Thứ sáu, 15/09/2017 05:27 GMT+7

Tăng cường phối hợp để bảo đảm các nguồn lực phát triển sở hữu trí tuệ

Ngày 14/9/2017, tại Hà Nội, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) tổ chức Tọa đàm tăng cường phối hợp giữa Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) với Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam (VIPA) và các tổ chức đại diện sở hữu công nghiệp (SHCN) nhằm đảm bảo các nguồn lực cho phát triển sở hữu trí tuệ.


Tham dự Tọa đàm có ông Đinh Hữu Phí - Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, ông Mai Hà - Chủ tịch Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam, ông Bùi Văn Quyền – Phó Chủ tịch Hội Sáng chế Việt Nam, bà Nguyễn Minh Hương - Phó chủ tịch Hội Sở hữu trí tuệ Thành phố Hồ Chí Minh, cùng lãnh đạo và cán bộ Cục Sở hữu trí tuệ, đại diện Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ, các tổ chức thành viên của VIPA trên toàn quốc.

 

Ông Đinh Hữu Phí: “Cục SHTT nói riêng đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, tuy vậy vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra cần khắc phục và giải quyết”
 

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, ông Đinh Hữu Phí cho biết, sau 35 năm xây dựng và phát triển, Cục SHTT nói riêng đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, tuy vậy vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra cần khắc phục và giải quyết. Một trong những thách thức lớn nhất hiện nay đối với Cục SHTT là tập trung giải quyết đơn xác lập quyền SHCN tồn đọng. Hiện số lượng đơn SHCN nộp vào Cục tăng trung bình khoảng 10-15%. Chỉ tính riêng năm 2016, có gần 60 nghìn đơn nộp vào Cục, trong đó, Cục đã xử lý được gần 40 nghìn đơn, cấp hơn 29 nghìn văn bằng bảo hộ SHCN. Dù rất nỗ lực, nhưng lượng đơn tồn đọng còn nhiều, đặc biệt là đơn đăng ký sáng chế. Lý giải cho tồn tại nêu trên, Cục trưởng Đinh Hữu Phí cho rằng có cả nguyên nhân chủ quan và khách quan, nhưng nổi bật nhất là tình trạng thiếu nhân lực và quá trình phối hợp giải quyết công việc với các bên liên quan.


“Số lượng đơn SHCN tăng là điều đáng mừng, thể hiện nhu cầu gia tăng của xã hội đối với phát triển sản xuất - kinh doanh, cũng như hoạt động sáng tạo và đổi mới KH&CN, nhưng tôi cũng lo là việc đáp ứng nhu cầu đó chưa được thực hiện tốt”, ông Đinh Hữu Phí chia sẻ.

Thông qua buổi toạ đàm Cục trưởng mong muốn được nghe những ý kiến chia sẻ và đóng góp của VIPA và các tổ chức đại diện SHCN đối với hoạt động của Cục SHTT để có thể phục vụ tốt hơn nhu cầu của xã hội trong thời gian tới.
 


Ông Lê Ngọc Lâm cho biết “hệ thống SHTT của Việt Nam có những đặc điểm khác rất so với các hệ thống SHTT trên thế giới”
 

Đồng quan điểm với Cục trưởng Đinh Hữu Phí, Phó Cục trưởng Lê Ngọc Lâm cho biết, với tốc độ gia tăng số lượng đơn nộp vào Cục như hiện nay cho thấy trách nhiệm lớn của Cục SHTT đối với xã hội. Tuy nhiên, hệ thống SHTT của Việt Nam có những đặc điểm khác rất so với các hệ thống SHTT trên thế giới mà ở đó công chúng và xã hội là một mắt xích quan trọng trong hệ thống đó. Ông Lâm cũng cho biết, đến nay ở Việt Nam có 182 tổ chức với 325 cá nhân được cấp Chứng chỉ hành nghề đại diện SHCN. Con số này cho thấy sự lớn mạnh của các tổ chức đại diện SHCN, đây cũng là đội ngũ trực tiếp chia sẻ gánh nặng các công việc của Cục, giúp cho các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân đăng ký và bảo đảm quyền sở hữu trí tuệ của mình. Ông Lâm cũng đánh giá cao vài trò của VIPA trong việc kết nối các tổ chức, cá nhân trong hoạt động sáng tạo với các Cơ quan quản lý và  thực thi quyền SHTT, giúp cho việc thực thi quyền và thương mại hóa tài sản SHTT thành công.

 


Toàn cảnh tọa đàm SHTT
 

Toạ đàm còn lắng nghe nhiều ý kiến đóng góp chia sẻ đến từ các đại diện SHCN, VIPA… về góp ý các văn bản pháp luật liên quan đến SHTT, đào tạo nhân lực SHTT, thực trạng và nhu cầu tra cứu thông tin về SHTT; các hoạt động hợp tác quốc tế về SHTT…

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 2986

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)