Thứ hai, 14/11/2022 10:28 GMT+7

Văn phòng các Chương trình KH&CN quốc gia đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Nhà nước Lào

Trong không khí kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Nhà nước và Nhân dân hai nước Việt Nam – Lào, 45 năm ngày ký hiệp ước đoàn kết hữu nghị và hợp tác nói chung, sự hợp tác về khoa học và công nghệ giữa hai nước nói riêng, sáng ngày 03/11/2022, Văn phòng các Chương trình khoa học và công nghệ quốc gia (VPCTQG) – Bộ Khoa học và Công nghệ đã vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng Ba của nước CHDCND Lào trao tặng tại Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thiết lập quan hệ giữa tỉnh Sayaboury và Viện Thổ nhưỡng Nông hóa Việt Nam tổ chức tại tỉnh Sayaboury, CHDCND Lào.


Đồng chí Phông Sa Vạt Sit Tha Vông trao Huân chương lao động hạng Ba cho VPCTQG

 

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Đỗ Thành Long – Giám đốc Văn phòng các Chương trình KH&CN quốc gia đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với lãnh đạo Đảng, Nhà nước CNDCND Lào đã dành cho VPCTQG vinh dự cao quý này và lời cảm ơn chân thành tới đồng chí Phông Sa Vạt Sit Tha Vông - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Sayaboury và các đồng chí lãnh đạo tỉnh Sayaboury.



Ông Đỗ Thành Long – Giám đốc VPCTQG phát biểu tại buổi Lễ

 

Trong suốt chiều dài lịch sử của hai dân tộc Việt Nam - Lào, nhất là chặng đường 60 năm từ khi hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào đã được dày công vun đắp qua nhiều thế hệ lãnh đạo và Nhân dân hai nước và đã phát triển trở thành một mối quan hệ mẫu mực, đặc biệt thủy chung, trong sáng, hiếm có trong quan hệ quốc tế ngày nay. Hợp tác giữa hai nước ngày càng được thắt chặt và đạt được hiệu quả cao không chỉ trong chính trị, ngoại giao, quốc phòng – an ninh mà còn được mở rộng trong các lĩnh vực kinh tế, khoa học, giáo dục,…

Trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, thời gian qua, hợp tác khoa học và công nghệ giữa Việt Nam và Lào đã được đẩy mạnh, thực hiện hiệu quả và thiết thực với các hình thức hợp tác đa dạng, đã đạt được một số kết quả nổi bật. Hai bên đã tăng cường hoạt động trao đổi đoàn, tạo cơ hội trao đổi, tiếp xúc, giao lưu giữa các nhà khoa học, cán bộ quản lý của hai nước, giúp gắn kết và tạo dựng mối quan hệ sâu sắc trong công tác phối hợp. Trong năm 2018, Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã bàn giao thành công công trình dự án Trung tâm đào tạo cán bộ quản lý khoa học và công nghệ của Lào (nay là Viện Quản lý khoa học và công nghệ), biểu tượng của mối quan hệ truyền thống trong linh vực KH&CN giữa hai nước.

Đặc biệt, từ năm 2011 đến nay, dưới sự hỗ trợ của Bộ KH&CN Việt Nam và Lào, đã có 20 nhiệm vụ hợp tác nghiên cứu chung giữa hai nước được thực hiện dưới hình thức Nghị định thư, với tổng kinh phí được Bộ KH&CN Việt Nam hỗ trợ trên 90 tỉ Đồng. Thông qua việc triển khai các nhiệm vụ này, đã có nhiều công nghệ, quy trình mới được chuyển giao và ứng dụng trong sản xuất, trong quản lý tại các cơ quan, địa phương của Lào; hàng trăm lượt cán bộ quản lý, nhà khoa học của Lào được đào tạo. Trong đó, kết quả các nhiệm vụ hợp tác nghiên cứu chung giữa Viện Thổ nhưỡng Nông hóa và Sở Nông Lâm nghiệp tỉnh Sayaboury là một minh chứng sinh động cho sự hiệu quả của hình thức hợp tác này.

Sau khi tham dự Lễ kỷ niệm và đón nhận Huân chương lao động hạng Ba do Nhà nước Lào trao tặng, đoàn làm việc của VPCTQG đã tham quan Phòng Thí nghiệm vi sinh vật - một trong những kết quả đạt được thông qua nhiệm vụ hợp tác về KH&CN theo Nghị định thư Việt Nam – Lào do Bộ KH&CN Việt Nam hỗ trợ. Phòng Thí nghiệm được trang bị đầy đủ các thiết bị, máy móc phục vụ yêu cầu nghiên cứu, lưu giữ nguồn giống gốc và đánh giá chất lượng vi sinh vật.



 

Bên cạnh các tác động tích cực về mặt kinh tế - xã hội đối với địa phương và các cơ quan tiếp nhận, các kết quả này là động lực to lớn để các bên tiếp tục nỗ lực hơn trong tương lai, nhằm đưa KH&CN thực sự trở thành động lực phát triển, nâng cao vị thế của hai nước trong khu vực cũng như trên trường quốc tê.

Trong thời gian tới, các nhiệm vụ KH&CN theo Nghị định thư hợp tác giữa Việt Nam và Lào sẽ tiếp tục được triển khai, nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học và công nghệ và thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước.

Nguồn: Văn phòng các Chương trình KH&CN quốc gia

Lượt xem: 906

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)