Thứ tư, 01/09/2021 11:05 GMT+7

Viện Nghiên cứu hạt nhân tổ chức thành công khoá đào tạo trực tuyến về “Chuẩn bị ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân”

Trong khuôn khổ chương trình hợp tác về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực Năng lượng nguyên tử giữa Việt Nam và Nhật Bản, định kỳ hai năm một lần, Viện Nghiên cứu hạt nhân (sau đây gọi tắt là Viện) tổ chức các khóa đào tạo về ứng phó sự cố tại Viện. Năm nay, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Viện đã tổ chức thành công khóa đào tạo “Chuẩn bị ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân” theo hình thức trực tuyến từ ngày 23 đến ngày 27/8/2021.

Tham gia khóa đào tạo có 24 học viên đang công tác tại Viện, Tổng Công ty thăm dò khai thác dầu khí ở TP. Hồ Chí Minh; các Trung tâm Y tế ở tỉnh Đồng Nai; các Sở Khoa học và Công nghệ ở TP. Cần Thơ và tỉnh Khánh Hòa. Trên cơ sở kiến thức của nội dung 13 quy định tại Thông tư 34/2014/TT-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ, khóa học đã cung cấp những kiến thức cơ bản và cần thiết cho các cán bộ quản lý, cán bộ đang đảm nhiệm các công việc liên quan đến công tác an toàn bức xạ và hạt nhân ở các cơ quan, đơn vị nhưng chưa có điều kiện để tiếp cận các kiến thức cần thiết cho công việc; đồng thời, khóa học cung cấp các kiến thức chuyên ngành để các học viên tham gia khóa học có thể trực tiếp tham gia hoạt động ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân ở các mức độ khác nhau tại đơn vị mà mình đang công tác.

Giảng viên của khóa đào tạo bao gồm các chuyên gia của Nhật Bản và các giảng viên của Viện. Các bài giảng bằng tiếng Anh và được chuyển cho học viên một tuần trước khi khóa học diễn ra; trong khóa học giảng viên trình chiếu bài giảng bằng tiếng Anh nhưng được dịch sang tiếng Việt để học viên dễ tiếp thu hơn. Nhằm đảm bảo chất lượng cho khóa đào tạo, giảng viên không đơn thuần truyền đạt bằng lý thuyết mà còn trình bày các Video về một số buổi diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân cấp tỉnh và cấp cơ sở đã thực hiện trước đây để học viên có thêm cơ sở thực tiễn hỗ trợ phân tích, thảo luận giải quyết tình huống; ngoài ra, các học viên còn được yêu cầu hoàn thành 02 bài kiểm tra trước và sau khóa học (Pre-test và Post-test) nhằm đánh giá kiến thức học viên tiếp thu được qua khóa học và chất lượng đào tạo.

Đây là khóa đào tạo đầu tiên mà Viện tổ chức giảng dạy theo hình thức trực tuyến, nhưng với sự chuẩn bị chu đáo về đội ngũ giảng dạy, thiết kế chương trình, tài liệu khóa học, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin… khóa đào tạo đã kết thúc thành công tốt đẹp. Toàn thể học viên tham dự khóa học hoàn thành tốt các bài kiểm tra và được Viện cấp giấy chứng nhận đào tạo theo nội dung 13 quy định tại Thông tư số 34/2014/TT-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Thành công bước đầu trong công tác triển khai giảng dạy theo hình thức trực tuyến là cơ sở kinh nghiệm để Viện tiếp tục tổ chức các khóa đào tạo tương tự trong thời gian tới đáp ứng yêu cầu của thực tiễn.

Dưới đây là một số hình ảnh về khoá đào tạo trực tuyến:

 


 

Nguồn: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Lượt xem: 1029

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)