Thứ tư, 01/09/2021 10:32 GMT+7

Hội thảo trực tuyến “Ứng dụng năng lượng nguyên tử phục vụ phát triển kinh tế - xã hội”

Hội thảo trực tuyến “Ứng dụng năng lượng nguyên tử phục vụ phát triển kinh tế - xã hội” diễn ra sáng ngày 28/8/2021 do Ban Chuyên môn và Nghiên cứu khoa học (Đoàn thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN)), Đoàn thanh niên Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (NLNTVN), Chi đoàn Cục Năng lượng nguyên tử (NLNT) và Chi đoàn Cục An toàn và bức xạ hạt nhân phối hợp tổ chức. Báo Khoa học và Phát triển là đối tác truyền thông của chương trình. Trung tâm hỗ trợ nghiên cứu và phát triển cộng đồng (TOTA R&D) và DUCAPITAL HOLDING là đơn vị đồng hành cung cấp nền tảng hội họp, tập huấn trực tuyến TPMs - SmartROOM.

Tham dự Hội thảo có các diễn giả đến từ các cơ quan và doanh nghiệp trong lĩnh vực NLNT, các khách mời là đại diện Lãnh đạo các đơn vị thuộc khối NLNT của Bộ KH&CN: TS. Phạm Quang Minh, Phó Viện trưởng Viện NLNTVN; TS. Trần Bích Ngọc, Phó Cục trưởng Cục NLNT; đồng chí Nguyễn Duy Pháp, Phó Chánh Văn phòng Đảng ủy Bộ KH&CN; đồng chí Bùi Hoàng Tùng, Phó Bí thư Đoàn Khối các Cơ quan Trung ương; đồng chí Lê Vũ Tiến, Bí thư Đoàn thanh niên Bộ KH&CN; đồng chí Tạ Hồng Sơn, Bí thư Đoàn thanh niên Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, PGS.TS. Phạm Đức Khuê, Viện trưởng Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân (KH&KTHN); ThS. Đặng Thị Thu Hồng, Phó Giám đốc Trung tâm Đánh giá không phá hủy thuộc Viện NLNTVN; đại diện Đoàn thanh niên Sở Khoa học và Công nghệ, ban, ngành; đại diện các doanh nghiệp, đối tác và các chuyên gia trong lĩnh vực NLNT.

Hội thảo nhận được đăng ký tham gia của hơn 140 đại biểu gồm các cán bộ đến từ các Bộ, ngành, địa phương; các nhà nghiên cứu, chuyên gia, phóng viên báo chí, giảng viên, đại diện doanh nghiệp và đơn vị hoạt động trong và ngoài ngành NLNT và hàng nghìn lượt quan tâm theo dõi trên các kênh trực tuyến (SmartROOM, youtube, facebook).

Về phía Viện KH&KTHN, đồng chí ThS. Hà Lan Anh tham dự với 01 tham luận về “Ứng dụng kỹ thuật hạt nhân trong xác thực sự pha trộn đường trong sản phẩm nước hoa quả” và đồng chí Lê Đình Cường với vai trò phụ trách Hội thảo và điều phối phần hỏi đáp của Hội thảo. Thông qua tham luận trong hội thảo, ThS. Hà Lan Anh đã cung cấp nhiều thông tin đáng chú ý về việc ứng dụng đồng vị bền để truy xuất nguồn gốc tại Việt Nam và trên thế giới. Chia sẻ về thông tin trong các mẫu nước ép cam và táo phổ biến trên thị trường phát hiện ra trong đó có một số sản phẩm có thành phần thực tế sai lệch với nhãn mác. Có thể nói xác thực và truy tìm nguồn gốc thực phẩm thông qua các kỹ thuật phân tích như kỹ thuật đồng vị không chỉ tạo niềm tin và sự an toàn cho người tiêu dùng mà còn giúp doanh nghiệp vượt qua các hàng rào kỹ thuật thương mại để đưa hàng hóa lưu thông thuận tiện trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hội thảo đã nhận được nhiều thông tin phản hồi tích cực từ các cấp Lãnh đạo, các chuyên gia, đồng nghiệp các địa phương và công chúng. Sự tích cực tham gia vào Hội thảo của các cán bộ trẻ thuộc Chi Đoàn Viện KH&KTHN thể hiện tinh thần xung kích và chủ động thích ứng với điều kiện dịch bệnh COVID-19 đang tiếp tục diễn biến phức tạp cũng như đẩy mạnh các hoạt động đoàn, hoạt động chuyên môn gắn với “chuyển đổi số”. Qua đó cùng truyền đi thông điệp về ý nghĩa và lợi ích của ứng dụng NLNT trong đời sống sản xuất, qua đó khẳng định vai trò của khoa học và công nghệ đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Đồng chí Lê Đình Cường, Bí thư Chi đoàn Viện KH&KTHN, trưởng Ban Chuyên môn và NCKH (Đoàn Bộ KH&CN) cho biết trong thời gian tới Chi đoàn Viện KH&KTHN sẽ hợp tác cùng với Đoàn thanh niên khối các đơn vị NLNT của Bộ KH&CN nói chung tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về ứng dụng NLNT thông qua các seminar chuyên sâu về từng lĩnh vực, từ đó truyền tải nhiều thông tin hữu ích và những cách tiếp cận mới trong việc ứng dụng NLNT vào sản xuất và kinh doanh ở địa phương, tổ chức và doanh nghiệp, qua đó quảng bá thêm nhiều hơn nữa các sản phẩm, kết quả nghiên cứu hay dịch vụ khoa học đang triển khai tại Viện KH&KTHN.
 

Link xem lại Hội thảo

https://www.youtube.com/watch?v=ipQTEbr-USs

https://taphuan.smartroom.vn/most#u-list-course

Một số hình ảnh Hội thảo:
 

Khách mời và các đại biểu tham dự hội thảo trực tuyến
 

ThS. Hà Lan Anh trình bày báo cáo tại Hội thảo
 

ThS. Lê Đình Cường tham gia điều phối chương trình Hội thảo

Nguồn: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Lượt xem: 1166

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)