Thứ tư, 28/09/2016 16:06 GMT+7

Giao lưu trực tuyến: “Chương trình KH&CN trọng điểm cấp Nhà nước 2011-2015: Giải quyết vấn đề cấp bách của cuộc sống”

Nhằm giới thiệu những thành tựu đạt được trong Chương trình KH&CN trọng điểm cấp Nhà nước giai đoạn 2011-2015 đến đông đảo bạn đọc, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN phối hợp với báo Tiền Phong tổ chức giao lưu trực tuyến...

Buổi giao lưu diễn ra từ 09 - 11h ngày 28/9/2016 tại tầng 9, trụ sở báo Tiền Phong, 15 Hồ Xuân Hương, Hà Nội.


Các khách mời tham dự buổi giao lưu


Các khách mời tham dự gồm:

1. GS.TS. Phan Tuấn Nghĩa, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, Giám đốc Phòng thí nghiệm trọng điểm Công nghệ Enzym và Protein; Chủ nhiệm đề tài “Nghiên cứu chế tạo chế phẩm probiotic dạng bào tử Bacillus subtilis tái tổ hợp để phòng virus gây bệnh đốm trắng ở tôm”, mã số: KC.04.09/11-15.

2. PGS.TS. Đỗ Hương Lan, Trường Đại học Ngoại thương, Chủ nhiệm Đề tài “Nghiên cứu đổi mới và hoàn thiện mô hình hợp tác KH&CN giữa Việt Nam với các đối tác truyền thống trong bối cảnh hội nhập quốc tế: Nghiên cứu điển hình về hợp tác với Nga, Belarus và Kazakhstan” mã số KX.06.09/11-15 thuộc Chương trình KX.06/11-15.

3. PGS.TS. Lê Đức Mạnh, Viện trưởng Viện Công nghiệp thực phẩm, Ban Chủ nhiệm Chương trình KH&CN trọng điểm cấp Nhà nước “Nghiên cứu ứng dụng và Phát triển công nghệ sau thu hoạch” mã số KC.07/11-15.

4. TS. Nguyễn Thiện Thành, Giám đốc Văn phòng Các Chương trình trọng điểm cấp Nhà nước, Bộ KH&CN.

5. Bà Trần Bích Hạnh, Trưởng phòng Kiểm định chất lượng, Trung tâm Nghiên cứu sản xuất vắc xin và sinh phẩm y tế; thành viên nhóm nghiên cứu Đề tài “Đánh giá tính an toàn và tính sinh miễn dịch của vắc xin Rotavin-M1 sống giảm độc lực, uống phòng bệnh tiêu chảy cho trẻ em ở Việt Nam”.


Phó Tổng Thư ký tòa soạn Báo Tiền Phong Nguyễn Việt Hùng phát biểu mở đầu cuộc giao lưu trực tuyến


Phát biểu mở đầu buổi giao lưu, Phó Tổng Thư ký tòa soạn Báo Tiền Phong, nhà báo Nguyễn Việt Hùng cho biết: Chương trình KH&CN trọng điểm cấp Nhà nước giai đoạn 2011-2015 vừa kết thúc với nhiều thành tựu KH&CN xuất sắc, đạt được cả 4 mục tiêu đề ra là làm chủ công nghệ tiên tiến của thế giới, ứng dụng nghiên cứu phục vụ đời sống xã hội, mang lại hiệu quả kinh tế xã hội và nâng cao tiềm lực KH&CN quốc gia.

Quá trình thực hiện chương trình, gần 200 công nghệ hoặc quy trình kỹ thuật tiên tiến trên thế giới được nghiên cứu, áp dụng. Nhiều kết quả đạt được trình độ của các nước tiên tiến trên thế giới như sản phẩm vắcxin rota phòng tiêu chảy ở trẻ, đạt trình độ tương đương quốc tế nhưng giá thành bằng 1/3 giá nhập ngoại. Kỹ thuật phẫu thuật nội soi trong điều trị một số bệnh lý tuyến giáp đã thực hiện thành công ở 80 bệnh nhân, khoảng 15 giáo sư và 200 phẫu thuật viên các nước Đông Nam Á và trong nước đến học tập kỹ thuật.

