Thứ năm, 22/06/2017 21:25 GMT+7

Tọa đàm “Vai trò của Sở hữu trí tuệ với doanh nghiệp công nghệ cao: Xu hướng công nghệ và cách thức khai thác”

Ngày 20/6/2017, tại nhà hội thảo của Trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao (Ban quản lý khu CNC Hòa Lạc) đã diễn ra buổi Tọa đàm “Vai trò của Sở hữu trí tuệ với doanh nghiệp công nghệ cao: Xu hướng công nghệ và cách thức khai thác” do Cục Sở hữu trí tuệ phối hợp với Trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao tổ chức.

Buổi tọa đàm đã thu hút hơn 40 đại biểu, khách mời là các doanh nghiệp đang ươm tạo hoặc đã tốt nghiệp, các doanh nghiệp trong Khu công nghệ cao Hòa Lạc, viện nghiên cứu, trường đại học tới dự và cùng thảo luận.

 

Ông Đinh Hữu Phí - Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ phát biểu

 

Tại buổi tọa đàm, ông Đinh Hữu Phí - Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ phát biểu nêu bật vai trò của sở hữu trí tuệ đối với các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp ươm tạo nói riêng. Các doanh nghiệp nên có ý thức đi đăng ký sáng chế, kiểu dáng hoặc nhãn hiệu để bảo vệ quyền lợi của mình, đồng thời nâng cao giá trị thị trường của chính doanh nghiệp.

Phát biểu dẫn đề, ông Nguyễn Đức Long - Giám đốc Trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao đã khái quát về vai trò quan trọng của sở hữu trí tuệ trong các chu trình ươm tạo doanh nghiệp. Thực tế trong quá trình ươm tạo tại khu công nghệ cao Hòa Lạc, các doanh nghiệp đã ý thức được việc xác lập quyền sở hữu trí tuệ và đã tiến hành đăng ký xác lập quyền cho các đối tượng là sáng chế và nhãn hiệu. Tuy nhiên, việc khai thác thông tin sở hữu công nghiệp để phục vụ và công tác nghiên cứu, đổi mới và cải tiến công nghệ của doanh nghiệp thì còn gặp khó khăn. Đây cũng chính là chủ đề sẽ được trình bày tại buổi tọa đàm này.

 

Ông Nguyễn Đức Long - Giám đốc Trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao phát biểu

 

Các diễn giả trình bày tại tọa đàm đã đưa ra các kinh nghiệm khai thác thông tin sáng chế, kiểu dáng và nhãn hiệu để phục vụ cho việc đánh giá công nghệ, đánh giá khả năng bảo hộ của nhãn hiệu để từ đó có quyết định đúng đắn trước khi nộp đơn xác lập quyền. Đại biểu tham gia thảo luận được giới thiệu các trang web tra cứu thông tin miễn phí mà hiện Cục sở hữu trí tuệ cũng đang khai thác để phục vụ việc thẩm định đơn, cụ thể là:

Trang web khai thác thông tin sáng chế miễn phí:

Trang web khai thác thông tin kiểu dáng miễn phí:

Trang web khai thác thông tin nhãn hiệu miễn phí:

 

Tại tọa đàm, các đại biểu cùng trao đổi, thảo luận và chia sẻ những quan tâm, thắc mắc về các vấn đề liên quan đối với các việc như quyền và cơ chế chia sẻ thù lao cho tác giả sáng chế; quyền tạm thời của chủ đơn sáng chế; cách khai thác miễn phí các sáng chế đã hết hiệu lực hoặc không được bảo hộ tại Việt Nam; cách mô tả nhãn hiệu, mô tả màu sắc trong Tờ khai đơn nhãn hiệu; cách xác định danh mục sản phẩm cần đăng ký, v.v.. Tất cả các thắc mắc đều được các diễn giả giải thích và có các thao tác trình diễn cụ thể trên trang web tương ứng.

 

Toàn cảnh tọa đàm

 

Kết thúc buổi tọa đàm, các đại biểu, khách mời đã được trang bị các kiến thức quan trọng liên quan đến sở hữu trí tuệ trong quá trình ươm tạo, khởi nghiệp cũng như vận hành doanh nghiệp và mong muốn nhận được nhiều hơn nữa sự giúp đỡ về chuyên môn của Cục sở hữu trí tuệ và Ban quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc./.

Nguồn: Cục Sở hữu trí tuệ

Lượt xem: 5270

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)