Thứ hai, 06/05/2024 16:16 GMT+7

Viện Công nghệ xạ hiếm tổ chức chuyến đi về nguồn thăm khu di tích lịch sử cách mạng tại Sơn La và Điện Biên

Từ ngày 18-21/4/2024, Đảng ủy Viện Công nghệ xạ hiếm (CNXH) đã tổ chức đợt sinh hoạt chính trị ngoại khóa năm 2024 thăm Khu di tích lịch sử Cách mạng tại Sơn La và Điện Biên cho các đồng chí là đảng viên của Đảng bộ, các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội của Viện.
Đây là hoạt động nhằm thể hiện tình cảm “Uống nước - Nhớ nguồn” của đoàn đại biểu Đảng bộ Viện CNXH hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024); Chào mừng ngày Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam 18/5 và Kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Bộ KH&CN.
Điểm đến đầu tiên của hành trình, Đoàn đã đến thăm nhà tù Sơn La - một chứng tích về sự tàn bạo của chế độ thực dân Pháp. Đoàn đã dâng hương Nhà tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ và những người Việt Nam yêu nước hi sinh tại Nhà tù Sơn La. Trong không khí trang nghiêm, Đoàn đã bày tỏ lòng thành kính, tưởng nhớ công lao to lớn của các Anh hùng liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu, hi sinh bảo vệ độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. 
Ngay sau Lễ dâng hưởng tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Nhà tù Sơn La, Đoàn đã tham quan Di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Sơn La, nghe thuyết minh về những âm mưu thâm độc và tàn ác của thực dân Pháp khi giam cầm và đày ải các chiến sỹ cộng sản yêu nước; thăm Nhà máy Thủy điện Sơn La trên dòng sông Đà - nhà máy thủy điện lớn nhất Đông Nam Á được các kỹ sư và công nhân Việt Nam trực tiếp thiết kế và thi công với sự hỗ trợ giám sát của các chuyên gia nước ngoài.
Đến với Điện Biên Phủ trong những ngày tháng lịch sử, Đoàn tiếp tục hành trình tham quan các khu di tích lịch sử như: thăm Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ tại khu di tích Mường Phăng. Nơi đây hiện còn lưu giữ nhiều di tích như: Lán ở và làm việc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Phó Tổng Tham mưu trưởng Hoàng Văn Thái, Trưởng ban thông tin liên lạc Hoàng Đạo Thúy; dâng hương tại Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ đặt trên cứ điểm đồi D1; thăm Nghĩa trang Liệt sĩ Điện Biên Phủ. Nơi đây có mộ của các anh hùng liệt sĩ Tô Vĩnh Diện, Bế Văn Đàn, Phan Đình Giót, Trần Can và 644 ngôi mộ liệt sĩ được bố trí trang trọng tại khu vực trung tâm nghĩa trang. Trước anh linh các anh hùng liệt sĩ, Đoàn đã trân trọng đặt vòng hoa, dâng hương, thành kính bày tỏ lòng biết ơn, tri ân tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ; thăm Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ và tận mắt thấy gần 1.000 tài liệu, hiện vật, hình ảnh tại Bảo tang. Đặc biệt nhất là bức tranh tròn Panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ” được ví như bản hùng ca về chiến tranh càng giúp các thành viên trong đoàn thêm trân quý những giá trị lịch sử cùng những hi sinh mất mát lớn lao từ các bậc cha anh; thăm đồi A1, hầm Đờ Cát …
Có thể nói, chuyến đi đã khơi dậy và làm sáng lên giá trị truyền thống, giá trị nhân văn và đức hi sinh của các thế hệ người Việt Nam trong kháng chiến và kiến quốc của dân tộc. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, thể hiện sự tri ân sâu sắc của thế hệ hôm nay đối với những cống hiến, đóng góp của các thế hệ cha anh đi trước đã hi sinh vì nền độc lập, tự do và hòa bình cho dân tộc. Hành trình về nguồn, là bài học thực tế về lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương đất nước đối với mỗi đảng viên, viên chức và người lao động Viện Công nghệ xạ hiếm. Đây cũng là dịp để các thành viên trong đoàn được giao lưu, học hỏi, tăng cường tình đoàn kết, nhất trí về tư tưởng, hành động học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
Một số hình ảnh hoạt động tiêu biểu của Đoàn:
 
Đoàn chụp ảnh tại Di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Sơn La.
 
Đoàn chụp ảnh tại lán ở và làm việc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
 
Đoàn dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Điện Biên Phủ.
 
Đoàn chụp ảnh lưu niệm tại đồi A1.
 

Nguồn: Đảng ủy Viện Công nghệ xạ hiếm

Lượt xem: 302

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)