Thứ sáu, 09/12/2022 17:15 GMT+7

Khóa đào tạo kỹ thuật NDT bậc 1 cho cán bộ Cục Tiêu chuẩn và Đo lường, Bộ Công Thương, Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

Từ ngày 07 – 25/11/2022, trong khuôn khổ Chương trình hợp tác ba bên Việt Nam – IAEA – Lào, Trung tâm Đánh giá không phá hủy (NDE) – Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam đã tổ chức khóa đào tạo kỹ thuật NDT bậc 1 cho Đoàn cán bộ của Trung tâm Kiểm tra không phá hủy Lào, Cục Tiêu chuẩn và Đo lường (DOSM) thuộc Bộ Công Thương Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Đoàn cán bộ gồm có ông Keoboutda Om, Giám đốc Trung tâm, ông Insaveang Phadeuan và ông Mounmaly Athilat là nhân viên kỹ thuật của Trung tâm. Đây là một hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực cho cán bộ Lào của Việt Nam trong lĩnh vực NDT tiếp nối kết quả thực hiện thành công Nghị định thư “Hỗ trợ Bộ KH&CN Lào xây dựng Trung tâm Thử nghiệm không phá hủy và kỹ thuật hạt nhân” (NĐT.41.LA/18) do Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam giao Trung tâm Đánh giá không phá hủy thực hiện trong giai đoạn 2018-2022.
 

 Lễ khai giảng khóa đào tạo

Các cán bộ của Cục Tiêu chuẩn và Đo lường đã tham gia khóa đào tạo bậc 1 bao gồm lý thuyết và thực hành cho hai phương pháp NDT là kiểm tra siêu âm (UT) và kiểm tra thẩm thấu lỏng (PT). Nội dung chương trình đào tạo tuân thủ theo khung chương trình của tài liệu hướng dẫn của Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế (IAEA) IAEA-TECDOC-628/Rev.3 phiên bản năm 2013. Kết thúc khóa đào tạo, các học viên đã tham gia thực hiện các bài thi lý thuyết và thực hành theo tiêu chuẩn ISO 9712.
 

Các học viên tham gia thực hành phương pháp siêu âm trên các mẫu chuẩn quốc tế

Trong thời gian tham gia khóa đào tạo tại Trung tâm Đánh giá không phá hủy, Đoàn cán bộ của Cục Tiêu chuẩn và Đo lường cũng đã tới thăm cơ sở đào tạo hàn và thực hành kỹ thuật kiểm tra không phá hủy tại Trung tâm Chuyển giao Công nghệ Việt - Đức (HWC) trực thuộc Tổng Cục Tiêu chuẩn, Đo lường, Chất lượng (STAMEQ).
 


 

Tìm hiểu, thực hành kỹ thuật kiểm tra không phá hủy tại Trung tâm Chuyển giao Công nghệ Việt - Đức

Ngày 25/11/2022, Trung tâm Đánh giá không phá hủy đã tổ chức Lễ tổng kết và trao chứng chỉ đào tạo cho Đoàn cán bộ của Cục Tiêu chuẩn và Đo lường. Sau thời gian đào tạo trong 03 tuần cho hai phương pháp UT và PT, các học viên đã hoàn thành và đạt các bài thi kiểm tra lý thuyết và thực hành cho cấp độ bậc 1. Bước đầu các học viên đã có các kiến thức tổng quan về phương pháp UT và PT, thực hiện được kỹ thuật NDT yêu cầu đối với kỹ thuật viên bậc 1. Đây là bước khởi đầu quan trọng để các cán bộ của Cục Tiêu chuẩn và Đo lường tiếp cận kỹ thuật kiểm tra không phá hủy, tự tìm hiểu và thực hành trên cơ sở thiết bị hiện có của Trung tâm Kiểm tra không phá hủy Lào và chuẩn bị tiếp tục tham gia khóa đào tạo bậc 2 trong thời gian tới.
 

Lễ trao chứng chỉ cho học viên

Phát biểu tại Lễ tổng kết, ông Keoboutda Om, Giám đốc Trung tâm nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển nguồn nhân lực của Trung tâm về NDT và trân trọng gửi lời cảm ơn tới Ban Lãnh đạo và các giảng viên của Trung tâm Đánh giá không phá hủy đã nhiệt tình tiếp đón và tổ chức thành công khóa đào tạo cho Đoàn. Bà Đặng Thị Thu Hồng, đại diện Ban Lãnh đạo và các giảng viên của Trung tâm Đánh giá không phá hủy gửi lời chúc mừng tới Đoàn cán bộ của Cục Tiêu chuẩn và Đo lường về các kết quả đã đạt được của khóa đào tạo và bày tỏ mong muốn tiếp tục hợp tác trong việc đào tạo nguồn nhân lực và thúc đẩy các ứng dụng kiểm tra không phá hủy.
 

Các học viên chụp ảnh lưu niệm cùng tập thể cán bộ Trung tâm NDE

Nguồn: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Lượt xem: 773

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)