Thứ hai, 18/07/2022 17:30 GMT+7

Cục Năng lượng nguyên tử chủ trì làm việc với Đoàn cán bộ cấp cao của Campuchia

Sáng ngày 14/7/2022, Tại Trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ, Cục Năng lượng nguyên tử đã chủ trì làm việc với Đoàn cán bộ cấp cao của Campuchia do Thứ trưởng Bộ Mỏ và Năng lượng Chan Sodavath làm Trưởng đoàn.

Tham dự buổi làm việc có bà Trần Bích Ngọc, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Năng lượng nguyên tử; ông Trần Ngọc Toàn, Phó Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam và một số cán bộ của các đơn vị năng lượng nguyên tử trực thuộc Bộ.

Về phía Campuchia có sự tham dự của Lãnh đạo và chuyên gia kỹ thuật của các đơn vị thuộc Vụ Khoa học và Công nghệ và Vụ Thăm dò dầu khí, Bộ Mỏ và Năng lượng Campuchia.
 

Bà Trần Bích Ngọc trình bày về Các ứng dụng công nghệ bức xạ phục vụ phát triển kinh tế-xã hội ở Việt Nam

Phát biểu tại buổi làm việc, Bà Trần Bích Ngọc chào mừng Đoàn cán bộ cấp cao của Campuchia đến thăm và làm việc với các đơn vị năng lượng nguyên tử của Bộ Khoa học và Công nghệ. Bà Trần Bích Ngọc nhấn mạnh quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Campuchia trong thời gian gần đây được thúc đẩy toàn diện trên nhiều lĩnh vực thông qua các cơ chế hợp tác song phương và đa phương. Trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử, trước khi Thỏa thuận hợp tác ba bên Việt Nam – Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) – Campuchia được ký kết, Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt đã xuất khẩu đồng vị phóng xạ mỗi năm sang Campuchia, góp phần giúp Campuchia phát triển lĩnh vực y học hạt nhân và chăm sóc sức khỏe cho người dân. Kể từ khi Thỏa thuận hợp tác ba bên được ký kết vào tháng 9/2019 tại Viên (Áo), các cơ quan của hai bên đã triển khai hoạt động và đạt được những kết quả tích cực bất chấp những khó khăn của đại dịch Covid-19 thông qua việc tổ chức các hội thảo, khóa đào tạo về đánh giá không phá hủy (NDT), ứng dụng chiếu xạ trong công nghiệp, thanh tra an toàn bức xạ và hạt nhân.

Bà Trần Bích Ngọc cũng vui mừng cho biết tháng 3/2022, các chuyên gia của Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam đã được IAEA đã mời tham gia Đoàn công tác tới làm việc tại Bộ Mỏ và Năng lượng và các cơ quan, tổ chức có liên quan của Campuchia nhằm xác định và lập kế hoạch định hướng chiến lược cho các hoạt động hỗ trợ Campuchia trong phát triển cơ sở hạ tầng ứng dụng năng lượng nguyên tử, xây dựng Trung tâm ứng dụng năng lượng nguyên tử đa mục đích và đào tạo nguồn nhân lực. Kết quả làm việc của Đoàn đã đưa ra nhiều khuyến cáo cho phía Campuchia, đồng thời cho thấy chuyên gia Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ Campuchia trong thiết lập cơ sở hạ tầng và đưa các ứng dụng năng lượng nguyên tử vào các lĩnh vực nông nghiệp, y tế, công nghiệp cụ thể một cách có hiệu quả và đảm bảo an toàn, an ninh.
 

Các đại biểu tham dự cuộc họp chụp ảnh lưu niệm

Phó Cục trưởng phụ trách Cục Năng lượng nguyên tử khẳng định để thúc đẩy ứng dụng năng lượng nguyên tử phát triển kinh tế-xã hội cần thiết phải xây dựng hệ thống quản lý với đội ngũ nhân lực và năng lực kỹ thuật để bảo đảm an toàn, an ninh. Việt Nam với kinh nghiệm đi trước sẽ sẵn sàng cùng với IAEA hỗ trợ Campuchia thông qua triển khai Thỏa thuận hợp tác ba bên cũng như thúc đẩy việc hình thành hợp tác song phương thông qua Nghị định thư giữa hai Bộ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Chan Sodavath trân trọng cảm ơn sự chuẩn bị chu đáo và đón tiếp trọng thị của Cục Năng lượng nguyên tử. Trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử, Campuchia cũng mới tham gia trở lại IAEA và đang được IAEA hỗ trợ nhiều Dự án Hợp tác kỹ thuật cũng như được Nhà nước quan tâm đầu tư vào ứng dụng năng lượng nguyên tử. Thứ trưởng bày tỏ vui mừng trước những kết quả hợp tác giữa hai bên trong thời gian qua, đặc biệt là việc nỗ lực tổ chức các hoạt động trong khuôn khổ Thỏa thuận ba bên trong điều kiện khó khăn do đại dịch Covid-19. Thứ trưởng cũng đánh giá cao kết quả Đoàn công tác của Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam đã đưa ra nhiều khuyến nghị quan trọng cho Campuchia, đồng thời bày tỏ mong muốn các cơ quan liên quan của Việt Nam sẽ tích cực hỗ trợ Campuchia xây dựng cơ sở hạ tầng phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử.

Tại buổi làm việc, Bà Trần Bích Ngọc đã trình bày nội dung về các ứng dụng công nghệ bức xạ phục vụ phát triển kinh tế-xã hội ở Việt Nam. Bên cạnh đó, ông Nguyễn An Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Đánh giá phá hủy cũng đã đại diện cho Đoàn chuyên gia làm việc tại Campuchia từ tháng 3/2022 trình bày những kết quả ghi nhận được trong Đợt làm việc của Đoàn. Các đại biểu tham dự Cuộc họp cũng đã dành thời gian thảo luận về Kế hoạch hành động để triển khai các hoạt động hợp tác ba bên giai đoạn 2022-2023.

Trong đợt làm việc từ ngày 14-23/7/2022, Đoàn cán bộ của Campuchia sẽ làm việc với các cơ quan liên quan của Bộ Khoa học và Công nghệ: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (Khối Văn phòng, Viện Khoa học và kỹ thuật hạt nhân, Trung tâm Đánh giá không phá hủy), Cục An toàn bức xạ và hạt nhân). Các cán bộ quản lý và kỹ thuật của Campuchia sẽ được tham quan, tìm hiểu và đào tạo về các lĩnh vực: quản lý an toàn, an ninh, đo liều cá nhân, hiệu chuẩn thiết bị đo bức xạ, quan trắc phóng xạ môi trường, kiểm tra không phá hủy và một số lĩnh vực khác.

 

Nguồn: Cục Năng lượng nguyên tử

Lượt xem: 1683

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)