Thứ ba, 27/09/2022 08:04 GMT+7

Lãnh đạo Cục Năng lượng nguyên tử tiếp Đại diện Văn phòng Công ty Phát triển Năng lượng hạt nhân quốc tế Nhật Bản

Sáng 22/9/2022, tại trụ sở Cục Năng lượng nguyên tử, Phó Cục trưởng Trần Bích Ngọc đã có buổi tiếp ông Shirakawa Tomoaki - Trưởng Đại diện Văn phòng Công ty Phát triển Năng lượng hạt nhân quốc tế Nhật Bản (JINED) tại Việt Nam.

Tham dự buổi tiếp, về phía Cục Năng lượng nguyên tử có Bà Trần Bích Ngọc - Phó Cục trưởng phụ trách cùng đại diện một số đơn vị của Cục Năng lượng nguyên tử. Về phía Công ty JINED  có Ông Shirakawa Tomoaki - Trưởng Đại diện Văn phòng Công ty JINED tại Việt Nam cùng đại diện một số đơn vị  của Văn phòng.
 


 

Tại buổi gặp, Bà Trần Bích Ngọc cảm ơn và đánh giá cao sự hợp tác của JINED với các cơ quan của Việt Nam về hoạt động đào tạo nhân lực và thông tin trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử giai đoạn qua, đồng thời bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác trong những lĩnh vực mà JINED có nhiều kinh nghiệm. Bà Trần Bích Ngọc cũng cho biết, Việt Nam hiện đang nghiên cứu thực hiện các chính sách về năng lượng nhằm đạt được mục tiêu Net-Zero  như Hội nghị COP26 đã đề ra.

Ông Shirakawa Tomoaki đã tóm tắt về chính sách năng lượng và cập nhật tình hình tái khởi động các nhà máy điện hạt nhân tại Nhật Bản. Nhật Bản hiện cũng đang thực hiện các nỗ lực để tiến tới mục tiêu Net-Zero, theo đó Nhật Bản sẽ không xây mới các nhà máy nhiệt điện, đóng cửa các nhà máy nhiệt điện công nghệ cũ, tái khởi động các nhà máy điện hạt nhân đồng thời phát triển năng lượng tái tạo. Tháng 2/2022 vừa qua, Nhật Bản đã trải qua đợt rét kỷ lục cùng với đó là ảnh hưởng của các trận động đất gây ra tình trạng mất điện trên diện rộng, đây là trường hợp rất hiếm khi xảy ra tại Nhật Bản. Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) dự báo trong năm nay khả năng thiếu hụt điện sẽ tiếp tục diễn ra. Việc tái khởi động các nhà máy điện hạt nhân tại Nhật Bản đang được tiếp tục thực hiện bên cạnh việc tăng cường các quy định về an toàn hạt nhân, chống khủng bố cho nhà máy điện hạt nhân. Tính từ tháng 9/2014 đến nay, các công ty Nhật Bản đã tái khởi động 10 lò phản ứng hạt nhân, trong đó có 6 tổ máy đang hoạt động, 4 tổ máy đã cấp phép và đang kiểm tra.

Ông Shirakawa Tomoaki cảm ơn sự hợp tác của Cục Năng lượng nguyên tử trong thời gian qua và bày tỏ sẽ tiếp tục thúc đẩy các hoạt động hợp tác trong tương lai.

Nguồn: Cục Năng lượng nguyên tử

Lượt xem: 751

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)