Thứ ba, 29/05/2018 15:58 GMT+7

Vụ Công nghệ cao tiếp xã giao với Đại diện Công ty Airbus Defence and Space

Sáng ngày 25/5/2018, tại Hà Nội, Bộ KH&CN (Vụ Công nghệ cao và Vụ Hợp tác quốc tế) đã có buổi làm việc với Bà Christal Bardot và Ông Yves Gerard, Đại diện Công ty Airbus Defence and Space tại Việt Nam.

Ông  Đàm Bạch Dương, Vụ trưởng Vụ CNC, Bộ KH&CN thảo luận với Đại diện Công ty Airbus Defence and Space tại Việt Nam.
 

Được biết đến là một trong ba công ty con của tập đoàn Airbus và là công ty đi đầu trong lĩnh vực thiết kế, sản xuất, vận hành và cung cấp dịch vụ về hệ thống vệ tinh quan sát trái đất tại Châu Âu, việc Bộ Khoa học và Công nghệ ký Ý định thư hợp tác với Tập đoàn Airbus Defence và Space ngày 26/3/2018 đã mở ra cơ hội hợp tác mới giữa hai nước trong lĩnh vực công nghệ vũ trụ. Năm 2010, Việt Nam ký hợp đồng cho hệ thống Vệ tinh quan sát tài nguyên thiên nhiên, môi trường và thiên tai mang tên “VNREDSat-1”. Ngày 07/5/2013, vệ tinh VNREDSat-1 đã được tên lửa đẩy VEGA đưa lên quỹ đạo từ bãi phóng Kourou, Guyana thuộc Pháp. Đến nay, theo thống kê sau gần 5 năm hoạt động, tổng số ảnh đã chụp và bàn giao theo yêu cầu của vệ tinh VNREDSat-1 là trên 72.000 cảnh ảnh, cho thấy VNREDSat-1 đã và đang được sử dụng như một công cụ giám sát tích cực và chủ động phục vụ công tác quản lý tài nguyên môi trường, nghiên cứu khoa học, hỗ trợ các nhiệm vụ phát triển bền vững kinh tế xã hội, các nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền quốc gia cũng như hợp tác quốc tế.

Từ những kết quả hợp tác trước đó đem lại, tại buổi làm việc lần này, trên cơ sở Ý định thư được ký kết giữa hai bên, phía Công ty cũng đề nghị Bộ KH&CN phối hợp trong việc chia sẻ kinh nghiệm, cách thức phân phối nguồn ảnh vệ tinh cho thị trường Việt Nam cũng như các nước trong khu vực một cách hiệu quả vì hiện nay vấn đề phân phối ảnh đang gặp một số rào cản về cơ chế cung cấp ảnh. Bên cạnh đó, phía Công ty cũng đề cập đến việc nâng cao hơn nữa khả năng hợp tác trong việc nghiên cứu, phát triển, ứng dụng ảnh vệ tinh quang học tại Việt Nam, thông qua các hội thảo khoa học về những ứng dụng ảnh vệ tinh trong các lĩnh vực mà Việt Nam quan tâm.

Thay mặt Bộ KH&CN, Ông Đàm Bạch Dương nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ứng dụng ảnh vệ tinh trong nhiều lĩnh vực mà Việt Nam quan tâm như: giám sát tài nguyên thiên nhiên và môi trường, cảnh báo cháy rừng, quản lý đô thị, giám sát mực nước biển dâng… và hoan nghênh việc hợp tác với Công ty Airbus Defence and Space tại Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học về việc triển khai các ứng dụng ảnh vệ tinh trong thời gian tới.

Nguồn: Vụ Công nghệ cao

Lượt xem: 2904

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)