứng dụng Công nghệ thảo luận hợp tác trong thời gian tới.
 

Tham dự Lễ ký kết về phía Bộ KH&CN có Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang, Viện trưởng Viện Ứng dụng Công nghệ Nguyễn Phú Hùng, Phó Viện trưởng Viện Ứng dụng Công nghệ Giang Mạnh Khôi cùng lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Viện Ứng dụng Công nghệ. Về phía VKIST có Viện trưởng Kum Dongwha, cùng đại diện lãnh đạo, cán bộ thuộc VKIST.

Theo nội dung ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa Viện Ứng dụng Công nghệ và VKIST, hai Bên ký kết bản ghi nhớ hợp tác hướng tới các hoạt động hợp tác liên quan đến nghiên cứu phát triển và thương mại hóa sản phẩm phục vụ phát triển kinh tế xã hội. Căn cứ vào lĩnh vực hoạt động và thế mạnh của mỗi bên, các Bên đồng ý hợp tác trong các lĩnh vực sau: Nghiên cứu khoa học phát triển sản phẩm từ nguồn thiên nhiên Việt Nam để phục vụ đời sống và chăm sóc sức khỏe;  nghiên cứu khoa học phát triển sản phẩm thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin, tự động hóa; chia sẻ học thuật và trao đổi thông tin; xây dựng mạng lưới hợp tác trong nước và quốc tế về KH&CN; chia sẻ và hợp tác trong sử dụng phòng thí nghiệm, trang thiết bị và các công cụ cần thiết trong nghiên cứu KH&CN.

Phát biểu tại Lễ ký kết, thay mặt lãnh đạo Bộ KH&CN, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang đánh giá cao và ghi nhận kết quả đạt được thời gian qua của hai Viện và đánh giá cao sự kiện ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai đơn vị. Thời gian tới, để biên bản hợp tác đi vào thực chất, hiệu quả, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang đã đề nghị hai Viện cần tập trung vào các nội dung: Thứ nhất, hai Viện cần có phân công trách nhiệm rõ ràng, phân tích những thuận lợi khó khăn để tìm cơ hội, có kế hoạch hợp tác chặt chẽ; Thứ hai, hai Viện cần bám sát chủ trương phát triển KH&CN trong thời kỳ mới đó là KH&CN gắn liền với ứng dụng, chuyển giao, gắn liền với phát triển doanh nghiệp, nâng cao chất lượng tăng trưởng, phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam để chương trình nghiên cứu gắn liền với ứng dụng; Thứ ba, hai Viện tăng cường phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong Bộ cũng như tổ chức, đơn vị, cơ quan ngoài Bộ và đặc biệt là các địa phương để tập trung nghiên cứu, ứng dụng những nội dung KH&CN phù hợp với thực tiễn và gắn liền với chiến lược phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam; Thứ tư, với mỗi Viện có một thế mạnh riêng, hai Viện cần tận dụng mặt mạnh của nhau để cùng hợp tác và cùng phát triển mạnh mẽ hơn.
 

Lễ ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa VKIST và Viện Ứng dụng Công nghệ.
 

Chia sẻ tại Lễ ký kết, TS. Kum Dongwha, Viện trưởng VKIST cho biết, VKIST đến với tư thế người đến sau trong ngành KH&CN Việt Nam. Tuy là người đến sau nhưng VKIST mang trên mình trọng trách lớn phải phát triển mô hình Viện nghiên cứu mới trong khối công lập là Viện nghiên cứu hợp đồng.

“Với kinh nghiệm hơn 50 lãnh đạo Viện Nghiên cứu ở Hàn Quốc khi đến Việt Nam lãnh đạo VKIST tôi thấy mình hoàn toàn có cơ sở và thuận lợi nhất định có thể phát triển VKIST theo hướng Viện nghiên cứu hợp đồng. Hợp tác với Viện Ứng dụng Công nghệ là cơ hội học hỏi rất tốt vì Viện Ứng dụng Công nghệ có nhiều công nghệ tiên tiến đã và đang được ứng dụng thiết thực trong đời sống”, TS. Kum Dongwha chia sẻ.

TS. Kum Dongwha nhấn mạnh, sự kiện ký kết rất có ý nghĩa vì đánh dấu mốc hợp tác quan trọng trong hợp tác giữa hai Viện. Để có sự hợp tác bền vững hơn trong tương lai cần sự phối hợp tích cực giữa hai Bên và sự hỗ trợ từ Bộ KH&CN. Giai đoạn khởi đầu VKIST còn gặp nhiều khó khăn, TS. Kum Dongwha tin tưởng với sự giúp đỡ của Bộ KH&CN và sự phối hợp của Viện Ứng dụng Công nghệ trong tương lai VKIST sẽ đạt được những thành công nhất định.

Viện trưởng Viện Ứng dụng Công nghệ Nguyễn Phú Hùng khẳng định, việc ký kết mở ra trang mới cho sự hợp tác giữa hai Viện. Hai Viện sẽ phối hợp chặt chẽ hơn trong thời gian tới để xây dựng các chương trình nghiên cứu chung. Với các thế mạnh của Viện Ứng dụng Công nghệ về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực đa lĩnh vực, đa ngành; thế mạnh của VKIST là nguồn nhân lực chất lượng cao cũng như về cơ chế, chính sách ưu tiên cùng với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ, hai Viện sẽ hợp tác và đạt kết quả tốt trong thúc đẩy nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ. Thời gian tới, hai Bên cùng tăng cường hợp tác, đặc biệt là chú trọng đến các nghiên cứu ứng dụng, nghiên cứu khoa học gắn liền phát triển kinh tế, tạo ra nhiều sản phẩm KH&CN đáp ứng yêu cầu cấp thiết của doanh nghiệp, của đời sống và góp phần phục vụ phát triển kinh tế xã hội đất nước, đáp ứng kì vọng của Lãnh đạo Bộ KH&CN đối với hai Viện.

Ngay sau Lễ ký kết, hai Bên đã cùng thảo luận một số nội dung liên quan để thúc đẩy triển khia các nội dung hợp tác trong thời gian tới.

Nguồn: Trung Tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN, Viện Ứng dụng Công nghệ

Lượt xem: 3021

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)