Thứ hai, 25/07/2022 18:10 GMT+7

Cục An toàn bức xạ và hạt nhân làm việc với Đoàn cán bộ cấp cao của Bộ Mỏ và Năng lượng Campuchia

Trong khuôn khổ chuyến công tác của Đoàn cán bộ cấp cao của Bộ Mỏ và Năng lượng Campuchia tới Việt Nam, Đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) từ ngày 18-20/7.


Cục ATBXHN đón tiếp Đoàn cán bộ cấp cao của Bộ Mỏ và Năng lượng Campuchia

Đoàn cán bộ cấp cao của Bộ Mỏ và Năng lượng Campuchia tới Viêt Nam lần này do ông Chan Sodavath, Thứ trưởng Bộ Mỏ và Năng lượng (MME) làm trưởng đoàn. Cùng tham dự Đoàn có các lãnh đạo của Tổng Cục Năng lượng, Cục Khoa học và Công nghệ hạt nhân, MME.
 


Phó Cục trưởng Cục ATBXHN Phạm Văn Toàn phát biểu chào mừng

Tại buổi đón tiếp Đoàn, Phó Cục trưởng Phạm Văn Toàn, thay mặt Lãnh đạo Cục ATBXHN, đã nhiệt liệt chào mừng toàn thể quan khách đến thăm và làm việc tại Trụ sở Cục ATBXHN. Phó Cục trưởng cho biết, vào tháng 9 năm 2019, Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế và Bộ Mỏ và Năng lượng Campuchia đã ký Thỏa thuận hợp tác Ba bên để Tăng cường Hợp tác kỹ thuật giữa các nước đang phát triển và Tăng cường hợp tác Nam-Nam (Thỏa thuận ba bên). Sau khi Thỏa thuận ba bên có hiệu lực, phía Việt Nam và Campuchia đã trao đổi và lập kế hoạch triển khai một số hoạt động, trong đó có Hội thảo Đào tạo Thanh tra Bảo vệ bức xạ và An toàn hạt nhân cho cán bộ Campuchia, được tổ chức theo hình thức trực tuyến từ ngày 27/9 - 01/10/2021 là một ví dụ sinh động cho nỗ lực của các bên trong việc duy trì và triển khai quan hệ hợp tác trong khuôn khổ Thỏa thuận ba bên nói trên.

Phó Cục trưởng cũng bày tỏ Cục ATBXHN sẵn sàng hỗ trợ Campuchia đối với những vấn đề bạn quan tâm trong việc phát triển và tăng cường năng lực cho cơ quan pháp quy. Phó Cục trưởng hy vọng nhân dịp này, các cán bộ trong Đoàn công tác Campuchia cùng các cán bộ tại các đơn vị có liên quan của Cục ATBXHN sẽ có cơ hội trao đổi, chia sẻ những thông tin, kinh nghiệm hữu ích để các bên có thể tiếp tục tăng cường hơn nữa hoạt động hợp tác trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử thời gian tới.
 


Thứ trưởng Bộ Mỏ và Năng lượng Chan Sodavath phát biểu cám ơn sự hỗ trợ của Cục ATBXHN

Ông Chan Sodavath, Thứ trưởng Bộ Mỏ và Năng lượng đã bày tỏ sự cám ơn chân thành đến hỗ trợ của Việt Nam cho Campuchia trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử, đặc biệt là trong khuôn khổ Thỏa thuận ba bên. Ông cho biết, cơ sở hạ tầng ứng dụng năng lượng nguyên tử Campuchia còn hạn chế với 2 máy gia tốc Cyclotron và một số máy X-quang trên cả nước, Vụ Khoa học và Công nghệ hạt nhân thuộc Tổng Cục Năng lượng mới hình thành từ năm 2016 với 01 cán bộ và hiện nay có 25 người, Luật hạt nhân đang được dự thảo, chưa ban hành.

Thứ trưởng Chan Sodavath đánh giá cao năng lực của Việt Nam trong lĩnh vực NLNT và bày tỏ mong muốn Cục ATBXHN, cơ quan pháp quy hạt nhân của Việt Nam sẽ tích cực hỗ trợ Campuchia nâng cao năng lực cho cơ quan pháp quy về công tác cấp phép, thanh tra, xây dựng khung pháp luật và pháp quy, chuẩn bị và ứng phó sự cố,….
 


Đoàn làm việc với Trung tâm Thông tin và Đào tạo

Trong tuần làm việc, các cán bộ của Đoàn có cơ hội trao đổi trực tiếp với một số đơn vị chuyên môn của Cục ATBXHN liên quan đến công tác xây dựng VBQPPL, đào tạo an toàn bức xạ, cấp phép, chuẩn bị và ứng phó sự cố, v.v. Ngày 20/7, Đoàn đến thăm và làm việc với Trung tâm Hỗ trợ kỹ thuật an toàn bức xạ hạt nhân và ứng phó sự cố.

 

Nguồn: Cục An toàn bức xạ và hạt nhân

Lượt xem: 1052

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)