Thứ hai, 12/12/2022 11:43 GMT+7

Kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo

Sáng 7/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Uỷ ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh và các đơn vị liên quan tổ chức khai mạc sự kiện “Kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt Nam 2022” (Techconnect and Innovation Vietnam 2022) với chủ đề “Kết nối công nghệ xanh, nông nghiệp sạch”.

Nghi thức cắt băng khai mạc sự kiện

Tham dự sự kiện có ông Huỳnh Thành Đạt, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh; ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng  Thường trực Bộ Khoa học và Công nghệ; ông Nguyễn Mai Dương, Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ; đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ; ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
 

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt phát biểu khai mạc sự kiện

Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Huỳnh Thành Đạt, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, thông qua sự kiện này Bộ Khoa học và Công nghệ muốn thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ cho các doanh nghiệp ở khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ.

Diễn ra từ ngày 7-10/12, sự kiện nhằm thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo, kết nối cung cầu công nghệ, nhất là tăng cường khả năng liên kết giữa các viện, trường, doanh nghiệp, mạng lưới chuyên gia trong nước và quốc tế. Tại sự kiện sẽ trình diễn, giới thiệu các công nghệ mới, sản phẩm mới; kết nối cung và cầu công nghệ theo nhu cầu của địa phương, vùng kinh tế với các đối tác trong nước và nước ngoài phục vụ ứng dụng, chuyển giao, đổi mới công nghệ; hỗ trợ, nâng cao khả năng và hiệu quả hợp tác giữa doanh nghiệp, tổ chức KH&CN, các nhà đầu tư dựa trên công nghệ trong nước và quốc tế.

 “Sự kiện thúc đẩy các hoạt động xúc tiến chuyển giao công nghệ, đưa nhanh kết quả nghiên cứu vào thực tiễn sản xuất và đời sống phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, với sự tham gia của các doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học, tổ chức khoa học và công nghệ Việt Nam và các quốc tế”, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh.

Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo có vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế - xã hội ở Việt Nam. Thời gian qua, Chính phủ đã nỗ lực trong việc xây dựng và ban hành chính sách với nhiều quy định tiến bộ và đổi mới cũng như thiết lập các tổ chức, triển  khai các chương trình, hoạt động thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

 

Tại Lễ khai mạc sự kiện, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Dương Anh Đức cho biết, hoạt động ứng dụng, chuyển giao, đổi mới công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn thời gian qua đã có bước chuyển động theo hướng chuyên sâu vào trọng tâm theo định hướng phát triển của thành phố; nhiều chương trình, kế hoạch được Thành phố ban hành, lấy doanh nghiệp làm trung tâm, tập trung vào các hoạt động như: nghiên cứu và định hướng nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2021-2025 nhằm đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng các thành tựu của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; phát triển các trung tâm đổi mới công nghệ nhằm giúp các doanh nghiệp thực hiện cải tiến, đổi mới công nghệ; Đề án hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Thành phố giai đoạn 2021-2025. Theo đó, các chương trình, kế hoạch này đã hỗ trợ doanh nghiệp chủ động trong ứng dụng, đổi mới công nghệ, tăng năng suất chất lượng và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Theo ông Dương Anh Đức, điều này được thể hiện qua tỉ trọng đóng góp của yếu tố năng suất tổng hợp (TFP) vào khu vực doanh nghiệp của 4 ngành công nghiệp và 9 ngành dịch vụ trọng yếu của Thành phố chiếm khoảng 47% dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19. Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo hướng đến mục tiêu phát triển thành phố là đô thị thông minh, thành phố dịch vụ, công nghiệp theo hướng hiện đại.

Thông qua sự kiện “Kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2022” góp phần: Nâng cao nhận thức về đổi mới sáng tạo phát triển kinh tế theo hướng bền vững, thu hút nguồn lực cho đổi mới sáng tạo tại Việt Nam; Thúc đẩy đổi mới sáng tạo thông qua phát triển nguồn cung - cầu công nghệ; xúc tiến thị trường công nghệ và đổi mới sáng tạo quy mô vùng, quốc gia và quốc tế; Tạo dựng sân chơi lớn về trình diễn những xu hướng công nghệ mới qua đó giúp định hướng đầu tư và phát triển theo ngành và lĩnh vực. Hình thành và phát triển mạng lưới kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo; kết nối doanh nghiệp với thị trường, đối tác trong nước và quốc tế để giải quyết các vấn đề về kỹ thuật, công nghệ tại địa phương; kết nối các nhà đầu tư với các nhóm nghiên cứu, doanh nghiệp; kết nối doanh nhân và nhà đầu tư với cộng đồng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp trên thế giới nhằm mang lại lợi ích cho các bên; Tiếp cận và tìm hiểu thông tin về các dự án đầu tư dựa trên công nghệ. Tạo cơ hội để các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân giới thiệu công nghệ, sản phẩm rộng rãi cho đối tác tiềm năng đồng thời có cơ hội tiếp cận với nguồn thông tin công nghệ phong phú, hiện đại khác; Tăng cường các hoạt động truyền thông, kết nối doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo nhằm tạo ra tác động cộng hưởng và lan tỏa trên thị trường.

Với chủ đề “Kết nối công nghệ xanh, nông nghiệp sạch”, sự kiện bao gồm chuỗi các hoạt động như: diễn đàn kết nối đổi mới sáng tạo Việt Nam; hội nghị về hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ địa phương; tư vấn công nghệ, tư vấn cải tiến kỹ thuật, đổi mới công nghệ, kết nối cung cầu công nghệ, kết nối tài chính – công nghệ cho doanh nghiệp; các tọa đàm chuyên sâu giải quyết bài toán về công nghệ cho doanh nghiệp…

Trong khuôn khổ sự kiện diễn ra triển lãm, trình diễn, giới thiệu công nghệ với 250 gian hàng trưng bày gồm: Triển lãm thiết bị và công nghệ nông lâm ngư nghiệp (Vietnam Growtech 2022 và Triển lãm về thực phẩm, đồ uống và công nghệ chế biến thực phẩm (Vietnam Foodtech 2022).

Trong bối cảnh và xu hướng toàn cầu về đổi mới sáng tạo, sự kiện thường niên Techconnect and Innovation Vietnam 2022 được chủ trì bởi Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh là nền tảng thiết thực để các nhà quản lý, cộng đồng doanh nghiệp, các viện nghiên cứu, trường đại học trong nước và quốc tế thảo luận, chia sẻ, chung tay thúc đẩy và kết nối đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Một số hình ảnh tại sự kiện:

 

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ

Lượt xem: 1602

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)