Thứ tư, 04/03/2020 16:39 GMT+7

Đánh giá kết quả Chương trình hợp tác nâng cao năng lực cho đội ngũ nhân lực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của Việt Nam vì mục tiêu phát triển bền vững

Sáng ngày 27/02/2020, Học viện Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (VISTI) đã tổ chức họp “Đánh giá kết quả Chương trình hợp tác nâng cao năng lực cho đội ngũ nhân lực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của Việt Nam vì mục tiêu phát triển bền vững” tại trụ sở 38 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Chương trình hợp tác giữa Học viện Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo và Hội đồng Anh trong vòng một năm với sự tài trợ của Đại sứ quán Anh tại Việt Nam.

Tham dự cuộc họp có ông Đỗ Việt Trung - Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ Khoa học và Công nghệ; Bà Donna McGowan - Giám đốc Hội đồng Anh tại Việt Nam; PGS.TS Hoàng Minh - Giám đốc Học viện Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo; Giáo sư Elena Gaura và các đồng nghiệp tại Đại học Coventry; đại diện Đại sứ quán Anh, các chuyên gia tư vấn đến từ Vương quốc Anh, chuyên gia Việt Nam và các cán bộ, viên chức của Học viện đã tham gia chương trình.

Trong khuôn khổ của Bản ghi nhớ giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Liên hiệp Anh và Bắc Ai-len, Học viện Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo và Hội đồng Anh phối hợp thiết kế, triển khai chương trình phát triển chuyên môn và kết nối cộng đồng. Với mục tiêu trang bị cho các cán bộ nghiên cứu trẻ của Việt Nam những kiến thức và kỹ năng cần thiết nhằm nâng cao chất lượng nghiên cứu và chuyển giao kết quả nghiên cứu dựa trên khung phát triển năng lực cán bộ nghiên cứu tại Vương quốc Anh, đáp ứng yêu cầu của Nhà nước về nâng cao chất lượng nghiên cứu.
 

Quang cảnh buổi làm việc.
 

Cuộc họp trao đổi và đánh giá những kết quả đã đạt được trong chương trình hợp tác “Nâng cao năng lực cho đội ngũ nhân lực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của Việt Nam vì mục tiêu phát triển bền vững”. Kết quả chương trình hợp tác đã tổ chức thành công 01 khoá đào tạo dành cho giảng viên và 06 khoá đào tạo dành cho cán bộ nghiên cứu tại Hà Nội, Đà Nẵng và Hồ Chí Minh với gần 200 học viên tham dự và đã được cấp giấy chứng nhận. Các khoá đào tạo không chỉ trang bị những kiến thức nhằm phát triển kỹ năng và năng lực của các nhà nghiên cứu mà còn tập trung vào 10 chủ đề nghiên cứu chuyên sâu dành cho cán bộ nghiên cứu trên cơ sở tiếp cận khung năng lực dành cho các nhà nghiên cứu của Vương quốc Anh. Những kết quả đạt được của chương trình hợp tác đã mang lại những giá trị rất lớn trong việc nâng cao năng lực nghiên cứu cho đội ngũ nhân lực Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo của Việt Nam.

Bà Donna McGowan - Giám đốc Hội đồng Anh tại Việt Nam đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ và triển khai hiệu quả chương trình của Học viện Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo. Đây là bước triển khai vững chắc đầu tiên của quá trình bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ các nhà khoa học trẻ của Việt Nam, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

PGS.TS Hoàng Minh - Giám đốc Học viện cũng khẳng định chương trình hợp tác nâng cao năng lực cho đội ngũ nhân lực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của Việt Nam vì mục tiêu phát triển bền vững là cơ hội tốt để Việt Nam chia sẻ, học hỏi và hợp tác với các đối tác quốc tế trong lĩnh vực khoa học và công nghệ.
 

Đại diện các đơn vị và chuyên gia tư vấn chụp ảnh lưu niệm.
 

Tại cuộc họp, các chuyên gia và đại biểu tham dự cùng thảo luận và đưa ra các gợi ý hữu ích trong việc triển khai các chương trình trong thời gian tới. Cụ thể, chia sẻ các mục tiêu chung nhằm thống nhất giữa các bên; phản ánh về các hoạt động, kết quả đạt được và những tác động của chương trình với VISTI và Hội đồng Anh; phác thảo những cách tiếp cận tốt nhất nhằm tối đa hóa hiệu quả từ chương trình hợp tác một cách lâu dài. Đồng thời đưa ra các khuyến nghị nhằm nâng cao các chương trình đào tạo và tiếp tục phát triển các chương trình đào tạo chuyên sâu dành cho cán bộ nghiên cứu, giảng viên.

Với mục tiêu phát triển bền vững của chương trình và giúp các nhà nghiên cứu trẻ nâng cao năng lực nghiên cứu, có khả năng chuyển giao tri thức, kỹ năng đã thu nhận được từ chương trình cho đội ngũ cán bộ khoa học thuộc các đơn vị của Bộ Khoa học công nghệ và các đơn vị liên quan. Các chuyên gia và đại biểu tham dự cũng đề xuất mở rộng quy mô, xây dựng chương trình nhằm phát triển bộ tài liệu hướng dẫn, các tài liệu bổ trợ phục vụ cho công tác giảng dạy và gắn kết các kỹ năng, kiến thức đã được đào tạo trong chương trình với các nghiên cứu của Việt Nam theo tiêu chuẩn quốc tế. Đồng thời, xây dựng mã nguồn mở để chia sẻ tài liệu, phục vụ công tác đánh giá và hỗ trợ học viên sau khóa học.

Chương trình hợp tác song phương giữa Học viện Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo và Hội đồng Anh nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ nhân lực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của Việt Nam là bước đi quan trọng nằm trong kế hoạch dài hạn và bền vững, nhằm phát triển nghiên cứu khoa học tại Việt Nam.

Nguồn: Học viện Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo

Lượt xem: 2536

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)