Thứ tư, 07/11/2018 16:45 GMT+7

150 gốc hoa anh đào được trồng tại Khu CNC Hòa Lạc

150 gốc hoa anh đào đã được trồng tại khu công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc. Đây là món quà của Hội Hữu nghị Nhật - Việt vùng Kansai gửi đến Ban Quản lý khu CNC Hòa Lạc nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Lễ trồng cây hoa anh đào đã được Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc và Hội Hữu nghị Nhật – Việt vùng Kansai tổ chức ngày 06/11/2018. Phát biểu tại Lễ trồng cây, ông Nguyễn Trung Quỳnh, Phó trưởng ban Quản lý khu CNC Hòa Lạc cho biết, việc trồng 150 gốc hoa anh đào được tiến hành trên cơ sở trồng thử nghiệm thành công giống cây này tại  Khu CNC Hòa Lạc. Hoa anh đào - một biểu tượng của đất nước Nhật Bản được trồng tại Khu CNC Hòa Lạc đã minh chứng cho mối quan hệ khăng khít giữa hai đất nước.

 


Ông Sugimoto Daisuke, Bí thư thứ 3 Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam phát biểu tại Lễ trồng cây

 

Phát biểu tại Lễ trồng cây, ông Sugimoto Daisuke, Bí thư thứ 3 Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cho biết: “Năm 2018, Nhật Bản và Việt Nam chào đón sự kiện kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai Nước. Nhân dịp này, trên 200 sự kiện kỷ niệm đã và đang được tổ chức trong năm nay. Tôi xin gửi lời cảm ơn ban tổ chức đã tiến hành lễ trồng cây hoa anh đào lần này như một sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 45 năm”. Ông Sugimoto Daisuke cũng bày tỏ sự cảm kích vì: “vấn đề khí hậu và thổ nhưỡng việc trồng cây hoa anh đào tại Việt Nam không phải là công việc đơn giản. Vì vậy, tôi muốn bày tỏ sự trân trọng và cảm kích sâu sắc tới những nỗ lực bền bỉ của các quý vị khi đã kiên trì thử nghiệm, bằng mọi cách giúp cho cây hoa anh đào có thể bén rễ, đơm hoa tại Việt Nam”.

 


Ông Teiichi Nishimura, Chủ tịch Hội Hữu nghị Nhật – Việt vùng Kansai phát biểu

 

Ông Teiichi Nishimura, Chủ tịch Hội Hữu nghị Nhật – Việt vùng Kansai cho biết “Để kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai Nước, các Hội viên của chúng tôi đã tổ chức quyên góp và trao tặng 150 gốc anh đào để trồng tại khu CNC Hòa Lạc. Tôi tin tưởng, với sự hợp tác của khu CNC Hòa Lạc với Công ty Cổ phần Hoa Anh Đào Trần Lệ, hy vọng những gốc anh đào, là quốc hoa của Nhật Bản sẽ đơm hoa, trở thành biểu tượng của mối quan hệ hai Nước, và thúc đẩy giao lưu nhân dân hai Nước”.

 


Ông Tetsuo Konaka, Trưởng đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam (JICA) phát biểu

 

Về phía mình, ông Tetsuo Konaka, Trưởng đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam (JICA) cũng vui mừng nhấn mạnh: “Hòa Lạc là một địa điểm đặc biệt nơi mà những hỗ trợ lâu dài trên nhiều lĩnh vực của JICA đã và đang đơm hoa kết trái. Tôi rất vui mừng vì những cây anh đào là quốc hoa của Nhật Bản được trồng trên mảnh đất này”.

Nhân dịp này, Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc xin trân trọng cảm ơn Hội Hữu nghị Nhật – Việt vùng Kansai về ý tưởng này. “Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng, với kinh nghiệm, kỹ thuật,... của Hội Hữu nghị Nhật – Việt vùng Kansai và Công ty Cổ phần Hoa Anh Đào Trần Lệ và sự phối hợp chặt chẽ của Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, những cây hoa anh đào này của đất nước Nhật Bản sẽ phát triển, trưởng thành tại đây”- Ông Nguyễn Trung Quỳnh cho biết.

 


Ông Nguyễn Trung Quỳnh, Phó trưởng ban Quản lý khu CNC Hòa Lạc phát biểu

 

Được biết, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản đã có một dấu ấn quan trọng trong tiến trình hình thành và phát triển của Khu CNC Hòa Lạc từ buổi sơ khai cho đến tận ngày nay. Ngày 9/8/1996, Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường (nay là  Bộ KH&CN) đã ký Biên bản Ghi nhớ với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) về việc JICA hỗ trợ kỹ thuật xây dựng Quy hoạch tổng thể và Nghiên cứu khả thi Khu CNC Hà Nội. Dựa trên kết quả của đoàn Nghiên cứu, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Quyết định số 198/1998/QĐ-TTg ngày 12/10/1998 để thành lập Khu CNC Hòa Lạc và phê duyệt quy hoạch tổng thể của Khu.

Tuyên bố chung Việt Nam - Nhật Bản nhân chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng  tháng 10/2006 đã đặt một dấu mốc quan trọng đối với Khu CNC Hòa Lạc, đưa Khu CNC Hòa Lạc trở thành một trong những dự án tiêu biểu cho quan hệ hợp tác giữa hai Nước. Thực hiện tinh thần của Tuyên bố chung, các cơ quan liên quan của phía Nhật Bản đã tích cực hỗ trợ Khu CNC Hòa Lạc trên nhiều lĩnh vực. Dự án phát triển cơ sở hạ tầng bằng nguồn vốn ODA khoảng 300 triệu đô la Mỹ của Chính phủ Nhật Bản đang được triển khai và hoàn thiện tại đây, giúp Khu CNC Hòa Lạc có một hạ tầng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng được các yêu cầu của nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Thêm vào đó, phía Nhật Bản còn quan tâm hỗ trợ các hoạt động quảng bá xúc tiến đầu tư Khu CNC Hòa Lạc tới cộng đồng các doanh nghiệp Nhật Bản…

 


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm sau Lễ trồng cây

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 3765

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)