Thứ sáu, 15/09/2017 14:07 GMT+7

Hòa Lạc kết nối đầu tư và chuyển giao công nghệ cho Cần Thơ tại Hoa Kỳ

Tại Chương trình Kết nối đầu tư và Chuyển giao công nghệ Việt Nam - Hoa Kỳ 2017 đã có 5 thỏa thuận hợp tác được ký kết giữa các doanh nghiệp và Sở ngành của Thành Phố Cần Thơ, Khu Công nghệ cao Hòa Lạc với các đối tác tại hai bang Maryland và Virginia của Hoa Kỳ.

Kết quả này đạt được là nhờ sự tích cực kết nối của Văn phòng Chuyển giao công nghệ Hòa Lạc (HoaLac TOT) cũng như chính quyền địa phương hai nước. Ông Trần Bá Hậu – Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ công nghệ cao Hòa Lạc, đơn vị đồng tổ chức Hội nghị lần này cho biết như trên.

Chương trình Kết nối đầu tư và Chuyển giao công nghệ Việt Nam - Hoa Kỳ 2017 diễn ra vào sáng ngày 13/9 tại Virginia theo giờ địa phương. Dẫn đầu đoàn công tác từ Việt Nam là ông Trần Quốc Trung, Bí thư Thành ủy Cần Thơ, Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. Cùng với đó là lãnh đạo của UBND thành phố, lãnh đạo các Sở ngành và doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh Cần Thơ. Tiếp đón đoàn đại biểu đến thăm và làm việc, ông Phạm Quang Vinh - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tại Hoa Kỳ bày tỏ vui mừng sâu sắc với sự hiện diện của phái đoàn. Đại sứ cũng chúc mừng Cần Thơ với sự phát triển nhanh chóng và vượt trội trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, đặc biệt là sự chú trọng đầu tư phát triển KH&CN nhằm nâng cao đời sống sản xuất. Đại sứ cho biết, Khu Công nghệ cao Hòa Lạc - Bộ KH&CN đã xây dựng chương trình kết nối ý nghĩa và hiệu quả, hy vọng trong tương lai sẽ có nhiều hơn nữa các hoạt động kết nối chuyển giao công nghệ có chiều sâu và mang lại nhiều lợi ích cho sự nghiệp phát triển tiềm lực KH&CN của Việt Nam.

Đoàn đại biểu Thành phố Cần Thơ bày tỏ mong muốn tìm hiểu các đối tác và mô hình khởi nghiệp công nghệ cao, nhất là trong các lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin và công nghiệp thực phẩm. Xuất phát từ nhu cầu đó của địa phương, HoaLac TOT đã tiến hành khảo sát liên hệ với Văn phòng đại diện KH&CN Việt Nam tại Washington D.C và Công ty US Asia Links của Hoa Kỳ để xây dựng chương trình hội thảo nhằm giúp Cần Thơ kết nối được với các đối tác đầu tư tại Hoa Kỳ cũng như chính quyền hai bang Maryland và Virginia.
 


Bí thư Thành ủy Cần Thơ phát biểu tại Hội nghị kết nối đầu tư

 

Tại Hội thảo, đại biểu tham dự đã nghe các bài phát biểu của các đại diện đến từ Hoa Kỳ như: Giới thiệu tình hình phát triển kinh tế tại quận Montgomery - quận giàu thứ hai về thu nhập bình quân đầu người ở tiểu bang Maryland; tình hình phát triển kinh tế hạt Loudoun trực thuộc bang Virginia. Ngoài ra, các đại biểu tham dự dành sự quan tâm đến bài thuyết trình về thủy hải sản công nghệ cao của Trung tâm nghiên cứu và mở rộng công nghệ nông nghiệp Virginia (AREC) và đặc biệt là bài thuyết trình về Trung tâm dữ liệu và hạ tầng thông tin của Giám đốc Công ty tư vấn công nghệ cao Virginia, về An toàn thực phẩm và nông nghiệp hữu cơ của Tiến sĩ Tara Văn Toại đến từ Công ty USAsia Links, Hoa Kỳ. Đây cũng là các lĩnh vực thu hút sự quan tâm đặc biệt của chính quyền địa phương tỉnh Cần Thơ trong phát triển kinh tế. Thông qua những phân tích sắc sảo và số liệu cụ thể mà các chuyên gia đưa ra trong bài phát biểu, ông Trần Quốc Trung thay mặt chính quyền địa phương bày tỏ kỳ vọng lớn vào những hợp tác sâu rộng với đối tác Hoa Kỳ trong các lĩnh vực kể trên.

