Thứ hai, 16/08/2021 11:58 GMT+7

Nghiên cứu thực trạng và đề xuất giải pháp phát triển đào tạo chính quy thương mại điện tử trình độ đại học ở Việt Nam

Theo Quyết định số 689/QĐ-TTg ngày 11 tháng 5 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2014-2020, tại khoản 2, Điều 1 đã nêu rõ mục tiêu cụ thể về phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử (TMĐT) “10.000 sinh viên được đào tạo về chuyên ngành TMĐT, đáp ứng nhu cầu triển khai ứng dụng TMĐT cho doanh nghiệp” với nội dung “Xây dựng và tổ chức triển khai các chương trình đào tạo TMĐT có nội dung phù hợp với nhu cầu thực tiễn và đối tượng đào tạo”. Trong xu hướng TMĐT đang ngày càng phát triển trên mọi lĩnh vực của xã hội, các mô hình và phương thức kinh doanh trực tuyến đang ngày một phát triển như TMĐT trên nền tảng di động, kinh tế chia sẻ, thanh toán trực tuyến và quản lý trực tuyến... Điều này khiến nhu cầu đào tạo sinh viên TMĐT tại các trường nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế về nguồn nhân lực của xã hội ngày càng trở nên cần thiết.

Từ những nhu cầu thực tế trên, ThS. Nguyễn Thúy Anh thuộc Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin đã đề xuất và thực hiện nhiệm vụ Nghiên cứu thực trạng và đề xuất giải pháp phát triển đào tạo chính quy thương mại điện tử trình độ đại học ở Việt Namnhằm mục đích nghiên cứu đánh giá thực trạng và dự báo nhu cầu đào tạo trong lĩnh vực TMĐT và đề xuất giải pháp phát triển đào tạo chính quy TMĐT trình độ đại học ở Việt Nam.

Đề tài tập trung vào nghiên cứu tình hình đào tạo chính quy TMĐT của một số trường đại học và khuyến nghị những giải pháp thiết thực trong công tác giảng dạy kết hợp với nhu cầu nguồn nhân lực của doanh nghiệp, từ đó với vai trò quản lý nhà nước về TMĐT, nhóm tác giả đánh giá thực trạng và dự báo nhu cầu đào tạo để đưa ra những đề xuất thúc đẩy đào tạo TMĐT trong giai đoạn trung hạn và dài hạn.

Kết quả của đề tài là các nghiên cứu và đề xuất giải pháp cho công tác phát triển đào tạo TMĐT bậc đại học bao gồm các nội dung sau: 

- Đánh giá thực trạng đào tạo TMĐT tại các cơ sở đào tạo.

- Tổng hợp, thống kê số liệu về thực trạng đào tạo TMĐT tại các cơ sở đào tạo chính quy, nhằm đưa ra những chính sách phát triển nguồn nhân lực về TMĐT phù hợp. 

- Giới thiệu một số mô hình giảng dạy theo những phương pháp và mô hình tiên tiến, hiện đại.

- Đề xuất Chương trình Khung đào tạo TMĐT tại các cơ sở đào tạo.

- Đề tài đưa ra các đề xuất và giải pháp hữu hiệu để công tác đào tạo nguồn nhân lực TMĐT của các trường được nâng cao và cập nhật các xu hướng hiện đại. Các trường có thể sử dụng kết quả nghiên cứu để tham khảo mô hình đào tạo và triển khai mô hình liên kết nhà trường doanh nghiệp nhằm đẩy mạnh đào tạo chuyên ngành TMĐT trong các giai đoạn tới.


*Toàn văn báo cáo tổng hợp kết quả nhiệm vụ (Mã số 14525/2017) được lưu trữ tại Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia.

Nguồn: Cục Thông tin KH&CN quốc gia

Lượt xem: 1047

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)