Thứ sáu, 15/09/2017 14:05 GMT+7

Đồng bằng Sông Cửu Long: Chia sẻ khó khăn, tìm giải pháp nâng cao hiệu quả ứng dụng các sản phẩm sáng tạo kỹ thuật

Nhiều năm qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp Hội) phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể (Giáo dục và Đào tạo, Khoa học và Công nghệ, Đoàn Thanh niên Cộng Sản Hồ Chí Minh, Liên Đoàn Lao Động...) tổ chức các hoạt động sáng tạo dưới hình thức những cuộc thi, hội thi khoa học kỹ thuật đã góp phần khơi dậy, cổ vũ tinh thần nghiên cứu sáng tạo trong quần chúng nhân dân, tạo nên phong trào thi đua nghiên cứu sáng tạo, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất sôi nổi trên khắp mọi miền đất nước.

Trong các phong trào hoạt động sáng tạo, Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật là phong trào có quy mô lớn được tổ chức ở tất cả các tỉnh, thành trong cả nước, thu hút hàng ngàn giải pháp pháp kỹ thuật, công nghệ tham gia dự thi. Nhiều giải pháp được đánh giá cao tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật đã triển khai ứng dụng, nhân rộng mô hình vào sản xuất và đời sống mang lại hiệu quả kinh tế xã hội to lớn. Tuy nhiên, theo kết quả thống kê từ Liên hiệp Hội nhiều tỉnh, thành phố, vẫn còn một số lượng lớn các giải pháp sáng tạo tham gia Hội thi đang gặp phải khó khăn trong việc triển khai ứng dụng, nhân rộng mô hình vào đời sống sản xuất, thương mại hóa sản phẩm ...

Nhằm tìm ra giải pháp góp phần đẩy mạnh việc ứng dụng, nhân rộng các giải pháp sáng tạo vào sản xuất và đời sống. Vừa qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Đồng Tháp tổ chức Hội thảo tư vấn “Nâng cao hiệu quả ứng dụng các giải pháp đạt giải Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật vùng Đồng bằng Sông Cửu Long”.
 


 

Hội thảo có sự tham dự của hơn 100 đại biểu  đến từ các sở ban ngành trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp, các tác giả tiêu biểu đạt giải Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật và đại diện lãnh đạo Liên hiệp Hội 13 tỉnh vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, các tỉnh Bình Dương, Tây Ninh. Chủ trì Hội thảo do GS.VS Đặng Vũ Minh – Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam, Ông Lê Minh Hùng – Chủ tịch Liên hiệp Hội Đồng Tháp, Ông Huỳnh Văn Quản – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Đồng Tháp.

Phát biểu tại Hội thảo đại biểu Liên hiệp Hội các tỉnh đã nhiệt tình chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác phát triển phong trào hội thi nói chung và những biện pháp nâng cao hiệu quả ứng dụng các giải pháp sáng tạo nói riêng, nhiều ý kiến trao đổi về các vấn đề: Hỗ trợ quảng bá rộng rãi các giải pháp đạt giải trên nhiều kênh thông tin, kết nối các giải pháp kỹ thuật đạt giải với các doanh nghiệp có lĩnh vực liên quan để đầu tư sản xuất, triển khai ứng dụng, nhân rộng mô hình ...

Chia sẻ với Hội thảo GS.VS Đặng Vũ Minh cho biết, vừa qua Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã làm việc với Bộ Tài chính đề xuất trong việc nâng mức thưởng đối với các giải pháp đạt giải Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật để khích lệ tinh thần nghiên cứu sáng tạo của các nhà sáng chế, nhiều người đánh giá rất cao và có niềm tin rất lớn vào Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật. Tuy nhiên, khách quan mà nói với Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật việc tất cả chúng ta làm được rất nhiều nhưng vấn đề tồn tại vẫn không ít...

