Thứ sáu, 01/06/2012 17:00 GMT+7

Bộ trưởng Nguyễn Quân làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh

Sáng ngày 30/5/2012, Đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) do Bộ trưởng Nguyễn Quân dẫn đầu đã có buổi thăm và làm việc với UBND tỉnh Trà Vinh.


Toàn cảnh buổi làm việc của đoàn công tác tại UBND tỉnh Trà Vinh

Tham dự buổi làm việc, về phía Bộ KH&CN có Bộ trưởng Nguyễn Quân; Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh cùng đại diện các Vụ, Viện thuộc Bộ. Phía UBND tỉnh Trà Vinh có ông Trần Trí Dũng- Bí thư Tỉnh ủy; ông Trần Khiêu- Chủ tịch UBND tỉnh; ông Dương Hoàng Nghĩa- Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh và dại diện nhiều ban, ngành, doanh nghiệp có liên quan.

Tại buổi làm việc, ông Trần Khiêu- Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cho biết, năm 2012, thực hiện Nghị quyết số 01 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước, với mục tiêu tiếp tục kiềm chế lạm phát, ổn định nền kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2012 tỉnh đã đề ra,.. trong 6 tháng đầu năm 2012, tăng trưởng kinh tế (GDP) của tỉnh ước đạt 9,53% (cùng kỳ năm 2011 là 8,95%). Tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về giáo dục đào tạo, y tế, dân số, xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm; an sinh xã hội được đảm bảo, thực hiện tốt chính sách đối với đồng bào dân tộc Khmer; quốc phòng và an ninh chính trị, trật tự an tòan xã hội tiếp tục được giữ vững.

Cùng với kết quả đạt được về kinh tế - văn hóa - xã hội, hiệu quả hoạt động của công tác KH&CN trong thời gian qua có những chuyển biến tích cực. Nhiều thành tựu về KH&CN đã được ứng dụng rộng rãi vào sản xuất và đời sống mang lại hiệu quả thiết thực. Ngân sách địa phương bố trí kinh phí cho hoạt động KH&CN năm 2011 là 4.200 triệu đồng, đến năm 2012 nguồn kinh phí này đã tăng lên 4.800 triệu đồng. Sự quan tâm và đầu tư đúng hướng cho KH&CN không những giúp cho ngày càng nhiều sản phẩm nghiên cứu được đi vào đời sống sản xuất mà còn giúp nâng cao sức cạnh tranh của nhiều mặt hàng tại địa phương trên thị trường.

Bên cạnh những thành công đó hoạt động KH&CN tỉnh Trà Vinh cũng đang gặp không ít khó khăn. Việc triển khai, quán triệt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về KH&CN và nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân còn hạn chế, chưa nhận thức đầy đủ về vai trò, vị trí của KH&CN trong phát triển kinh tế - xã hội. Cơ chế, định mức tài chính còn nhiều bất cập, không tương xứng với giá trị tài sản trí tuệ đóng góp; thủ tục thanh quyết toán không phù hợp với đặc thù của hoạt động nghiên cứu khoa học nên khó thu hút, mời gọi những chuyên gia đầu đàn về tư vấn, phản biện, tham gia nghiên cứu triển khai ở tỉnh. Nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn chưa đáp ứng với yêu cầu đòi hỏi của thực tế đặt ra và đổi mới máy móc thiết bị công nghệ của các doanh nghiệp còn chậm, tình trạng lạc hậu về công nghệ đang là trở ngại quá lớn trong quá trình phát triển hội nhập và cạnh tranh.

Đại diện các sở, ban ngành tỉnh Trà Vinh cho rằng, để hoạt động KH&CN tỉnh được hiệu quả hơn cần tiếp tục hỗ trợ kinh phí cho địa phương thực hiện tiếp “chương trình nông thôn miền núi” và “chương trình 68”. Bên cạnh đó, cần có cơ chế tài chính phù hợp với đặc thù hoạt động nghiên cứu KH&CN. Sửa đổi những định mức kinh phí còn nhiều bất cập trong Thông tư 44 và cơ chế khoán của Thông tư 93 theo hướng trao quyền chủ động cho các nhà khoa học bằng cơ chế khoán kinh phí nghiên cứu khoa học theo giá trị và chất lượng công trình nghiên cứu.


Lễ ký kết Chương trình hợp tác giữa Bộ KH&CN và UBND tỉnh Trà Vinh

Cũng trong buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Quân đã ký kết với đại diện UBND tỉnh Trà Vinh Chương trình phối hợp hoạt động KH&CN giữa Bộ KH&CN và UBND tỉnh Trà Vinh giai đoạn 2012 – 2015. Chương trình phối hợp nhằm nâng cao hơn nữa sự hợp tác toàn diện giữa Bộ KH&CN và tỉnh Trà Vinh để KH&CN có nhiều kết quả tốt hơn, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.


Bộ trưởng thay mặt cán bộ Bộ KH&CN trao số tiền 900.000.000 đồng cho đại diện UBND tỉnh Trà Vinh

Nhằm giảm bớt những khó khăn của tỉnh Trà Vinh, sáng nay, Bộ trưởng Nguyễn Quân đã thay mặt nhiều cán bộ Bộ KH&CN trao số tiền 900.000.000 đồng cho tỉnh Trà Vinh để phục vụ công tác xây dựng nhà tình nghĩa tặng những gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Quân cho rằng, những kết quả Trà Vinh đạt được trong thời gian qua về KH&CN là rất ấn tượng. Mặc dù là tỉnh còn gặp nhiều khó khăn về kinh tế nhưng lãnh đạo tỉnh đã đặt sự quan tâm rất lớn đến KH&CN, đây thực sự là một yếu tố quan trọng trong sự phát triển hoạt động KH&CN của tỉnh.

Bộ trưởng cũng cho rằng, hiện nay nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn nên việc tăng cường phối hợp giữa các bộ, ngành và địa phương là rất cần thiết. Chương trình phối hợp sẽ tạo nên sự gắn kết chặt chẽ hơn nữa giữa Bộ và địa phương, giúp cho hoạt động KH&CN có điều kiện phát triển thuận lợi nhất, để KH&CN ngày càng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Lượt xem: 1204

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)