Thứ sáu, 22/09/2023 16:18 GMT+7

Xu hướng ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực tài chính

“Dự báo trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ thay đổi bộ mặt tài chính ngân hàng trong 5-10 năm tới theo hướng tốt đẹp hơn, chi phí thấp hơn, hiệu quả cao hơn, gia tăng trải nghiệm khách hàng”.

Thông tin trên được các chuyên gia trao đổi tại phiên thảo luận trong khuôn khổ AI Workshop đầu tiên với chủ đề "Xu hướng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính".

AI Workshop là chương trình khởi động của Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI4VN 2023) diễn ra vào chiều ngày 21/9/2023 tại thành phố Hồ Chí Minh.
 

Toàn cảnh phiên thảo luận.

Vai trò của AI trong kỷ nguyên 4.0

Mở đầu phiên thảo luận, ông Lê Đăng Ngọc - Phó giám đốc Khối Nền tảng Trí tuệ nhân tạo, Trung tâm Không gian mạng Viettel (Viettel Cyberspace) chia sẻ chủ đề “Nhân tố bí ẩn cho kỷ nguyên thông minh”. Với chủ đề này, ông Lê Đăng Ngọc phân tích những “nỗi đau” của doanh nghiệp ngành tài chính - ngân hàng trong hành trình chuyển đổi số như thiếu nhận thức về khả năng và những giá trị mà AI mang lại; nguồn lực mỗi doanh nghiệp có hạn; dữ liệu chỉ tồn tại trong nội bộ, không có dữ liệu thu thập bên ngoài; chính sách trong vận chuyển dữ liệu giữa các doanh nghiệp còn hạn chế... Ông Lê Đăng Ngọc đưa ra ví dụ về bài toán chống thuê bao rời mạng tại Viettel rất hiệu quả nhưng khi làm với lĩnh vực tài chính ngân hàng thì phải cải tiến nhiều chứ không áp dụng ngay được.

Ông Lê Đăng Ngọc cho biết, áp dụng chatbot, năng suất lao động tăng 200 lần. “Công nghệ AI được phát triển thông minh đến mức người dùng không thể nhận ra đó là robot hay con người. Người dùng không nhớ tháng trước đã chi tiêu gì, nhưng AI sẽ ghi nhớ hết, tức AI còn hiểu người dùng hơn chính họ. Từ những dữ liệu đó, doanh nghiệp tăng năng suất lao động, mở rộng khách hàng mới qua áp dụng AI”.
 

Ông Lê Đăng Ngọc cho rằng AI là nhân tố bí ẩn cho kỷ nguyên thông minh.

Bàn về "Vai trò của fintech (công nghệ tài chính) trong kỷ nguyên 4.0", TS. Nguyễn Hữu Huân - Trưởng bộ môn Thị trường tài chính, Đại học Kinh tế TP HCM cho biết, lịch sử fintech bắt đầu từ 2010, đến nay thị trường toàn cầu ước tính đạt 305 tỷ USD và dự kiến sẽ còn tăng hơn nữa trong tương lai. Fintech sẽ thay đổi hệ thống tài chính nhưng không thay thế hoàn toàn.

Theo TS. Nguyễn Hữu Huân, một số lĩnh vực phổ biến nhất hiện nay của fintech như: thanh toán - chuyển tiền; cho vay - vay; đầu tư - tài chính cá nhân; bảo hiểm; chuỗi khối - tiền điện tử. Fintech giúp dịch vụ tài chính dễ dàng tiếp cận, chi phí hợp lý, tạo tính thuận tiện cho người tiêu dùng, doanh nghiệp. Một lợi ích dễ thấy là các đơn vị fintech tiếp cận nhóm khách vay dưới 10 triệu đồng. Trước đây tập khách hàng này thường bị bỏ qua vì khoản vay nhỏ, hồ sơ phức tạp. Còn qua kênh số, việc làm hồ sơ, chấm điểm khách hàng đều tự động nên mọi nhu cầu đều không bị bỏ qua.
 


TS.
Nguyễn Hữu Huân chia sẻ vai trò của fintech trong kỷ nguyên 4.0.

AI sẽ thay đổi bộ mặt tài chính ngân hàng theo hướng tốt đẹp hơn

Để có những góc nhìn sâu hơn về thực trạng, xu hướng và những giải pháp phát triển AI trong tương lai; cũng như chia sẻ những kinh nghiệm thực tế cho doanh nghiệp trong ngành, hai chuyên gia đã cùng bàn luận trực tiếp với các đại biểu tham dự.

Ông Lê Đăng Ngọc cho biết, AI giúp nâng cao năng lực cốt lõi của các đơn vị. Hầu hết ngân hàng trong nước đều chạy đua trong lĩnh vực AI để tăng khả năng cạnh tranh, giải quyết những vấn đề gia tăng trải nghiệm từ khi khách hàng đăng ký đến sử dụng, đến hủy dịch vụ rồi thuyết phục họ quay lại; tối ưu quy trình nghiệp vụ.

Đồng tình với ông Lê Đăng Ngọc, TS. Nguyễn Hữu Huân nhận định những mô hình mà ngân hàng Việt Nam áp dụng cũng là xu thế toàn cầu. Có thể nói, ngân hàng là đầu tàu ngành kinh tế nên họ tiếp cận công nghệ mới rất nhanh; đặc biệt trong làn sóng AI toàn cầu, các ngân hàng chạy đua ứng dụng công nghệ để có lợi thế cạnh tranh nhất định. Từ những lợi ích trên, cả hai chuyên gia đưa ra nhiều kinh nghiệm thực tế để doanh nghiệp nỗ lực đổi mới sáng tạo.

Với câu hỏi về khó khăn trong ứng dụng AI, các chuyên gia nhấn mạnh đến việc quản lý và ứng phó với tình trạng lừa đảo deepfake hiện nay. Ông Lê Đăng Ngọc cho biết, trước đây AI chỉ là các hàm, mô hình hồi quy đơn giản đưa ra câu trả lời từ kịch bản sẵn có nhưng hiện nay AI tạo sinh không trả lời theo kịch bản; vì vậy cần kiểm soát rất chặt chẽ vấn đề này. "Ở Viettel, chúng tôi sẽ giới hạn để AI chỉ học từ dữ liệu sạch và chỉ trả lời trong bộ dữ liệu đó để đảm bảo tính chính xác. Ngoài ra cần có những công nghệ để phòng chống tình trạng lừa đảo", ông Lê Đăng Ngọc chia sẻ kinh nghiệm.
 

Hai chuyên gia trao đổi tại phiên thảo luận.

Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI4VN 2023) có chủ đề "Sức mạnh cho cuộc sống", diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh trong hai ngày 21-22/9/2023. Ngày hội do Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ đạo, báo VnExpress tổ chức với sự phối hợp của Câu lạc bộ Các Khoa - Viện - Trường Công nghệ thông tin - Truyền thông (FISU).

Ngoài phiên khai mạc, các hội thảo, xuyên suốt hai ngày là không gian triển lãm AI Expo với 30 gian hàng triển lãm các sản phẩm công nghệ nổi bật.

 

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 2026

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)