Thứ năm, 29/09/2016 09:16 GMT+7

Hoạt động của Đoàn Việt Nam tại Khoá họp lần thứ 60 Đại hội đồng Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA)

Ngày 27/9/2016, ngày làm việc thứ hai của Khóa họp lần thứ 60 Đại hội đồng Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA), Đoàn Việt Nam đã có một số hoạt động quan trọng.
Cục An toàn bức xạ và hạt nhân - Bộ KH&CN (ATBXHN) đã ký gia hạn Bản ghi nhớ hợp tác với Viện Bảo vệ bức xạ và An toàn hạt nhân - IRSN (Pháp) trong lĩnh vực bảo vệ bức xạ và an toàn hạt nhân dưới sự chứng kiến của Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc và Đại sứ Vũ Việt Anh. Bản ghi nhớ hợp tác này là cơ sở quan trọng cho việc triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong các lĩnh vực: Thẩm định an toàn và đánh giá phóng xạ tại các cơ sở hạt nhân, các cơ sở lưu giữ chất thải phóng xạ; Nghiên cứu về an toàn hạt nhân (thủy nhiệt, tai nạn nghiêm trọng); Bảo vệ phóng xạ cho con người và môi trường; Chuẩn bị ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân, v.v.


Đoàn Việt Nam tại lễ ký gia hạn Bản ghi nhớ hợp tác với IRSN (Pháp)

Cùng ngày, Cục ATBXHN tham gia buổi làm việc với Phó Giám đốc Cơ quan an ninh hạt nhân quốc gia Hoa Kỳ (NNSA) và Quyền Trợ lý Bộ trưởng Bộ Năng lượng Hoa Kỳ. Tại buổi gặp, Phó Cục trưởng Cục ATBXHN Trần Bích Ngọc đã cảm ơn hỗ trợ của Hoa Kỳ dành cho Việt Nam thời gian qua trong lĩnh vực an ninh và thanh sát hạt nhân như dự án nâng cao an ninh nguồn phóng xạ hoạt độ cao tại Việt Nam, dự án nâng cao năng lực thanh sát hạt nhân, v.v. Trong tương lai, hai bên sẽ tiếp tục triển khai các dự án hiện nay cũng như trao đổi để hợp tác xây dựng Trung tâm Hỗ trợ kỹ thuật về an ninh và thanh sát hạt nhân. Phía Hoa Kỳ cũng bày tỏ mong muốn được tiếp tục hợp tác với phía Việt Nam nhằm nghiên cứu sâu hơn về phương thức cũng như quy mô của Trung tâm hỗ trợ kỹ thuật này phù hợp với điều kiện cụ thể trong nước nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung.



Bên cạnh đó, Cục ATBXHN với vai trò là Đầu mối liên lạc quốc gia của Việt Nam tại IAEA đã có buổi làm việc với Bộ phận Hợp tác kỹ thuật Châu Á Thái Bình Dương (TCAP/IAEA) về việc triển khai các dự án hỗ trợ kỹ thuật (TC Project) tại Việt Nam thời gian qua. Trong khuôn khổ Khung chương trình quốc gia (CPF) giai đoạn 2016-2021, Việt Nam sẽ thực hiện 07 dự án quốc gia VIE cho giai đoạn 2016-2017 và tham gia nhiều dự án Vùng, Liên Vùng (RAS, INT) khác. Trong giai đoạn 2018 – 2019, sẽ có 06 dự án mới do Việt Nam đề xuất và đã được IAEA phê duyệt. Đó là các dự án thuộc các lĩnh vực: cơ sở hạ tầng hạt nhân, nâng cao năng lực an toàn bức xạ và hạt nhân của cơ quan pháp quy hạt nhân, an toàn lò phản ứng nghiên cứu, y tế, an toàn lương thực, v.v.


Làm việc với Bộ phận TCAP (IAEA)

Đặc biệt trong chiều ngày 27/9/2016, Thứ trưởng Phạm Công Tạc, Trưởng đoàn Việt Nam tham dự Khóa họp này đã có bài phát biểu quốc gia về những thành tựu trong lĩnh vực hạt nhân của Việt Nam đã đạt được kể từ Khóa họp trước. Trong bài phát biểu của mình, Trưởng đoàn Việt Nam đã đánh giá cao những nỗ lực và những thành tựu mà IAEA đã đạt được trong việc thực hiện sứ mạng của mình dựa trên ba trụ cột là Khoa học và Công nghệ; An toàn và An ninh; và Thanh sát hạt nhân. Những thành tựu đó có được là nhờ sự chỉ đạo xuất sắc của Ngài Tổng giám đốc IAEA Yukiya Amano và Hội đồng Thống đốc. Việt Nam cam kết sẽ ứng dụng năng lượng nguyên tử một cách an toàn, an ninh, vì mục đích hòa bình, phù hợp với các mục tiêu phát triển bền vững.



Trong các ngày làm việc tiếp theo, Cục ATBXHN cùng với Đoàn Việt Nam sẽ tiếp tục tham dự một số diễn đàn khoa học và gặp gỡ các đối tác song phương khác.




Lượt xem: 1521

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)