Thứ sáu, 20/01/2017 16:34 GMT+7

Họp Ban chỉ đạo Dự án “Tăng cường sản xuất và sử dụng gạch không nung ở Việt Nam”

Ngày 17/01/2017, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức họp Ban Chỉ đạo Dự án “Tăng cường sản xuất và sử dụng gạch không nung ở Việt Nam”.
Ngày 17/01/2017, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức họp Ban Chỉ đạo Dự án “Tăng cường sản xuất và sử dụng gạch không nung ở Việt Nam”.
 

Toàn cảnh buổi họp
Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Quốc Khánh tham dự và chủ trì cuộc họp. Tham dự họp có Đại diện Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP); đại diện một số đơn vị chức năng của Bộ KH&CN và Bộ Xây dựng, Trường Đại học Xây dựng, Viện Vật liệu xây dựng, các chuyên gia tư vấn của Dự án.

Tại buổi họp, các đại biểu đã được nghe báo cáo về kết quả hoạt động năm 2016 và dự kiến kế hoạch năm 2017; kết quả bước đầu thực hiện Quyết định số 567/QĐ-TTg ngày 28/4/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình phát triển vật liệu xây không nung đến năm 2020 (Chương trình số 567); bài học kinh nghiệm thực hiện các dự án trình diễn công nghệ sản xuất gạch không nung. Các đại biểu đã cùng trao đổi và thảo luận sôi nổi về kết quả năm 2016 và kế hoạch hoạt động năm 2017.

Nói về kết quả thực hiện Dự án “Tăng cường sản xuất và sử dụng gạch không nung ở Việt Nam” năm 2016, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh ghi nhận những cố gắng của Ban Quản lý Dự án trong việc tổ chức thực hiện và điều phối các hoạt động của Dự án để có được các kết quả tích cực như: phối hợp, hỗ trợ Ban soạn thảo dự thảo sửa đổi Nghị định số 124/2007/NĐ-CP ngày 31/7/2007 của Chính phủ về Quản lý vật liệu xây dựng và đã được Chính phủ ban hành Nghị định 24a/2016/NĐ-CP về Quản lý vật liệu xây dựng trong đó có nhiều nội dung cụ thể cho vật liệu xây không nung; Đề xuất hoàn thiện, bổ sung các chính sách về đầu tư, chuyển giao công nghệ và chính sách sử dụng gạch không nung; Dự thảo sửa đổi 03 Tiêu chuẩn Việt Nam để trình Bộ KH&CN ban hành vào năm 2017. Dự án đã hoàn thiện 4 tài liệu đào tạo, tổ chức thành công 8 khóa đào tạo cho 352 cán bộ các đối tượng liên quan đến quản lý, phát triển sản xuất và sử dụng gạch không nung đến từ 24 tỉnh thành phố; lựa chọn thực hiện thành công 3 dự án trình diễn sản xuất gạch không nung bằng công nghệ rung ép tại các tỉnh Thái Nguyên, Đà Nẵng và Hải Phòng; thực hiện 9 hội thảo với sự tham gia của 1.000 đại biểu đến từ 30 tỉnh/thành phố, góp phần quảng bá, truyền thông về công nghệ, thiết bị và kỹ thuật sử dụng gạch không nung trên phạm vi cả nước.


Kiểm tra chất lượng sản phẩm gạch không nung trước khi đưa ra thị trường tại Công ty Cổ phần Gạch Khang Minh
Chia sẻ về một số rào cản trong quá trình triển khai Dự án, TS. Đỗ Giao Tiến, Quản đốc Dự án cho biết, tại hầu hết các địa phương, người dân quen với tập quán sử dụng gạch đất sét nung; nhận thức của các nhà đầu tư, tư vấn thiết kế, nhà thầu, người tiêu dùng về vật liệu xây không nung còn chưa đầy đủ, chưa hiểu biết nhiều về sản phẩm vật liệu xây không nung. Cùng với đó là công nghệ sản xuất tiên tiến và kỹ thuật sử dụng gạch không nung chưa được phổ biến rộng rãi, việc quản lý chất lượng sản phẩm gạch không nung còn nhiều bất cập, các chính sách ưu đãi đầu tư và sử dụng gạch không nung chưa đầy đủ và chi tiết để doanh nghiệp có thể tiếp cận và thụ hưởng.

Để Dự án được thực hiện hiệu quả hơn, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nhấn mạnh: trong năm 2017, Dự án cần tiếp tục phối hợp với Bộ Xây dựng để hỗ trợ hoàn thiện các cơ chế chính sách đã có, xem xét bổ sung các quy định cần thiết theo yêu cầu phát triển; hoàn thiện chương trình đào tạo bám sát yêu cầu của thực tiễn; hỗ trợ kỹ thuật để thực hiện các dự án nhân rộng sản xuất và trình diễn kỹ thuật thiết kế, thi công các công trình sử dụng gạch không nung; đặc biệt là đẩy mạnh truyền thông để mọi người dân hiểu rõ về gạch không nung.

TS. Nguyễn Đình Hậu, Vụ trưởng Vụ KH&CN các ngành kinh tế - kỹ thuật, Giám đốc Dự án khẳng định Ban Quản lý Dự án sẽ bám sát chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Dự án, phối hợp chặt chẽ với UNDP và các đối tác liên quan thực hiện kế hoạch năm 2017 có hiệu quả.

Ngày 19/9/2014, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1686/QĐ-TTg phê duyệt Danh mục Dự án “Tăng cường sản xuất và sử dụng gạch không nung ở Việt Nam” do UNDP tài trợ không hoàn lại từ nguồn viện trợ của Quỹ Môi trường Toàn cầu (GEF) và giao cho Bộ KH&CN là cơ quan chủ quản Dự án, Bộ Xây dựng là cơ quan đồng thực hiện.

Mục tiêu tổng quát của Dự án là giảm mức phát thải nhà kính hàng năm bằng cách giảm dần việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch và đất màu để làm gạch thông qua việc tăng cường sản xuất, mua bán và sử dụng gạch không nung.

 

 

Nguồn: Vụ KH&CN các ngành Kinh tế - Kỹ thuật

Lượt xem: 3714

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)