Thứ tư, 08/05/2024 09:28 GMT+7

Lấy ý kiến chuyên gia, doanh nghiệp sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá

Ngày 26/4/2024, tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TĐC), Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH).
Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục TĐC Hà Minh Hiệp nhấn mạnh, Luật CLSPHH có vai trò hết sức quan trọng trong đời sống xã hội.
Phát biểu khai mạc, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục TĐC Hà Minh Hiệp nhấn mạnh, Luật CLSPHH có vai trò quan trọng trong đời sống xã hội. Luật được Quốc hội thông qua năm 2008, trải qua hơn 15 năm thực thi quy định của Luật CLSPHH và các văn bản hướng dẫn, bên cạnh thành tựu, kết quả đã đạt được, Luật CLSPHH cũng cần được xem xét, chỉnh sửa để phù hợp tình hình thực tiễn của Việt Nam cũng như đáp ứng yêu cầu hội nhập thực tế.
Vụ trưởng Nguyễn Thị Mai Hương phát biểu tại Hội thảo.
Theo Vụ trưởng Vụ Đánh giá hợp chuẩn và hợp quy, Tổng cục TĐC Nguyễn Thị Mai Hương, nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật tập trung vào 4 chính sách gồm: Sửa đổi xác định (sản phẩm hàng hóa) SPHH nhóm 2 và hoạt động kiểm tra chất lượng SPHH; Ứng dụng công nghệ trong quản lý chất lượng, truy xuất nguồn gốc SPHH; Phát triển Hạ tầng chất lượng quốc gia bảo đảm mục tiêu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế; Tăng cường tính hiệu quả của hoạt động quản lý CLSPHH, đẩy mạnh phân công, phân cấp quản lý để phù hợp tình hình thực tế hiện nay.
Đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật được chia làm 9 nhóm nội dung, trong đó, đối với nhóm nội dung 7 về quản lý CLSPHH thì “Việc kiểm tra CLSPHH tại Điều 27 sẽ có một số sửa đổi, bổ sung nhằm phù hợp tình hình thực tiễn. Cụ thể, kiểm tra việc áp dụng yêu cầu quy định trong Quy chuẩn kỹ thuật (QCKT), tiêu chuẩn liên quan đến điều kiện của quá trình sản xuất và các biện pháp quản lý nhà nước về chất lượng trong sản xuất; Kiểm tra kết quả đánh giá sự phù hợp (ĐGSPH), nhãn hàng hóa, mã số, mã vạch, mã truy xuất nguồn gốc, dấu hợp chuẩn, dấu hợp quy và các tài liệu kèm theo sản phẩm cần kiểm tra theo quy định của pháp luật…”, Vụ trưởng Nguyễn Thị Mai Hương nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, về trình tự, thủ tục kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu tại Điều 35 sẽ sửa đổi, bổ sung một số nội dung: “Tiếp nhận hồ sơ đăng ký kiểm tra chất lượng của người nhập khẩu trên Cổng thông tin một cửa quốc gia, chịu trách nhiệm về tính hợp lệ của hồ sơ nhập khẩu trên Cổng thông tin một cửa quốc gia”.
Trường hợp hàng hóa nhập khẩu thuộc nhóm 2 đang được áp dụng biện pháp quản lý dựa trên kết quả tự ĐGSPH, khi lưu thông nếu phát hiện chất lượng không bảo đảm, gây mất an toàn hoặc khi có khiếu nại, tố cáo về hoạt động sản xuất hoặc nhập khẩu thì áp dụng biện pháp kiểm tra dựa trên kết quả ĐGSPH của tính chất được chỉ định đối với hàng hoá nhập khẩu đó.
Ngoài ra, đối với hàng hóa nhập khẩu thuộc nhóm 2 có cùng tên gọi, công dụng, nhãn hiệu, kiểu loại, đặc tính kỹ thuật của cùng một cơ sở sản xuất, xuất xứ do cùng một người nhập khẩu, sau 03 lần nhập khẩu liên tiếp, có kết quả đánh giá phù hợp, cơ quan kiểm tra có văn bản xác nhận miễn kiểm tra nhà nước về chất lượng trong thời hạn hai năm.
 
Các đại biểu trao đổi ý kiến tại phiên thảo luận.
Báo cáo rà soát các văn bản liên quan đến sửa đổi, bổ sung Luật CLSPHH, Phó Vụ trưởng Vụ Đánh giá hợp chuẩn và hợp quy, Tổng cục TĐC Nghiêm Thanh Hải cho biết, đến nay đã rà soát 75 Luật, Bộ luật, trong đó, 56 Luật, Bộ luật có nội dung quy phạm pháp luật về quản lý chất lượng, ĐGSPH, chia làm 9 nhóm bao gồm: Các luật về dân sự; Các luật về quy hoạch, kết cấu hạ tầng, xây dựng, nhà ở, công nghiệp; Các luật về nông nghiệp; Luật về khoa học, công nghệ, thông tin gồm 06 luật; Nhóm 5 các luật về đầu tư, thương mại, phí và lệ phí; Các luật về quốc phòng, an ninh, bí mật nhà nước; Các luật về xã hội, tài nguyên, môi trường, tư pháp, hợp tác quốc tế. Bên cạnh đó, có 19 luật không có nội dung quy phạm pháp luật về CLSPHH, ĐGSPH nhưng có liên quan đến hoạt động trong lĩnh vực chất lượng SPHH, ĐGSPH như: Luật Kiến trúc, phòng, chống thiên tai, KH&CN, Sở hữu trí tuệ, Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Đo lường, Thể dục, thể thao, Du lịch, Điện ảnh…

Trong khuôn khổ Hội thảo đã diễn ra phiên thảo luận, ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp của lãnh đạo, chuyên gia, đại diện các Chi cục TĐC và doanh nghiệp, đồng thời Ban chủ trì Hội thảo cũng ghi nhận, giải đáp những thắc mắc, khó khăn trong sửa đổi Luật CLSPHH.

 

Nguồn: Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

Lượt xem: 535

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)