Bên cạnh những vấn đề về hỗ trợ kính phí đầu tư, triển khai nhân rộng giải pháp đạt giải Hội thi và các chính sách ưu đãi đối với các sản phẩm sáng chế, giải pháp hữu ích. Nhiều tác giả đạt giải Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật đã mạnh dạn trải lòng về những trăn trở ban đầu khi quyết định tham gia Hội thi, phần nhiều mọi người rất lo lắng khi tham gia Hội thi, vì sợ bị ăn cắp ý tưởng khi sản phẩm được công bố mà chưa có chứng nhận bảo hộ sở hữu trí tuệ. Vì vậy rất mong muốn, về mặt quản lý Nhà nước, Sở Khoa học và Công nghệ cần phối hợp chặt chẽ với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (cơ quan Thường trực Ban Tổ chức Hội thi) rà soát, tích cực hỗ trợ tác giả đoạt giải đăng ký sở hữu trí tuệ đối với các giải pháp sáng tạo kỹ thuật.

Chia sẻ với Hội thảo về vấn đề đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ Ông Huỳnh Văn Quản – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Đồng Tháp cho biết: Hiện nay công tác bảo hộ sở hữu trí tuệ gặp nhiều khó khăn, Cục Sở hữu trí tuệ đang quá tải về số lượng hồ sơ đăng ký bảo hộ. Mặt khác, việc xem xét yêu cầu đăng ký bảo hộ sáng chế cần nhiều thời gian để thẩm định nội dung (theo quy định là 18 tháng kể từ ngày nhận được yêu cầu thẩm định). Còn ở địa phương, trong chức năng nhiệm vụ của Sở Khoa học và Công nghệ, chúng tôi sẽ luôn nỗ lực hết mình trong việc hỗ trợ, hướng dẫn cho các tác giả, các nhà sáng chế, nhanh chóng hoàn chỉnh hồ sơ đăng ký gửi Cục Sở hữu trí tuệ chứng nhận.

Ông Huỳnh Văn Quản khuyến khích các tác giả dự thi tích cực, chủ động tham gia đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ, bởi một lý do đơn giản là những hồ sơ đăng ký gửi trước thì sẽ được ưu tiên trong việc giải quyết chứng nhận. Mặt khác, đối với các sáng chế hay giải pháp hữu ích có xảy ra tranh chấp thì những sản phẩm đã đăng ký trước sẽ có lợi thế hơn về mặt pháp lý.

Kỹ sư Phan Tấn Bện ở Đồng Tháp, tác giả của nhiều công trình sáng tạo tiêu biểu đạt giải Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật, cũng đã chia sẻ một số kinh nghiệm hữu ích trong việc đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ cho các tác giả có giải pháp sáng tạo. Nhân dịp gặp mặt tại Hội thảo, Ông bày tỏ lòng cảm ơn sự hỗ trợ của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật, Sở Khoa học và Công nghệ trong suốt thời gian qua và chia sẻ niềm vui khi các sản phẩm sáng chế tham gia Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật của mình đã được thương mại hóa rất thành công, đơn cử với sản phẩm Máy cuộn rơm đạt giải Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật, chỉ trong một thời gian ngắn cơ sở của Ông đã bán được 317 chiếc, đạt doanh thu 100 tỷ đồng.

Đại diện chủ trì Hội thảo, ThS.Lê Minh Hùng – Chủ tịch Liên hiệp Hội Đồng Tháp đã phân tích những vướng mắc cần được giải quyết và thống nhất những giải pháp được đề xuất, kiến nghị tại Hội thảo. Đồng thời mong muốn trong thời gian tới, Liên hiệp Hội các tỉnh, thành phố sẽ tăng cường phối hợp chặt chẽ với các sở Khoa học và Công nghệ tham mưu xây dựng cơ chế, chính sách hình thành nên thị trường khoa học - công nghệ để các thành phần kinh tế có điều kiện tốt hơn tham gia thị trường, nhằm xã hội hóa đầu tư cho nghiên cứu sáng tạo cũng như đầu tư cho ứng dụng, nhân rộng các sản phẩm sáng tạo khoa học kỹ thuật...

Nguồn: Hồng Ly

Lượt xem: 1757

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)