Thứ ba, 08/03/2016 08:02 GMT+7

Hội thảo chuyên đề về các lò phản ứng thử nghiệm vật liệu Châu Á lần thứ IV

Từ ngày 3-4/3/2016, tại Hà Nội, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam - NLNTVN (VINATOM) phối hợp với Cơ quan Năng lượng nguyên tử Nhật Bản (JAEA) tổ chức Hội thảo chuyên đề về các lò phản ứng thử nghiệm vật liệu Châu Á lần thứ IV.
Tham dự Hội thảo có các chuyên gia đến từ các nước: Nhật Bản, Kazakhstan, Indonesia, Malaysia, Singapo và các đại biểu trong nước đại diện cho các đơn vị trực thuộc của Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam.
Mục đích của Hội thảo là nhằm trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm giữa các nước thành viên Châu Á về thử nghiệm vật liệu trên lò phản ứng nghiên cứu và thảo luận về việc xây dựng mạng lưới về các lò phản ứng nghiên cứu của Châu Á.



Phát biểu tại Lễ Khai mạc, đại diện Ban Tổ chức Hội thảo, ông Nguyễn Nhị Điền, Phó Viện trưởng Viện NLNTVN kiêm Viện trưởng Viện Nghiên cứu hạt nhân đã nhấn mạnh: Các lò phản ứng thử nghiệm vật liệu là một trong những ứng dụng điển hình nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà khoa học và các nhà chức trách trong các nước thành viên của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), đặc biệt đối với những nước đang vận hành hoặc có kế hoạch xây dựng các nhà máy điện hạt nhân trong tương lai.
Việt Nam đang trong giai đoạn nghiên cứu khả thi của chương trình phát triển điện hạt nhân với những dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên, vì thế chúng ta đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực thử nghiệm vật liệu như việc đánh giá sau khi chiếu xạ nhiên vật liệu hạt nhân cho các lò phản ứng hạt nhân. Đặc biệt, hiện nay Việt Nam đang chuẩn bị xây dựng một lò phản ứng nghiên cứu mới với luồng nơ-tron cao, đa mục tiêu để phát triển các hoạt động nghiên cứu trong đó bao gồm có thử nghiệm vật liệu.



Hội thảo diễn ra trong 2 ngày, nội dung được chia thành 5 phần với các chủ đề. Phần 1: Các lò phản ứng nghiên cứu; Phần 2: Các thiết bị chức năng và việc sử dụng; Phần 3: Các thiết bị đo đạc; Phần 4: Đồng vị phóng xạ; Phần 5: Phát triển nguồn nhân lực/ tính toán nơ-tron.



Hội thảo Châu Á lần thứ IV về các lò phản ứng thử nghiệm vật liệu góp phần thúc đẩy sự hợp tác trong lĩnh vực sử dụng lò phản ứng nghiên cứu nói chung và ứng dụng cho thử nghiệm vật liệu nói riêng ở các nước Châu Á. Hội thảo là cơ hội để trao đổi kinh nghiệm giữa các lò phản ứng nghiên cứu để tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau về tình trạng hiện tại của mỗi lò phản ứng để từ đó xây dựng mạng lưới về các lò phản ứng nghiên cứu của Châu Á. Đặc biệt, đối với Việt Nam, Hội thảo này chính là dịp để các chuyên gia, nhà khoa học trong nước trao đổi, chia sẻ những thông tin, kĩ năng và kinh nghiệm trong việc thiết kế, vận hành và sử dụng các lò phản ứng thử nghiệm vật liệu của các đại biểu đến từ các nước trong khu vực.



Tệp đính kèm:
Thông tin chi tiết về chương trình Hội thảo chuyên đề về các lò phản ứng thử nghiệm vật liệu Châu Á lần thứ IV

Lượt xem: 1264

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)