Kết thúc Hội thảo, có 5 biên bản thỏa thuận hợp tác song phương đã được ký kết. Trong đó có thỏa thuận giữa các Sở ngành của Cần Thơ với các đối tác doanh nghiệp và đại học Hoa Kỳ trong các lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ, an toàn thực phẩm, nuôi trồng thủy hải sản công nghệ cao, công nghệ thông tin và xây dựng Trung tâm dữ liệu cho tỉnh. Đại diện HoaLacTOT, ông Trần Bá Hậu ký với Công ty USAia Links thỏa thuận liên quan đến việc hỗ trợ xây dựng và phát triển trung tâm dữ liệu tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, đồng thời phối hợp tổ chức thúc đẩy các hoạt động kết nối đầu tư và chuyển giao công nghệ Việt Nam - Hoa Kỳ.
 


Đại diện Hòa Lạc TOT và Công ty USAsia Links ký kết thỏa thuận về việc hỗ trợ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc

 

Bên lề Hội thảo, ông Trần Bá Hậu – Phó Giám đốc trung tâm dịch vụ công nghệ cao Hòa Lạc cho biết việc thay đổi hình thức kết nối, chuyển giao công nghệ từ hình thức đi vào hiệu quả thực sự, tìm kiếm các đối tác cụ thể với từng dự án cụ thể để kết nối với các doanh nghiệp và địa phương, đi đến bàn bạc cụ thể việc triển khai dự án nhanh tại Việt Nam. Hoalac TOT đang nhận được nhiều đặt hàng hợp tác trong một số lĩnh vực cụ thể như điện mặt trời, xử lý rác thải, nông nghiệp công nghệ cao, chế biến sau thu hoạch, xây dựng trung tâm dữ liệu Data Center… Trong thời gian tới, Hoalac TOT tiếp tục hỗ trợ một số doanh nghiệp và địa phương trong nước tìm kiếm các đối tác phù hợp, có đủ năng lực và uy tín để đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam.

HoaLac TOT được giao là đầu mối chính thức tiếp nhận và khai thác nguồn tài nguyên dữ liệu của các đơn vị trực thuộc Bộ KH&CN, kết nối với các Văn phòng KH&CN Việt Nam tại nước ngoài. HoaLac TOT luôn tích cực thúc đẩy các hoạt động liên kết với mạng lưới các Văn phòng KH&CN trên thế giới nhằm mục đích chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp, địa phương của Việt Nam. HoaLacTOT trở thành đầu mối tiếp nhận các nhu cầu đổi mới công nghệ của các doanh nghiệp và địa phương trong cả nước để nghiên cứu, tìm kiếm các đối tác sở hữu và đầu tư công nghệ tiên tiến, hiện đại trên thế giới mang về Việt Nam. Tính từ năm 2016 đến nay, HoaLac TOT đã 3 lần tổ chức thành công các hoạt động kết nối theo mô hình này với các đối tác tại Hoa Kỳ.

Dự kiến trong tháng 10 năm nay, HoaLac TOT sẽ tiếp tục đồng hành cùng đoàn lãnh đạo một số doanh nghiệp lớn trong cả nước đến Thung lũng Silicon, Hoa Kỳ để tìm hiểu về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và gặp gỡ, kết nối với các đối tác hoạt động trong lĩnh vực điện mặt trời. Đến tháng 12 năm 2017, HoaLac TOT sẽ tiếp tục tổ chức một chương trình kết nối liên quan đến khảo sát mô hình khu bảo tồn sinh vật biển tại Úc cho một địa phương khác ở Việt Nam nhằm nghiên cứu học hỏi và tham khảo ứng dụng tại địa phương.

Nguồn: Ban quản lý Khu CNC Hòa Lạc

Lượt xem: 2806

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)