Từ Chương trình KH&CN trọng điểm cấp Nhà nước 2011-2015, nhiều công nghệ ứng dụng vào thực tế, giải quyết những vấn đề cấp bách của cuộc sống, mang lại hiệu quả kinh tế cao như 08 giống lúa có năng suất cao, thơm, chất lượng tốt, kháng được một số sâu bệnh hại chính, được ứng dụng trên 100.000 ha với năng suất tăng 0,5 tấn/ha. Ước tính một đồng đầu tư cho khoa học mang lợi 7,4 đồng. Các đề tài trong Chương trình “Nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ sau thu hoạch” đã tạo ra 26 hệ thống thiết bị, máy móc, 117 quy trình công nghệ mới và 34 mô hình đang thử nghiệm. Các sản phẩm bắt kịp trình độ các nước trong khu vực nhưng giá thành chỉ tương đương 60-70% so với công nghệ nhập ngoại, đặc biệt giải quyết được một phần vấn đề công nghệ sau thu hoạch vốn nhức nhối nhiều năm nay.

Ngoài ra, Chương trình cũng đóng góp 62 kết quả khoa học đăng trên tạp chí quốc tế, 40 bằng sáng chế, giải pháp hữu ích được cấp và trên 150 kết quả khác làm xong thủ tục đăng ký và đang trong thời gian xem xét cấp bằng sở hữu trí tuệ.


Ông Nguyễn Xuân Toàn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN


Tại buổi giao lưu, ông Nguyễn Xuân Toàn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN bày tỏ: "Trước hết, cho phép tôi cảm ơn các nhà khoa học vì đã tham gia buổi giao lưu ngày hôm nay. Qua buổi giao lưu hôm nay, tôi mong rằng các nhà khoa học có thể cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin hơn nữa về những đóng góp, tâm huyết và kết quả nghiên cứu của mình. Chúng tôi cũng mong rằng qua cuộc giao lưu, cũng như sự hỗ trợ tích cực của truyền thông, các nhà khoa học có thể kết nối với các doanh nghiệp, người dùng, đưa các nghiên cứu KH&CN đi vào cuộc sống".


Tổng Biên tập Báo Tiền Phong, ông Lê Xuân Sơn phát biểu


Phát biểu tại buổi giao lưu, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong, nhà báo Lê Xuân Sơn cho biết: "Thay mặt báo Tiền Phong, tôi nhiệt liệt chào mừng và cảm ơn các khách mời đã tham gia buổi giao lưu. Như tiêu đề, chúng ta đều biết trong thời đại ngày nay KH&CN có vai trò sống còn, quyết định sự phát triển của quốc gia. Đó là điều ai cũng nhận thức được nhưng bước đi thực tế mới là quan trọng. Chương trình KH&CN trọng điểm cấp nhà nước 2011 - 2015 là một bước đi thực tế quan trọng. Mục tiêu của cuộc giao lưu hôm nay là nhìn lại thành tựu của Chương trình, những công trình tiêu biểu, những vấn đề đặt ra trong quá trình thực hiện. Thông qua những buổi giao lưu như thế này, bạn đọc cả nước sẽ biết đến nhiều hơn những chương trình quốc gia, động viên các nhà khoa học trong sự nghiệp nghiên cứu và sáng tạo, tạo những tiền đề thuận lợi để chương trình KH&CN trọng điểm cấp nhà nước được thực hiện tốt hơn".

Xem chi tiết nội dung buổi giao lưu tại link:

http://www.tienphong.vn/cong-nghe/gltt-chuong-trinh-khcn-trong-diem-cap-nha-nuoc-20112015-giai-quyet-van-de-cap-bach-cua-cuoc-song-1055136.tpo

Lượt xem: 1976

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)